กรมส่งเสิมอุตสาหกรรม จัดเต็มผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพ ในงานมหกรรมสินค้าชุมชน “ซื้อของไทย ใช้ของดี สร้างอาชีพ เสริมธุรกิจที่ดีพร้อม” 1 – 4 ธันวาคม ที่อิมแพ็ค เมืองทอง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรรม เปิดเผยว่า จากผลสำเร็จของโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม ที่ตนได้สั่งการให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมลงพื้นที่สร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่คนในชุมชนทั่วประเทศไทย สรรสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีคุณภาพ ที่สามารถต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชนได้ วันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้นำเอาสุดยอดผลผลิตจากโครงการดังกล่าว นำออกแสดงสู่สายตาประชาชน ในงานอุตสาหกรรมแฟร์ “ซื้อของไทย ใช้ของดี สร้างอาชีพ เสริมธุรกิจที่ดีพร้อม”

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 4 ธันวาคม 2565 ณ อาคาร Hall 9 – 12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือประชาชนระดับฐานราก โดยการสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง และส่งเสริมการตลาด คัดสรรสินค้าดี มีคุณภาพ ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

ภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการ “ดีพร้อม” ที่แสดงให้เห็นถึงการส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เช่น โซนชุมชนดีพร้อม Highlight ของงาน ที่มีการจัดแสดงกลไก 7 วิธีปั้นชุมชนดีพร้อม กลไกสำคัญของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ที่จะช่วยพัฒนา ชุมชน สู่การเป็นนักธุรกิจอุตสาหกรรม สร้างความยั่งยืน ให้ชุมชนสามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ยังมีโซนแสดงศักยภาพเทคโนโลยีและนวัตกรรม โซนเกษตรอุตสาหกรรม โซนออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ โซน Startup ซึ่งในแต่ละโซนมีการจัดแสดงเครื่องจักรเพื่อยกระดับการผลิตสู่ยุค 4.0 ทั้งในภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์ชุมชน การให้บริการเครื่องจักรแปรรูปและเครื่องจักรกลเกษตรอุตสาหกรรมอัจฉริยะ การพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์

ภายในงานยังมีตัวอย่างชุมชนที่ประสบความสำเร็จและจะเป็นต้นแบบของชุมชนดีพร้อม เช่น “ชุมชนสรรพยา” ที่จะมาแสดงพลังของชุมชนในการดึงอัตลักษณ์ของชุมชนสร้างเป็น แบรนด์ชุมชน สาปยา การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ดีพร้อม ผ่านการเดินแฟชั่นโชว์ การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าบาติก ผลิตภัณฑ์อาหารและสมุนไพร ของใช้ของที่ระลึก

การสาธิตการทำผ้าบาติกลายอัตลักษณ์สรรพยาบาติก (ทำผ้าพันคอ) การทำขนมข้าวเกรียบลอยน้ำ ขนมโบราณ ของอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท และยังมีการทำพวงกุญแจดอกแก้วจากผ้าบาติกลายอัตลักษณ์ นิทรรศการชุมชนดีพร้อมต้นแบบในด้านต่างๆ ได้แก่ แบรนด์ดีพร้อม – บ้านตม จังหวัดชลบุรี ตลาดชุมชนดีพร้อม – บ้านหนองเงือก จังหวัดลำพูน ผลิตภัณฑ์ดีพร้อม – บ้านเดื่อ จังหวัดหนองคาย เครื่องจักรดีพร้อม – บางใบไม้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นอกจากนี้ ประชาชนผู้เข้าร่วมงานยังได้สัมผัสประสบการณ์ตรงจากผู้นำชุมชน ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราว การนำพาชุมชนสู่การเป็นต้นแบบชุมชนดีพร้อม ภายใต้การสนับสนุนของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) และได้ร่วมฝึกทำผลิตภัณฑ์อาชีพเสริมภายใต้โครงการ 7 จังหวัดนำร่อง

เช่น ไข่เค็มสมุนไพร น้ำพริกเห็ด จากจังหวัดสุโขทัย ไม้กวาดดอกหญ้า ไม้กวาดทางมะพร้าว จากพิจิตร จักสานเส้นพลาสติก (ตะกร้า) ผลิตภัณฑ์พวงกุญแจ จากจังหวัดนครสวรรค์ น้ำพริกสมุนไพร ซอสหมาล่ารสเด็ด จากจังหวัดชัยนาท น้ำยาล้างจาน พับริบบิ้น จากจังหวัดชลบุรี  ลูกปัดมโนราห์ จากจังหวัดสงขลา และการทำกระเป๋าผ้า จากจังหวัดยะลา การทำดอกไม้ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือทิ้ง ทางธรรมชาติ และร่วมเปิดประสบการณ์การทำอาหารจาก เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟดังผู้รังสรรเมนูอาหารชื่อดังเสิร์ฟผู้นำเอเปค พร้อมเมนูเด็ด “ป้าอ้วนปลากุเลา” ที่จะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ในงาน
.
ขอเชิญชวนประชาชนร่วมสัมผัสความสำเร็จของการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชน และร่วมอุดหนุนสินค้าดี มีคุณภาพ กว่า 1,200 ร้านค้า ลุ้นรับรางวัล สร้อยคอทองคำ หนัก 1 สลึง จำนวน 8 รางวัล และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ในงานอุตสาหกรรมแฟร์ “ซื้อของไทย ใช้ของดี สร้างอาชีพ เสริมธุรกิจที่ดีพร้อม” ในระหว่างวันที่ 1 – 4 ธันวาคม 2565 ณ อาคาร Hall 9 – 12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Written By
More from pp
เปิดขั้นตอนปรนนิบัติผิวสวยใสไกลสิว แม้สวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำ
ในช่วงเวลานี้ เราทุกคนทราบดีว่าการสวมหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งจำเป็นเพราะช่วยชะลอการแพร่กระจายของโรคและไวรัสต่าง ๆ
Read More
0 replies on “กรมส่งเสิมอุตสาหกรรม จัดเต็มผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพ ในงานมหกรรมสินค้าชุมชน “ซื้อของไทย ใช้ของดี สร้างอาชีพ เสริมธุรกิจที่ดีพร้อม” 1 – 4 ธันวาคม ที่อิมแพ็ค เมืองทอง”