เลขาฯ ป.ป.ส ตอบประเด็นร้อน ยาเสพติด เหตุใดยาบ้าราคาถูก หาง่ายจริงหรือ

www.plewseengern.com

15 ตุลาคม 2565- นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ตอบประเด็นสังคมถึงสถานการณ์ยาเสพติดของไทย หาง่ายจริงหรือ เหตุใดยาบ้าราคาถูก
เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยต่อประเด็นยาเสพติดราคาถูก โดยเฉพาะยาบ้า มีสาเหตุหลักคือเทคโนโลยีการผลิต เทคโนโลยีการขนส่ง และสารที่ใช้ในการผลิต “ในอดีต เครื่องผลิตยาบ้าผลิตได้ 2,700 เม็ด/ชั่วโมง แต่ปัจจุบันพัฒนาขึ้นจนเป็นระบบไฮดรอลิค ผลิตได้ 288,000 เม็ด/ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 100 เท่า”

“สารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตหาง่ายและมีจำนวนมาก ในอดีตสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาบ้ามีจำนวนน้อย เช่นสาร ซูโดอิเฟรดีน แต่ปัจจุบัน มีสารที่สามารถใช้ในการเป็นสารตั้งต้นผลิตจำนวนมาก เช่น โซเดียมไซยาไนด์ โดยโซเดียมไซยาไนด์เป็นวัตถุอันตรายที่ขออนุญาตนำเข้า-ส่งออกได้ ไม่ผิดกฎหมาย ใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และเป็นส่วนประกอบในยาฆ่าแมลง

ตรงนี้เป็นช่องว่าง ในปีนี้ประเทศไทยมีการนำเข้าโซเดียมไซยาไนด์ ประมาณ 1 พันตันเศษ แล้วส่งไปประเทศเพื่อนที่มีชนกลุ่มน้อยผลิตยาเสพติด 810 ตัน ราคากิโลกรัมละไม่ถึง 100 บาท นำมาผลิตยาบ้าได้ประมาณ 22,000 เม็ด และผลิตไอซ์ได้ถึงครึ่งกิโลกรัม โดย 810 ตันที่หลุดออกไป จะสามารถผลิตยาบ้าได้ประมาณ 16,060 ล้านเม็ด”

“รูปแบบการขนส่ง ในอดีตหลังจากตกลงซื้อขาย ต้องรอ 7 วัน ถึงได้รับยาเสพติด แต่ปัจจุบันตกลงซื้อขายกันได้เลย เมื่อก่อนเขารับจ้างขนยาบ้า 1 เม็ด 3 บาท โดย 1 กิโลกรัม มี 10,000 เม็ด ต้องใช้เงินค่าจ้างขนถึง 30,000 บาท

แต่ปัจจุบันสามารถใช้ส่งทางพัสดุภัณฑ์ ซึ่งราคาถูก สะดวก แค่กิโลกรัมละ 80 บาท จะเห็นว่าค่าขนส่งมันลดลงจาก 30,000 บาท เหลือ 80 บาท เคมีภัณฑ์ก็หาง่ายขึ้น ราคาถูกลง เครื่องอัดก็อัดเร็วเป็นร้อยเท่า อันนี้มันถึงผลิตได้เร็ว ถ้าถามว่ายาบ้ามีเยอะไหม ต้องยอมรับว่ามีมากจริง ๆ แต่ถามว่าหาง่ายไหม หาไม่ได้ง่าย”

“รูปแบบการค้า ในอดึคคนที่จะค้ายาเสพติดต้องเป็นขาใหญ่ มีอิทธิพล ที่ผูกขาดการขายยาเสพติด แต่ปัจจุบันซื้อขายทางโซเชียล เพราะฉะนั้นใครก็ได้ที่เล่นโซเชียลเป็นก็จะสามารถซื้อขายได้ มันก็เลยทำให้คนขายมันเยอะขึ้น แต่คนซื้อมันน้อยลง

อันที่ 2 เรื่องการจ่ายเงิน เมื่อก่อนเวลาซื้อยาเสพติด รายย่อยเอาไปทิ้งข้างถนนบ้าง เอาไปซุกเสาไฟฟ้าบ้าง เงินก็ต้องมาจ่ายกันเอง แต่ปัจจุบัน โอนเงินจ่ายกันทางโทรศัพท์ ยาเสพติดก็ไม่ต้องไปซุกไว้แล้ว ส่งแค่ทางพัสดภัณฑ์ส่งถึงบ้าน ผู้ค้ามันเยอะแต่ผู้เสพไม่มาก ปริมาณผู้เข้ารับการบำบัดรักษาลดลงทุกปี”

เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังได้กล่าวถึงประเด็นที่สังคมตั้งคำถาม เรื่อง ครอบครองยาบ้า 15 เม็ด ถือเป็นผู้ป่วยโทษน้อยว่า

“อาจจะสับสนกับประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ในกฎหมายเก่าที่เลิกใช้ไปแล้ว กำหนดบทสันนิฐานว่าเกิน 15 เม็ด เป็นการครอบครองเพื่อจำหน่าย สามารถจับได้เลย แต่ถ้าไม่ถึงก็จะมีไว้ในครอบครอง โทษก็จะลดหลั่นไป แต่กฎหมายยาเสพติดใหม่ไม่ได้คิดอย่างนั้น กฎหมายใหม่ดูที่พฤติการณ์ ไม่ได้ดูที่จำนวนเม็ดยา”

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวสรุปในตอนท้ายว่า ยาเสพติดไม่เสพดีที่สุด การใช้ยาเสพติดไม่ได้ส่งผลร้ายไม่เฉพาะตัวผู้เสพ ครอบครัว ผู้คนรอบข้าง และชุมชน ล้วนได้รับผลกระทบ การเสพยาเสพติดยังส่งผลต่อเรื่องจิตเวช การพัฒนาสมอง ซึ่งส่งผลในระยะยาวต่อตัวผู้เสพเอง

และใครที่พบการเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขอให้แจ้งเบาะแส มาที่สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. โทร 1386 ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลผู้แจ้ง ปลอดภัย ข้อมูลที่ได้รับเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ในการจัดการกับผู้ค้ายาเสพติดทั้งขบวนการ เพื่อลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน



Written By
More from pp
สธ.เสนอ ครม. เยียวยาร้านนวด สปา ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมประกอบกิจการรายปี รวมเป็น 2 ปี
กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยกเว้นค่าธรรมเนียมประกอบกิจการรายปีแก่ร้านนวด สปา กว่า 10,000 แห่ง...
Read More
0 replies on “เลขาฯ ป.ป.ส ตอบประเด็นร้อน ยาเสพติด เหตุใดยาบ้าราคาถูก หาง่ายจริงหรือ”