กลุ่มทรู ภูมิใจร่วมให้คนไทยได้ดูบอลโลก ย้ำช่วยกันดูแล อ้างสิทธิ์ต้องไม่ผิดกฎหมาย หวั่นฝ่าฝืนเสี่ยงถูกระงับ คนไทยอดดูบอลทั่วประเทศ จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอน

กลุ่มทรู ภูมิใจร่วมให้คนไทยได้ดูบอลโลก ย้ำช่วยกันดูแล อ้างสิทธิ์ต้องไม่ผิดกฎหมาย หวั่นฝ่าฝืนเสี่ยงถูกระงับ คนไทยอดดูบอลทั่วประเทศ จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอน ในฐานะผู้ได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดสด World Cup 2022 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลด้านกฎหมายลิขสิทธิ์

25 พฤศจิกายน 2565 – กลุ่มทรู หนึ่งในภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุนซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก World Cup 2022 โดยสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 300 ล้าน เพื่อให้ได้สิทธิ์ที่จะได้ถ่ายทอดสดบนดิจิทัลทีวีร่วมกับดิจิทัลทีวีรายอื่น และสิทธิพิเศษในการออกอากาศบนเคเบิล ดาวเทียม ไอพีทีวี บนมือถือ OTT และอินเทอร์เน็ต  ซึ่งเป็นข้อเสนอที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เสนอให้กับผู้ประกอบการเอกชนรายอื่นๆ ภายใต้ข้อเสนอเดียวกัน

โดยกลุ่มทรู เป็นรายเดียวที่ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว ด้วยความตั้งใจที่จะร่วมสนับสนุนเพื่อให้คนไทยได้รับชมทันช่วงเวลาการเปิดสนามแข่งขัน รวมทั้งเป็นการลงทุนเพื่อมอบเป็นสิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มทรูที่เป็นแฟนบอล ให้สามารถรับชมผ่านช่องทางบริการต่างๆ ของกลุ่มทรู ทั้งทรูวิชั่นส์และทรูไอดี รวมทั้งผ่านมือถือที่ใช้ซิมทรูมูฟ เอช

ดังนั้น กลุ่มทรู ในฐานะผู้ได้รับสิทธิ์จากการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงยืนยันถึงสิทธิ์ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทยและกลุ่มทรูได้ทำข้อตกลงกันไว้ อันเป็นไปตามมาตรฐานของทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์

ทั้งนี้ การคำนึงถึงกฎหมายลิขสิทธิ์ยังได้ถูกระบุอยู่ในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (กฎ Must Carry) ของ กสทช. รวมทั้งแนวปฏิบัติตามกฎ Must Carry ที่ระบุว่า การให้บริการโทรทัศน์ตามกฎ Must Carry จะต้องอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึงกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย

ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ในช่วงที่ทุกฝ่ายพยายามร่วมกันหาทางออกให้คนไทยได้รับชมฟุตบอลโลก 2022 ได้ทันเวลา ทรู ยินดีและพร้อมสนับสนุนงบประมาณ 300 ล้านบาท และลงทุนแม่ข่ายในการถ่ายทอดสดเพื่อคนไทย ได้มีเวลาแห่งความสุขในการรับชม World Cup 2022

และที่ผ่านมา กลุ่มทรู ยังพร้อมมอบสิทธิ์เปิดให้ช่องทีวีดิจิทัลอื่นๆ ได้ออกอากาศการแข่งขัน 16 แมตช์ของฟุตบอลโลก 2022 คู่ขนานกับช่องทรูโฟร์ยูในระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดิน เพื่อให้คนไทยได้มีความสุขกับมหกรรมกีฬาครั้งนี้

ดังนั้น จึงอยากให้คนไทยทุกคนเข้าใจและช่วยกันดูแล ไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่อาจทำให้คนทั้งประเทศต้องเสี่ยงต่อการถูกเจ้าของลิขสิทธิ์ระงับสิทธิ์หากปล่อยให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญา และเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ทำให้ประเทศไทย หาเอกชนมาลงทุนในคอนเทนต์ระดับโลกได้ยากมากขึ้นทุกปี เพราะยากต่อการคุ้มทุน และเสี่ยงต่อการละเมิดลิขสิทธิ์

ดังนั้น ความเข้มแข็งในการปฏิบัติตามกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในอนาคตจากทุกภาคส่วน หากเราแก้ให้ถูกต้องตั้งแต่วันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแก้ปัญหาระยะยาวอย่างยั่งยืน”

“ในฐานะที่กลุ่มทรู เป็นผู้ประกอบการที่นำเข้าลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับโลก เราให้ความสำคัญและเคารพสิทธิ์ดังกล่าวมาโดยตลอด และหากมีผู้ประกอบการรายอื่นได้รับสิทธิ์คอนเทนต์ระดับโลก

กลุ่มทรู ยืนยันได้ว่าไม่เคยกระทำการฝ่าฝืนหรือเรียกร้องใดๆ เพราะเรากังวลถึงผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทย ดังนั้น ในกรณีนี้ บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนของผู้ได้รับสิทธิ์ที่ถูกต้องต่อไป ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งยังคุ้มครองสิทธิ์ของประเทศและประชาชนชาวไทยให้ได้รับชมคอนเทนต์ระดับโลกต่อไปในอนาคตอีกด้วย” ดร.ธีรเดช กล่าวสรุป

Written By
More from pp
สดช. จับมือ สปสช. พัฒนาการใช้ประโยชน์ Big Data หวังต่อยอดหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเชื่อมโยงเทคโนโลยีในอนาคต
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมเป็นพยานในพิธีลงนามใน “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ”...
Read More
0 replies on “กลุ่มทรู ภูมิใจร่วมให้คนไทยได้ดูบอลโลก ย้ำช่วยกันดูแล อ้างสิทธิ์ต้องไม่ผิดกฎหมาย หวั่นฝ่าฝืนเสี่ยงถูกระงับ คนไทยอดดูบอลทั่วประเทศ จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอน”