ใช้กฎเดิม ! “อนุทิน” สยบปมป่วนวัคซีนพาสสปอร์ต

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้จัดทำประกาศนักบิน (NOTAM) เรื่องข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยจะเริ่มใช้วันที่ 9 ม.ค. 2566 อาทิ ผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปี ต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ซึ่งสร้างความสับสนให้ผู้ประกอบการทัวร์ ไปจนถึงนักท่องเที่ยว

9 มกราคม 2566 ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิจังหวัดสมุทรปราการ นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ยืนยันว่าประกาศที่กำลังเป็นปัญหาข้างต้น ได้ยกเลิกแล้ว เป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ ที่มองว่ามาตรการปัจจุบันยังมีความปลอดภัยมากพอ และได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อบังคับใช้ร่วมกัน ทางผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่า ปัจจุบัน คนทั้งโลก มีภูมิคุ้มกันพอสมควรแล้ว ทั้งจากวิธีธรรมชาติ และจากการฉีดวัคซีน

ขณะที่ประเทศ ซึ่งขอผลตรวจ RT-PCR ก่อนกลับ จะต้องทำประกันสุขภาพก่อนเดินทางมายังประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวกรณีตรวจพบเชื้อ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการรับวัคซีน ทางไทยมีบริการให้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ปัจจุบัน โรคโควิด 19 เปลี่ยนจากโรคติดต่อร้ายแรง เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งทีมวิชาการยืนยันว่าไทยมีความพร้อม ทั้งเรื่องเวชภัณฑ์ บุคลากรการแพทย์ ยารักษาโรค

“มั่นใจว่า ทุกคนก่อนการเดินทาง ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะเรื่องวัคซีน ไม่มีใครอยากไปป่วยต่างบ้าน ต่างเมือง ผมเอง ก็ต้องไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ ต้องรับวัคซีนเพิ่ม เพราะเข็มล่าสุดฉีดมาเกิน 4 เดือนแล้ว”

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่ามาตรการที่ใช้ในขณะนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเราจะเลือก ในสิ่งที่เหมาะสมที่สุดแล้ว จากการตัดสินใจของผู้มีความรู้ ผู้มีประสบการณ์ อาจารย์หมอ ผู้เชี่ยวชาญ บนพื้นฐานที่เป็นวิชาการ

Written By
More from pp
ทิพยประกันชีวิต ร่วมออกบูธงานวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 20
บริษัท ทิพยประกันชีวิต   ร่วมออกบูธงานวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ภายใต้แนวคิด “INSURANCE OF LOVE” ประกันชีวิต ประกันอนาคต โดยมี สมิตา...
Read More
0 replies on “ใช้กฎเดิม ! “อนุทิน” สยบปมป่วนวัคซีนพาสสปอร์ต”