แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย เรื่อง ขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

www.plewseengern.com

24 มิถุนายน 2565 – ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคณะส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว

โดยน.ส.ธีรรัตน์ เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย ตอนหนึ่งว่า ขอให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามที่นายกฯ โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 2563 ต่อมาเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายและได้มีการผ่อนคลาย

แต่สำหรับข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองนั้นยังคงไว้อยู่เช่นเดิม จึงทำให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนประกาศและข้อกำหนดจำนวนมาก พรรคเพื่อไทยเห็นว่า เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ทุเลาเบาบางลงอย่างเห็นได้ชัด นายกฯจึงต้องประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทันทีตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

การยังคงข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองไว้ นอกจากไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ยังเป็นเหตุผลทางการเมืองของนายกฯที่ไม่ต้องการให้มีการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในทางการเมืองจํากัดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน และควรมีมาตรการในการยุติการดำเนินคดีกับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกคนที่ถูกดำเนินคดี เพราะทุกคนไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อประเทศ แต่ส่วนใหญ่เพราะต้องการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของรัฐบาลเท่านั้น

เมื่อมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลยังมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมโรคที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังเป็นการสร้างความมั่นใจ และสร้างบรรยากาศของการท่องเที่ยวและการลงทุนอีกด้วย ดังนั้น พรรคเพื่อไทย จึงขอเรียกร้องให้นายกฯยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งประชาชนส่งเสียงสะท้อน การคงอยู่ของประกาศดังกล่าวทำให้ได้ความความยากลำบาก โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น เพื่อใช้ควบคุมโรคโควิด-19 แต่ตอนนี้โรคดังกล่าวกำลังจะเป็นโรคประจำท้องถิ่นแล้ว จึงไม่มีประโยชน์ต่อการฟื้นฟูประเทศ หรือรัฐบาลต้องการเพียงรักษาไว้ซึ่งอำนาจ พรรคเพื่อไทยขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน.

Written By
More from pp
“ไทยวาโก้” เดินหน้าโครงการวาโก้ โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านมเพื่อชุมชน ลงพื้นที่จัดกิจกรรมให้ความรู้และตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมชุมชนบางคอแหลม
นางนงลักษณ์ เตชะบุญเอนก กรรมการบริหาร และผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม และ นางสาวการุณี สุหร่าย กรรมการบริหาร บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน)...
Read More
0 replies on “แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย เรื่อง ขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน”