ศักดิ์สยาม มอบนโยบายการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง

16 มีนาคม 2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง ในคราวประชุมคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง ครั้งที่ 2/2565 ในวันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุม 1 กระทรวงคมนาคม โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง เข้าร่วมการประชุม

ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้มีนโยบายมุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางให้เป็นระบบขนส่งหลักของประเทศ เพื่อลดต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ และรองรับการขนส่งและการเดินทางต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

โดยที่ผ่านมาประเทศไทยได้พัฒนาระบบการขนส่งทางรางมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการรถไฟทางคู่และโครงการรถไฟความเร็วสูง รวมถึงรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แต่ยังคงต้องพึ่งพาองค์ความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบรางจากต่างประเทศเป็นหลัก ดังนั้นกระทรวงคมนาคมภายใต้กำกับของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สนองตอบนโยบายดังกล่าวโดยเร่งพัฒนาระบบรางให้ครอบคลุมทุกมิติ

โดยได้จัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง เพื่อเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ศึกษา วิจัย เปรียบเทียบเทคโนโลยีระบบราง และประเมินความต้องการด้านเทคโนโลยีระบบราง เพื่อใช้ในการวางยุทธศาสตร์ของประเทศ การบริหารจัดการงานวิจัย การพัฒนาเทคโนโลยีและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบรางและการขนส่งทางราง

ตลอดจนการรับ แลกเปลี่ยน และถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อนำไปใช้ประโยชน์และส่งเสริมอุตสาหกรรมในระบบการขนส่งทางราง รวมถึงการบูรณาการความร่วมมือและประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีระบบราง เพื่อให้สามารถผลิตรถไฟและชิ้นส่วนได้ภายในประเทศ (Local Content) ตามนโยบาย Thai First

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง ให้พิจารณาจัดโครงสร้างองค์กร และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้สอดรับกับบริบทด้านต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และให้ดำเนินการตามระเบียบ กฎหมาย มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และหลักธรรมภิบาลอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ สถาบันวิจัยฯ อยู่ระหว่างการสรรหาผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง โดยมีประกาศรับสมัครเข้ารับการคัดเลือกระหว่างวันที่ 10 มีนาคม 2565 ถึง วันที่ 24 มีนาคม 2565 ซึ่งผู้ประสงค์จะสมัครสามารถยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบการสมัครส่งทางไปรษณีย์มาที่

ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการสรรหา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) อาคาร ณ ถลาง เลขที่ 514/1 ถนนหลานหลวง เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 (ยึดถือวันที่ สทร. ประทับตรารับ) สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางราง (https://www.drt.go.th/)



Written By
More from pp
เปิดรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และส.ก.วันแรก
31 มีนาคม 2565 เวลา 11.30 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสมชัย...
Read More
0 replies on “ศักดิ์สยาม มอบนโยบายการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง”