อย่าเชื่อข่าวปลอม!!! ตายกับตาย…ใช้พริกขี้หนูตำคลุกกับใบยาสูบ พอกตรงบริเวณที่ถูกงูกัด ช่วยแก้พิษงูได้..

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นเรื่องใช้พริกขี้หนูตำคลุกกับใบยาสูบ พอกตรงบริเวณที่ถูกงูกัด ช่วยแก้พิษงูได้

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์คำแนะนำในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ใช้พริกขี้หนูตำคลุกกับใบยาสูบ พอกตรงบริเวณที่ถูกงูกัด ช่วยแก้พิษงูได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากการสืบค้นไม่พบว่า มีการใช้พริกขี้หนูและใบยาสูบมีฤทธิ์ในการต้านพิษงู

ซึ่งผู้ที่ถูกงูกัดควรตั้งสติ แล้วรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งนำเอาซากงูที่กัดไปด้วย (ถ้ามี) เพื่อความถูกต้องในการรักษา โดยการถูกงูกัดถือเป็นเรื่องอันตรายที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน หากเชื่อข่าวปลอมจะทำให้เสียโอกาสที่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ดังนั้น  ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร.0-2591-7007

จากการสืบค้นไม่พบว่า มีการใช้พริกขี้หนูและใบยาสูบมีฤทธิ์ในการต้านพิษงู ซึ่งผู้ที่ถูกงูกัดควรตั้งสติ แล้วรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งนำเอาซากงูที่กัดไปด้วย (ถ้ามี) เพื่อความถูกต้องในการรักษา

Written By
More from pp
“สมศักดิ์” เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านสภา เข้าสู่ชั้น ส.ว. ทำ กม.ให้มีชีวิต ไม่ตกไป
“สมศักดิ์” เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านสภา เข้าสู่ชั้น ส.ว. ทำ กม.ให้มีชีวิต ไม่ตกไป ยันรัฐบาลให้ความสำคัญส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ขอทุกคนเข้าใจสังคมเคารพความแตกต่างที่หลากหลาย
Read More
0 replies on “อย่าเชื่อข่าวปลอม!!! ตายกับตาย…ใช้พริกขี้หนูตำคลุกกับใบยาสูบ พอกตรงบริเวณที่ถูกงูกัด ช่วยแก้พิษงูได้..”