เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีนครยะลา เปิด SWISS CORNER มุมสวิตเซอร์แลนด์ ณ อุทยานการเรียนรู้ยะลา TK park ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่าเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๓ เทศบาลนครยะลา ได้มีโอกาสต้อนรับการมาเยือนของเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส ประจำประเทศไทย ในครั้งนั้น ท่านได้รู้ว่า เทศบาลนครยะลากำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการก่อสร้าง TK park Yala เป็นห้องสมุดมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ส่งเสริมและปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน ประชาชนในจังหวัดยะลา มีนิสัยรักการอ่าน การแสวงหาความรู้ ในบรรยากาศการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และทันสมัย

นับจากนั้นทางเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส จึงได้เสนอที่จะจัดตั้งมุม Swiss Corner ณ อาคารอุทยานการเรียนรู้แห่งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ ๙๐ ปี ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนในจังหวัดยะลา

ในวันนี้ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๕ คุณเฮเลเนอร์ บูดิงเกอร์ อาทิเอด้า Helene Budliger Artieda เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส ประจำประเทศไทย ได้เดินทางมา ณ อาคารอุทยานการเรียนรู้ อาคารใหม่ ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา เพื่อทำพิธีเปิดมุม Swiss Corner มุมสวิตเซอร์แลนด์

ซึ่งเป็นมุมเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสวิตเซอร์แลนด์ ครบรอบ ๙๐ ปี การลงนามบันทึกข้อตกลงการใช้พื้นที่ (MOU) ระหว่าง เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสฯ และนายกเทศมนตรีนครยะลา โดยมี นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวต้อนรับ เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส ประจำประเทศไทย และคณะ ได้กล่าวว่าประเทศสวิตเซอร์แลนด์และไทยมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น

โดยเริ่มจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ทรงพำนักอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นเป็นต้นมาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็พัฒนาเรื่อยมา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับพระองค์ สืบเนื่องจากทรงพระราชสมภพ ทรงศึกษาเล่าเรียนและทรงใช้เวลาหลายปีที่สวิตเซอร์แลนด์

เช่นเดียวกับสมาชิกราชวงศ์อีกหลายพระองค์ ที่ทรงพำนักที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลานาน ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดำเนินไปด้วยความราบรื่นมาตลอด การที่เปิดมุมสวิสเซอร์แลนด์ที่จังหวัดยะลา นับเป็นโอกาสที่ดียิ่งของประชาชนชาวยะลา ในการเป็นแหล่งเรียนรู้

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า ในนามเทศบาลนครยะลา ก็ต้องขอขอบคุณท่านเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส ประจำประเทศไทย ที่ได้เลือกเทศบาลนครยะลาเป็นพันธมิตรของโครงการ ในโอกาสที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสวิตเซอร์แลนด์ครบ 90 ปี

ซึ่งการจัดงานในวันนี้ต้องเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ไทยกับสวิตเซอร์แลนด์ในด้านวิชาการ ตลอดจนถึงความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ของประชาชนทั้ง ๒ ประเทศ ที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในระดับพระราชวงศ์ ซึ่งหลาย ๆ พระองค์ ยังทรงเคยไปพำนัก ตลอดจนทรงเคยศึกษาเล่าเรียน

นอกจากนี้ ยังมีทั้งภาครัฐ เอกชน ในวันนี้ความสัมพันธ์ดังกล่าวยังได้ขยายครอบคลุมมาถึงระดับท้องถิ่น ซึ่งทางเทศบาลนครยะลาได้รับโอกาสนี้ในการให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของความสัมพันธ์ของทั้ง ๒ ประเทศ และหวังว่า Swiss Corner มุมสวิตเซอร์แลนด์ คงเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่นที่จะเริ่มและพัฒนาไปสู่ด้านอื่น ๆ

ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และการเมืองต่อไป Swiss Corner จะเป็นพื้นที่จุดประกายให้เยาวชนในพื้นที่ได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งหลาย ๆ ท่านจะเห็นจะว่า แม้ว่าประเทศสวิตเซอร์แลนด์จะไม่ใหญ่มาก แต่ระบบเศรษฐกิจต่าง ๆ มีมูลค่าสูงทั้งสิ้น

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีที่มาที่ไป มีการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมที่จะทำให้ เยาวชนและประชาชนของเราได้ศึกษาเรียนรู้จาก Swiss Corner มุมสวิตเซอร์แลนด์ แห่งนี้ต่อไป อีกประการหนึ่งก็คือ สวิตเซอร์แลนด์และชายแดนใต้ มีความคล้ายคลึงในเรื่องสังคมพหุวัฒนธรรม ที่มีความแตกต่าง แต่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์

คุณเฮเลเนอร์ บูดิงเกอร์ อาทิเอด้า เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส ประจำประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อ 2 ปีก่อน ได้เคยมาเยือน TK Park ซึ่งในตอนนั้นได้รับการต้อนรับจากนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา และได้แสดงแผนงานของ TK park Yala ซึ่งทำให้รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก

เพราะแนวคิดนี้จะทำให้มีแหล่งศึกษาเรียนรู้ แสดงออก ถือเป็นโอกาสที่จะฉลองความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และยังเป็นตัวแทนของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่มาอยู่ในพื้นที่ยะลา โดยเน้นส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นที่รู้จักทางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์

ซึ่งเราหวังว่า Swiss Corner จะช่วยจุดประกายความสนใจที่จะเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เพราะมันสิ่งสำคัญมากที่จะพัฒนาศักยภาพของคนในพื้นที่

นอกจากนั้น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ยังมีความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติ ซึ่งมีถึง ๔ ประเทศ ทำให้มีคุณภาพที่จะพัฒนาไปได้ในอนาคต เช่นเดียวกับจังหวัดยะลาที่เป็นพหุวัฒนธรรม รวม ๓ เชื้อชาติเข้าด้วยกัน และท้ายที่สุดนี้รู้สึกภูมิใจมาก ๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ TK Park Yala

สำหรับเทศบาลนครยะลา ได้เปิดบริการ อุทยานการเรียนรู้เป็นแห่งแรกในส่วนภูมิภาค ต่อจากอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK park ที่เซ็นทรัลเวิล์ด กรุงเทพ โดยอาคารหลังเก่าใช้งานมาเป็นเวลา ๑๕ ปีแล้ว ซึ่งสถานที่เก่ามีเพียงสองชั้น ไม่เพียงพอต่อความต้องการของเยาวชนและประชาชนชาวยะลาและในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ดังนั้นนายกเทศมนตรีนครยะลา จึงได้ก่อสร้างอาคารหลังใหม่ เป็นตึก ๕ ชั้น เป็น TK park ที่ใหญ่ที่สุดชองประเทศ โดยมีแผนจะเปิดบริการตลอด ๒๔ ชั่วโมง ติดตั้งระบบสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่แรงสุด มีพื้นที่ Co-Working Space ให้คนรุ่นใหม่มาใช้พัฒนาสตาร์ทอัพ ให้นักเรียน นักศึกษามาขอใช้สถานที่ทำงานกลุ่ม ประชุม ปรึกษาหารือ และทำกิจกรรมต่างๆ อันจะทำให้เทศบาลนครยะลา เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ Learning City



Written By
More from pp
เบ็นดิกซ์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำยาหล่อเย็นคุณภาพสูงตอบโจทย์คนรักรถ ด้วยคุณสมบัติในการปกป้องเครื่องยนต์ ลดความร้อน และป้องกันสนิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ                                
บริษัท เอฟเอ็มพี ดิสทริบิวชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ผ้าเบรกเบ็นดิกซ์ แนะนำผลิตภัณฑ์น้ำยาหล่อเย็นคุณภาพสูงเบ็นดิกซ์ Bendix High Performance Coolant ชนิดเข้มข้น 50% สำหรับคนรักรถ
Read More
0 replies on “เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีนครยะลา เปิด SWISS CORNER มุมสวิตเซอร์แลนด์ ณ อุทยานการเรียนรู้ยะลา TK park ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย”