กรมทางหลวงชนบท สร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เชื่อมเกาะสู่แผ่นดินใหญ่ เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวกรวดเร็วปลอดภัย

กรมทางหลวงชนบท สร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เชื่อมเกาะสู่แผ่นดินใหญ่ เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวกรวดเร็วปลอดภัย ส่งเสริมเศรษฐกิจการขนส่งสินค้าการเกษตรและประมงในพื้นที่ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คาดก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2566

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม รายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 42 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างพื้นสะพานรูปกล่องของตอม่อช่วงกลางน้ำและติดตั้งราวสะพานหล่อสำเร็จรูป คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2566

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน สามารถเดินทางระหว่างเกาะตำมะลังและแผ่นดินใหญ่ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และประหยัดเวลาในการเดินทางไปโรงพยาบาลเมื่อมีเหตุฉุกเฉินหรือการอพยพประชาชนในกรณีเกิดภัยพิบัติ ส่งเสริมเศรษฐกิจการขนส่งสินค้าทางการเกษตรและประมงในพื้นที่ ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ประมาณ 2,000 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนในการเดินทาง โดยที่ผ่านมาการเดินทางจากฝั่งไปยังบริเวณเกาะต้องสัญจรด้วยเรือข้ามฟาก ต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาที ทช. จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ได้รับพระราชทานพระราชานุมัติจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่มีสภาพเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ทช. จึงได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณานำเสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทางบกและอากาศ

ต่อมา ทช. จึงได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบโครงการดังกล่าว และได้เริ่มก่อสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง จังหวัดสตูล ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 433.190 ล้านบาท โดยมีจุดเริ่มต้นจากแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 406 บริเวณ กม. ที่ 93+900 ด้านขวาทาง ตรงเข้าสู่ท่าเทียบเรือประมงเอกชนริมคลองตำมะลัง

จากนั้นสะพานจะข้ามไปยังฝั่งบ้านตำมะลังเหนือ หมู่ที่ 2 ผ่านพื้นที่เกษตรกรรมและถนนดินไปสิ้นสุดที่บริเวณถนนสาธารณะของหมู่บ้าน ซึ่งรายละเอียดของงานก่อสร้างประกอบด้วย การก่อสร้างถนนต่อเชื่อมฝั่งแผ่นดิน บริเวณ กม. ที่ 0+000 – 0+690.500 เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 2 ช่องจราจร มีไหล่ทางความยาว 660 เมตร ก่อสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง บริเวณ กม. ที่ 0+690.500 – 1+491.500 เป็นโครงสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก มีพื้นสะพานเป็นแบบคานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่องชนิดหล่อในที่ขนาด 2 ช่องจราจร มีทางเท้าความยาว 801 เมตร

และก่อสร้างถนนต่อเชื่อมสะพานฝั่งเกาะตำมะลัง บริเวณ กม. ที่ 1+491.500 – 2+750 เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 2 ช่องจราจร มีไหล่ทางความยาวประมาณ 1,200 เมตร นอกจากนี้ ในส่วนของการก่อสร้างลานจอดรถฝั่งเกาะตำมะลัง สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 80 คัน และรองรับรถจักรยานยนต์ได้ประมาณ 126 คัน รวมถึงก่อสร้างบันไดทางลาดขึ้นลงสะพาน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเดินข้ามคลองตำมะลังได้อีกด้วย


Written By
More from pp
ไทย เอเวชั่น เซอร์วิส มอบเงิน 1,000,000 บาท สมทบทุนซื้อเครื่องช่วยหายใจ รพ.ศิริราช
วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน 2563  ท่านประธานผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทย เอเวชั่น เซอร์วิส จำกัด นายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ ได้มอบหมายให้ ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ พญ. สุจิตราประสานสุข เป็นผู้แทน
Read More
0 replies on “กรมทางหลวงชนบท สร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เชื่อมเกาะสู่แผ่นดินใหญ่ เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวกรวดเร็วปลอดภัย”