ผู้แทนนอกสภา

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

คุก-ไม่คุก..มันอึดอัดใจ!

ฉะนั้น ที่ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมตรีและรัฐบุรุษ ออกไปเมื่อวานนี้

คุณวีระกานต์  มุสิกพงศ์ ก็ดี คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็ดี นพ.เหวง โตจิราการ ก็ดี คุณวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ก็ดี และคุณนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล ก็ดี..

จำเลยทั้ง4 ยังจะต้องทุกข์ทนกับสภาพอึดอัด บีบคั้น ทรมาน ให้ “เสียว” อยู่ต่อไป!

เป็นผม เห็นจะต้องบอกว่า พิพากษา-ตัดสินให้รู้แล้วรู้รอดเสียเลยจะได้จบสิ้น ไม่ต้องทนเป็น “จำเลยรัก” ดังเพลงของครูชาลี อินทรวิจิตร..

ขังตัว อย่าขังหัวใจดีกว่า..อย่าขังหัวใจให้ทรมา ให้ฉันเศร้าโศกา  เหมือนว่าฉันเป็นเช่นดังจำเลย”! 

แต่เออ..ศาลรัฐธรรมนูญคงไม่เลื่อนกระมัง ที่นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในวันศุกร์ที่ 21 กุมภา.นี้

ก็..เห็นนายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้ออกมาพูด.. “หากดูตามจังหวะเวลาแล้ว จะเห็นได้ว่าเมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรมีดำรินัดพรรคร่วมฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลมานั่งคุยกันเรื่องการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ

สุดท้ายช่วงบ่ายได้ข้อสรุปว่า การอภิปรายเริ่มต้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ แต่ตกมาช่วงเย็น ศาลรัฐธรรมนูญก็มีข่าวออกมาระบุว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีโอกาสขอไต่สวนพยานหลักฐานในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ

พร้อมกับกำหนดวันอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. ตารางเวลาที่ตนพูดมาทั้งหมดนี้ทำให้พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนจำนวนมากวิเคราะห์ไปต่างๆ นาๆ ว่า

อย่างนี้มีโอกาสที่พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบพรรคก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะทำให้กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ และไม่มีโอกาสอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ตนเรียนเสมอว่า ภาพยนตร์ที่เรียกว่ายุบพรรค ดำเนินการมาแล้วหลายครั้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา เรารู้วัตถุประสงค์ของผู้กำกับภาพยนตร์ว่าต้องการดึงส.ส. ต้องการตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค

ต้องการทำลายอุดมการณ์ของพรรคการเมือง ไม่ให้เขาได้ต่อสู้ทางการเมืองต่อไป วิธีการต่อสู้กับการยุบพรรคที่ดีที่สุดคือ การทำให้วัตถุประสงค์ของผู้กำกับภาพยนตร์ที่ชื่อว่ายุบพรรคไม่สมหวังให้ได้

วกเราพรรคอนาคตใหม่ยืนยัน ว่าจะทำให้วัตถุประสงค์ของการยุบพรรคครั้งนี้ไม่สำเร็จให้จงได้”

ครับ..ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ชื่อ “ยุบพรรค” เป็นใคร นายปิยบุตรไม่ได้บอกชื่อเสียงเรียงนาม แต่ก็ไม่เห็นจะต้องไปคิด-ไปเดาให้หนักหัว-หนักสมอง

อีกอย่าง “ยุบ-ไม่ยุบ” ก็พอจะเห็นแววเห็นสัญญาณจากนายปิยบุตรที่ได้ส่งซิกกับสมาชิกไว้นั่นแล้ว..

“ทั้งนี้ หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจริงๆ นายธนาธรและตน จะเดินสายอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง คนนอกสภา เพื่อผสมผสานกับส.ส.ในสภาต่อไป”

ก็..ทำใจสบายๆ เอาไว้รอ 21 กุมภา. น่าจะมีภาพยนตร์..

“ผู้แทนนอกสภา” ให้ได้ดู!  

Written By
More from pp
“ศ.ดร.นฤมล” ช่วย “ชญาภา” หาเสียงเขตยานนาวา ประกาศ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือไม่ก็พร้อมผลักดันนโยบาย “บ้านประชารัฐ 360 องศา” ทันที
“ศ.ดร.นฤมล” ช่วย “ชญาภา” หาเสียงเขตยานนาวา ประกาศ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือไม่ก็พร้อมผลักดันนโยบาย “บ้านประชารัฐ 360 องศา” ทันที ลั่น ยานนาวาต้องเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม...
Read More
0 replies on “ผู้แทนนอกสภา”