วว. /กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุ่งต่อยอดวิจัยพัฒนาบริการนวัตกรรมสมุนไพร เวชสำอาง

ศ. (วิจัย) ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานต้อนรับ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมคณะ

เนื่องในโอกาสเยี่ยมชมและศึกษาดูงานห้องปฏิบัติการของศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ศนส.) และศูนย์บริการนวัตกรรมเครื่องสำอางแบบครบวงจร (ICOS) ของ วว. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และต่อยอดด้านการวิจัยพัฒนาบริการนวัตกรรมสมุนไพรและเวชสำอาง

โดยมี ดร.โศรดา วัลภา รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ นางปริยะดา วิสุทธิแพทย์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร นางศิรินันท์ ทับทิมเทศ ผู้อำนวยการ ศนส. ร่วมให้การต้อนรับ ในวันที่ 3 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุม กวท. ชั้น 8 อาคาร RD1 วว. เทคโนธานี

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าการ วว. ได้กล่าวโดยสรุปในการต้อนรับว่า ปัจจุบัน วว. ก้าวสู่การดำเนินงานปีที่ 60 โดยมีภารกิจสำคัญในการดำเนินงานวิจัยพัฒนา บริการ ถ่ายทอดเทคโนโลยี ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแนวทาง BCG โมเดล และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน และพัฒนาบนฐานของทรัพยากรชีวภาพ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพืชสมุนไพร และวัตถุดิบท้องถิ่น ด้วยการเพิ่มมูลค่าโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนดำเนินงาน ทั้งนี้ วว. โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมากกว่า 50 ปี ในการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีการสกัดสารสำคัญจากสมุนไพรและศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาและพิษวิทยา เพื่อต่อยอดงานวิจัยพัฒนาเป็นยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เวชสำอางสมุนไพร

นอกจากนี้ ยังมุ่งให้บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อยกระดับผลิตเชิงพาณิชย์ให้กับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน SMEs ทั้งนี้ วว. พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในอนาคต เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์จากทรัพยากรพืชท้องถิ่นของไทยได้อย่างสูงสุด เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงภารกิจของหน่วยงานว่า มุ่งเน้นการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยี โดยการพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทย และการแพทย์ทางเลือก

อีกทั้งยังส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้านไทย และสมุนไพร เพื่อสนับสนุนด้านบริการสุขภาพอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น การศึกษาดูงานภารกิจ วว. ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะร่วมกันขับเคลื่อนส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต เพื่อต่อยอดด้านการวิจัยพัฒนา บริการนวัตกรรมสมุนไพรและเวชสำอางให้เป็นที่ประจักษ์ทั้งในและต่างประเทศ

โดยสามารถนำผลลัพธ์จากสมุนไพร หรืองานวิจัยที่ได้มาใช้ประโยชน์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสร้างเสริมสุขภาวะของคนไทย สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ พร้อมทั้งนำองค์ความรู้จากงานวิจัยมาพัฒนาต่อยอดในเกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

Written By
More from pp
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ต้อนรับ IMAX Corp แคนาดา เยี่ยมชมโรงภาพยนตร์ IMAX ไทย ซึ่งล่าสุดนำระบบการฉายที่ทันสมัยและดีที่สุดในโลก “IMAX with Laser” มาให้บริการ
วิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับ มาร์ค เวลตัน...
Read More
0 replies on “วว. /กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุ่งต่อยอดวิจัยพัฒนาบริการนวัตกรรมสมุนไพร เวชสำอาง”