หนังสือไม่มีวันตาย – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

แก่จะเข้าโลงกันอยู่แล้ว..

อย่าเสียพลังงานในชีวิต (ที่มีเหลืออยู่น้อย) ไปกับการเมือง-เรื่องของการแย่งชิงอำนาจเลย เก็บแรงไว้สูดลมหายใจจะดีกว่ามั้ง?

นี่..กำลังพูดถึงคุณวินัย ปราบริปู ศิลปินด้านจิตรกรรม ผู้ก่อตั้งหอศิลป์ริมน่าน ซึ่งอ่านจากผู้จัดการออนไลน์รายงาน..ว่าเป็นเพื่อนกับนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ

และได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Winai Prabripoo เป็นภาพที่อ้างว่าเพื่อนผู้รักการอ่านได้นำหนังสือที่นายเนาวรัตน์ เป็นคนเขียนมาเผาทิ้ง

พร้อมระบุข้อความ.. “เสียใจด้วยเพื่อนรักที่นายสูญสิ้นความรักและศรัทธา ต่อคนที่เคยงดงามด้วยอักษร​เสรีกระทั้งไม่เผาผีกัน แต่…

เข้าใจนะเพื่อน​ เอาแบบสบายใจ​ หลุดพ้นพันธนาการ​เองดีที่สุด (ภาพจากเพื่อนผู้รักอ่านหนังสือที่ถนอมรักษาเนินนาน​ แต่..มาทับอกหนักใจส่งมาให้รับทราบว่าเผาจริงแล้ววันนี้)”

ครับ..ที่ทับอกหนักใจจนคุณวินัยต้องเผาหนังสือของคุณเนาวรัตน์ ด้วยเพราะฝ่ายหลังซึ่งเป็นส.ว. ได้ลงมติ “งดออกเสียง” ในการประชุมโหวตตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั่นแหละ

ก็..คงโมโห เกลียด แค้น โกรธเอามากที่คุณพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ จาก “เพื่อนรัก” เลยกลายเป็นเพื่อน “ไม่เผาผีกัน”!

และได้ลามถึงหนังสือ-งานเขียน (กวี) ที่งดงามด้วยอักษรเสรี ก็พลอยถูกเกลียดชังไปด้วย ยังดีที่คุณวินัยยังอุตส่าห์เสียเวลาเผาทิ้ง ไม่ได้ถึงกับ “ไม่เผา (ผี) หนังสือ”ด้วยอาฆาต

แต่..สำหรับคนที่รักความงดงามของอักษรแล้ว ถือเป็นเรื่องน่าเศร้า-หดหู่ และใครไม่รู้ได้กล่าว.. “หนังสือฆ่าไม่ได้ด้วยไฟ คนตายแต่หนังสือไม่มีวันตาย”!

ฉะนั้น..หนังสืองานกวีของคุณเนาวรัตน์ ไม่ว่าจะ เพียงความเคลื่อนไหว,คำใดจะเอ่ยได้ดั่งใจ, เจ้าประคุณเอ๋ย, ที่นี่ขัดข้องหนอ, มืดจริงหนอ, เดินไปสู่หนไหน, คว้างหล่นบนแผ่นดิน และอื่นๆ..

ก็จะยังมีลมหายใจให้ได้เสพได้อ่านกันอยู่ต่อไป!

ส่วน “คนเผา”กับ “คนเขียน” จะอยู่ได้ทันเห็นคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็อย่างที่ว่าแต่ต้น..รักษาอารมณ์ เก็บแรงไว้สูดลมหายใจเถิด!

พูดถึงคุณพิธา เหมือนศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ในสภาเก้าอี้นายกฯ ก็ไม่ได้ นอกสภาอดีตภรรยาก็ไปพูดเป็นปริศนากับประเด็นที่พิธีกรถาม..

“อะไรที่คิดว่าเขาทำให้แล้วรู้สึกโรแมนติก” ซึ่งคุณต่าย ชุติมา ได้ตอบว่า “จูบเท้า จูบด้วยความทะนุถนอม อย่าไปคิด 18+ นะ ไม่ใช่ (หัวเราะ) เราก็ลูบหัวเขาอะไรแบบนี้”

ทำเอาชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นตามมโนตัวเองว่อนไปทั่ว จนเจ้าตัวต้องโพสต์ไอจี.. “จะถล่มเพื่ออะไรหรอคะ? จะดราม่าเพื่ออะไรคะ? จะยิ้มสู้ทำไมคะ? งงค่า

ขอแถลงแจ้งตรงนี้ว่าไม่เคยพูดประโยค “พิธา หรืออดีตสามีจูบเท้า” ค่ะ ใครมีหลักฐานไปแคปมาทีค่ะ

ในรายการพิธีกรถามถึง “ประสบการณ์สุดโรแมนติกในชีวิตรักที่ผ่านมา” ต่ายเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในความทรงจำที่ประทับใจ

ไม่เคยคิดว่าสิ่งที่เรารู้สึกดี จะทำให้คนฟังตีความและพาดพิงถึงบุคคลที่เราอาจจะไม่ได้เอ่ยถึงในชีวิตเรา

รบกวนหากใครจะโยง ให้นึกถึงหัวอกของเราบ้างค่ะ รบกวนไปดูคลิปสัมภาษณ์ก่อนค่ะ ก่อนจะพิมพ์หรือพูดอะไร #สำนักข่าวเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย รายงาน

โถๆ แม่คุณ..ก็น่าจะออกตัวเสียตั้งแต่แรก เขา-คนที่จูบเท้าน่ะไม่ใช่พิธานะ เพราะตอบอย่างนั้นใครก็คิดนึกเอาว่า “ประสบการณ์สุดโรแมนติกในชีวิตรักที่ผ่านมา” ก็มีแต่พิธาคนเดียวแหละ!

อ้อ..ผมน่ะไม่เชื่ออยู่แล้ว ต่อให้เอ่ยชื่อก็ไม่เชื่อ แต่ถ้าชายใดจูบเท้าเมียได้ ก็เห็นจะต้องยกให้..

เป็นผัวที่ประเสริฐครับ!

Written By
More from pp
นายกฯ กราบพระและไหว้ตาไข่ วัดเจดีย์ อ.สิชล นครศรีธรรมราช ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการท่องเที่ยวในมิติใหม่ เชื่อมโยงชุมชน สร้างรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจตาม นโยบายรัฐบาล
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 17.30 น....
Read More
0 replies on “หนังสือไม่มีวันตาย – สันต์ สะตอแมน”