สค. ขอเชิญร่วมฟังเสวนา (ทางออนไลน์) เรื่อง “คุกคาม ข่มขืน…ภัยอันตรายจากอำนาจในสังคมไทย”

จากกรณีผู้เสียหายจากการถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ ทั้งการถูกข่มขืนกระทำชำเรา (Rape) และการล่วงละเมิดทางเพศ (Sexual Harassment) สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความสัมพันธ์เชิงอำนาจ และปัญหาความรุนแรงทางเพศที่ซ่อนอยู่มากมายในสังคมไทย

ทั้งเรื่องชายเป็นใหญ่ (Patriarchy) การใช้อำนาจและตำแหน่งในหน้าที่การงาน ซึ่งอาจมีการให้คุณให้โทษเพื่อเป็นเหตุในการกระทำความรุนแรงทางเพศ การตีตราและการกล่าวโทษต่อผู้เสียหาย (Victim Blaming) รวมทั้งความเคยชินกับการนำเสนอภาพลักษณ์หรือให้คุณค่าต่อหญิงชายที่แตกต่างกัน และความเข้าใจผิดว่าประเด็นความรุนแรงหรือคุกคามทางเพศเป็นเรื่องส่วนตัว 

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ามีการรับแจ้งคดีความผิดเกี่ยวกับเพศ การข่มขืนกระทำชำเราในช่วงปี 2560 – 2563 จำนวน 8,113 คดี โดยสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ จำนวน 7,174 คน คิดเป็นร้อยละ 88.42 ของคดีที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีได้ ทั้งนี้ หากพิจารณาการจับกุมผู้กระทำผิดคดีเกี่ยวกับเพศมาดำเนินคดีรายปี จะเห็นได้ว่ามีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

ทางกองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะศูนย์ประสานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงาน (ศปคพ.) และมีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพ การคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิสตรี และการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ รวมทั้งมีเจตนารมณ์ที่ไม่ยอมรับและไม่นิ่งเฉยกับการกระทำความรุนแรงในทุกรูปแบบ ขอเชิญร่วมงานเสวนาเรื่อง

“คุกคาม ข่มขืน…ภัยอันตรายจากอำนาจในสังคมไทย” โดยได้รับเกียรติจาก นางพัชรี  อาระยะกุล  ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนางจินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ร่วมด้วย นางสาวสุเพ็ญศรี  พึงโคกสูง มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม และนายจะเด็จ  เชาวน์วิไล มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และนางสาวปวีณา เอกฉัตร ผกก. (สอบสวน) บก.น.8 พร้อมด้วย นางสาวเปา (นามสมมุติ) ผู้มีประสบการณ์ถูกละเมิดทางเพศ โดยมีนางสาวปนัดดา  วงศ์ผู้ดี เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนาฯ ครั้งนี้

สนใจเข้าร่วมฟังเสวนา “คุกคาม ข่มขืน…ภัยอันตรายจากอำนาจในสังคมไทย” ทางออนไลน์ได้ที่ Time: May 32022 09:00 AM Bangkok  Join Zoom Meeting https://zoom.us/j/99714514453?pwd=VWpkZ2JYS2tmYWVwZzdzMTBMVmRLQT09 Meeting ID: 997 1451 4453  Passcode: 3052565  ในวันอังคาร ที่ พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 – 12.00 น.



Written By
More from pp
นิตยสาร Lonely Planet จัดอันดับ Best in Travel 2024 ยกย่องให้ภาคใต้ของไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ภูมิภาคที่น่าเที่ยวที่สุดในโลก
11 พฤศจิกายน 2566 นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นิตยสารระดับโลก Lonely Planet ได้ทำการจัดทำการจัดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกสำหรับปีหน้า หรือ...
Read More
0 replies on “สค. ขอเชิญร่วมฟังเสวนา (ทางออนไลน์) เรื่อง “คุกคาม ข่มขืน…ภัยอันตรายจากอำนาจในสังคมไทย””