“อนุทิน” ตอบ “สื่อดังสิงคโปร์” ย้ำ นโยบายกัญชาทางการแพทย์ลุล่วงแล้ว วางเป้าเดินหน้า ใช้ประโยชน์สูงสุด

www.plewseengern.com

1 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (30 กันยายน 2565) เดอะ สเตรตส์ ไทมส์ (The straitstimes) สื่อชื่อดังของประเทศสิงคโปร์ ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นบทความขนาดยาว นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเดินหน้านโยบายกัญชาทางการแพทย์ของพรรคภูมิใจไทย

สื่อชื่อดังให้ข้อมูลว่า พรรคภูมิใจไทย ใช้นโยบายกัญชาทางการแพทย์ เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งในปี 2562 กระทั่งที่สุดแล้ว วันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา จึงมีการบังคับใช้กฎหมายถอดชื่อกัญชา ออกจากยาเสพติด ก่อนเข้าบทสัมภาษณ์ของนายอนุทิน ระบุว่า

“ภูมิใจ ที่เรื่องนี้สำเร็จ แต่แน่นอนว่า ในส่วนที่ไม่ดีของกัญชา ก็ต้องถูกควบคุม แต่อะไรที่เป็นเรื่องดี ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น เราก็ต้องสนับสนุน”

ในบทความระบุว่าปี 2561 ประเทศไทย เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ทำให้กัญชากลายเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ภายใต้เงื่อนไขที่กำกับไว้อย่างเข้มงวด ปัจจุบันนี้ การใช้ ปลูก และครอบครองกัญชา มีความผ่อนปรนลงมาก เพื่อประโยชน์สำหรับครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรม ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีส่วนผสมของกัญชา ไหลเข้ามาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม นายอนุทินย้ำว่า นโยบายยังยืนยันจุดยืนเรื่องการใช้เพื่อการแพทย์ สำหรับสารสกัดที่มีค่า THC สูงกว่า 0.2% จึงเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ผู้เขียนให้ข้อมูลว่า ประเทศสิงคโปร์ กัญชายังเป็นสิ่งเสพติด เช่นเดียวกับหลายประเทศในภูมิภาค ทว่า ประเทศมาเลเซีย กลับให้ความสนใจกับการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านสาธารณสุขของมาเลเซีย เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อศึกษานโยบายกัญชา

“ท่านติดต่อมาหาผม เพื่อเข้ามาดูการทำงานของเรา” นายอนุทิน ให้ข้อมูลผู้สื่อข่าว ในบทความให้ข้อมูลว่า พ.ร.บ.กัญชา ที่ถูกส่งเข้าไปพิจารณาในสภานั้น ได้ถูกตีกลับให้มาพิจารณาใหม่ ด้วยข้ออ้างว่ามีการควบคุมการใช้ที่ยังไม่เพียง ซึ่งนายอนุทินให้คำตอบกับเรื่องนี้ว่า

“มันเป็นเรื่องของการเมือง”

สำหรับ เดอะ สเตรตส์ ไทมส์ (อังกฤษ: The Straits Times) เป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษของประเทศสิงคโปร์ เป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในสิงคโปร์ ฉบับวันอาทิตย์ใช้ชื่อว่า เดอะ ซันเดย์ ไทมส์



Written By
More from pp
ข่าวปลอม!!!!!!!!!!! อย. แพ้คดี หลังไฟเซอร์ถูกบังคับให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีน
ตามที่มีข้อมูลในสื่อโซเชียลเรื่อง อย. แพ้คดี หลังไฟเซอร์ถูกบังคับให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ตอบ “สื่อดังสิงคโปร์” ย้ำ นโยบายกัญชาทางการแพทย์ลุล่วงแล้ว วางเป้าเดินหน้า ใช้ประโยชน์สูงสุด”