“ชวน” เป็นประธานโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และวันรณรงค์โปลิโอโลก จ.ตรัง

www.plewseengern.com

30 ตุลาคม 2565 เวลา 15.00 น. ณ วิถี ตรัง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในกิจกรรมปลูกต้นไม้ : โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และวันรณรงค์โปลิโอโลก
โอกาสนี้ นายชวน หลีกภัย กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความชื่นชมที่จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา ซึ่งได้เคยทำไว้เมื่อปี พ.ศ. 2536 เป็นโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 5 ล้านไร่ โดยไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน และผู้ปลูกดำเนินการเอง เมื่อปี พ.ศ. 2537 บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน ) รับอาสาปลูกป่าเพื่อเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 1 ล้านไร่ จาก 5 ล้านไร่ เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ปีที่ 50 สำเร็จ และจังหวัดตรังได้รับทราบข่าวสารที่ดี ๆ คือ การค้นพบพืชพันธุ์ใหม่ของทีมนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ค้นพบ ดังนี้

1. ส้มแก้วสมคิดมีลักษณะเป็นไม้พุ่มคล้ายส้มผลเล็กๆ
2. ยอดพาโหม สมุนไพรชนิดนี้เป็นผักที่รับประทานกันโดยเฉพาะทางภาคใต้จะใส่ในข้าวยำ
3. ยอดมะม่วงหิมพานต์ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระหรือสารชะลอความแก่เป็นจำนวนมากสามารถทำลายเซลล์มะเร็งในร่างกาย

สำหรับพืชทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นพืชที่ประชาชนภาคใต้ใช้ในการประกอบอาหารและมีปลูกไว้ในบ้านเรือน ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทำการศึกษาเรื่องดังกล่าว เพื่อจะได้สนับสนุนใประชาชนในภาคใต้ปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจต่อไป

จากนั้น นายชวน หลีกภัย ปลูกต้นยมชวนและปลูกต้นมะพร้าว ซึ่งต้นยมชวนประธานรัฐสภาได้รับมอบจากนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ในครั้งเดินทางเยือนประเทศเวียดนามอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2536 ซึ่งต่อมาได้นำมาเพาะพันธุ์ในจังหวัดตรัง จนปัจจุบันขยายพันธุ์แพร่หลายทั่วประเทศ

จังหวัดตรังได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานในเรื่องการปลูกป่า โดยกำหนดแนวทางปฏิบัติให้มีการขับเคลื่อน นโยบายด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างจริงจังและให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรังเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก จากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม

โดยกรมป่าไม้ พบว่าจังหวัดตรังมีพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น ในระยะเวลา 3 ปี ติดต่อกัน เพิ่มขึ้นประมาณ 12,000 ไร่ ทั้งนี้ ด้วยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของทุกภาคส่วนโดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ ภายใต้การสนับสนุนของส่วนราชการ หน่วยงานและองค์กร ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงมีผลทำให้จังหวัดตรังมีจำนวนพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นตามลำดับ

กิจกรรมดังกล่าวจัดโดยสโมสรโรตารีสากลภาค 3330 และสโมสรโรตารีตรัง สโมสรโรตารีช่อศรีตรัง สโมสรโรตารีทับเที่ยง ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ ประธานกลุ่มแลตรังยั่งยืน และภาครัฐ เพื่อปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่พระองค์ทรงดำเนินโครงการอนุรักษ์ พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ และเพื่อเป็นการปลูกฝังความรักและรับผิดชอบต่อธรรมชาติ การสร้างความสามัคคีในชุมชน การอนุรักษ์และรักษาธรรมชาติรวมถึงป่าไม้ และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยปรับปรุงทัศนียภาพของชุมชนต่อไป



Written By
More from pp
จากหม่ำฮา..ถึงปลาร้าเชิญยิ้ม – สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน             ได้ดูกันหรือยังล่ะ?             ผมหมายถึง “หม่ำฮา 5 ทุ่ม” รายการใหม่ของช่องเวิร์คพอยท์ 23 ที่เพิ่งออนแอร์ตอนแรกไปเมื่อวันพุธที่ 6 เมษา ที่ผ่านมาน่ะ!
Read More
0 replies on ““ชวน” เป็นประธานโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และวันรณรงค์โปลิโอโลก จ.ตรัง”