ก้าวไกลจัดสัมมนา ส.ส.นัดแรก ติวเข้มการทำงานสภา เตรียมเสนอร่าง กฎหมายกว่า 40 ฉบับทันทีที่สภาเปิด-ย้ำ ส.ส. ห้ามทุจริต ทำตัวเหนือประชาชน

ส.ส. พรรคก้าวไกล ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ เข้าร่วมการสัมนาเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดประชุมสภา ในช่วงระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2566 โดย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นผู้กล่าวเปิดการสัมมนา ระบุว่าการจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้ ส.ส. พรรคก้าวไกลทั้ง 151 คน มีความพร้อมในการทำงานมากที่สุด ทันทีที่เปิดประชุมสภา เพราะครั้งนี้มี ส.ส. ใหม่กว่า 100 คน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการชี้แจงขั้นตอนการทำงานในสภา รวมถึงระเบียบข้อบังคับต่างๆ

และที่สำคัญที่สุด คือพรรคก้าวไกลได้เตรียมเสนอร่างกฎหมายทันทีที่สภาเปิด มากกว่า 40 ฉบับ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ ส.ส. จะได้รับทราบ ทำความเข้าใจเนื้อหาร่างกฎหมายแต่ละฉบับ เพื่อให้ทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยรายละเอียดกิจกรรมของการสัมมนา ประกอบด้วยการอบรมข้อปฏิบัติ การครองตัวของ ส.ส. พรรคก้าวไกล ซึ่งชัยธวัชเน้นย้ำว่าพรรคมีนโยบาย zero tolerance หรือไม่ทนต่อการทุจริตคอร์รัปชัน การมีผลประโยชน์ทับซ้อนทุกชนิด ไม่ว่าในทางตรงหรือทางอ้อม และ ส.ส. ต้องไม่ทำตัวอยู่เหนือประชาชน ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าได้เข้าสู่สภาด้วยแรงสนับสนุนจากประชาชน ได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน

นอกจากนี้ยังมีการบรรยายเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณางบประมาณแผ่นดิน และมีการจัดเวิร์คชอปศึกษาเนื้อหาร่างกฎหมายกว่า 40 ฉบับ ที่จะเสนอเข้าสภา รวมถึงร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกบังคับการเกณฑ์ทหาร, พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ (open data), พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม, พ.ร.บ. รายงานการปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษ (PRTR), ประมวลกฎหมายที่ดิน, พ.ร.บ. ตำรวจ, พ.ร.บ. ป้องกันการใช้กฎหมายปิดปาก (anti- SLAPP) และ พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า

ทั้งนี้ ในการสัมมนายังมีการเชิญ ศาสตราจารย์ธงทอง จันทรางศุ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม มาให้ความรู้กับ ส.ส. เกี่ยวกับกระบวนการนิติบัญญัติ และเล่าประสบการณ์การทำงานในแวดวงการเมืองด้วย

Written By
More from pp
สธ.ร่วม สตม.ใช้แผนเฉพาะควบคุมโควิดในสถานกักกัน ตม.บางเขน
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขประชุมร่วม สตม.วางแผนการควบคุมโรคโควิด 19 ในสถานกักกัน ตม.บางเขน ใช้แผนควบคุมเฉพาะ เตรียม รพ.สนามดูแลผู้ติดเชื้อ คาดใช้เวลา 4-6 สัปดาห์ ผู้มีภูมิคุ้มกันหรือตรวจไม่พบเชื้อจะให้ออกและผลักดันกลับประเทศ
Read More
0 replies on “ก้าวไกลจัดสัมมนา ส.ส.นัดแรก ติวเข้มการทำงานสภา เตรียมเสนอร่าง กฎหมายกว่า 40 ฉบับทันทีที่สภาเปิด-ย้ำ ส.ส. ห้ามทุจริต ทำตัวเหนือประชาชน”