“เนื้อเค็มต้มขมิ้น” ร้าน “บ้านแดง” START UP ในโครงการ Block 28 -สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน บ้านแดง
เจ้าของ คุณจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี
สถานที่ Start Up  โครงการ Block 28 วิธีเดินทางจากลำโพงมาตามถนนพระราม 4 เลี้ยวซ้ายซอยจุฬาลงกรณ์ 5 เข้ามาไม่ไกลพบป้อมเข้าที่จอดรถด้านขวามือ จะพบร้านอยู่ที่ Block 28 อย่างชัดเจน เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น.โทรศัพท์ 06-3624-6652

ร้านอาหารชื่อ บ้านแดง ที่จะแนะนำในวันนี้เป็นร้านที่เพิ่งเปิดใหม่เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี่เอง นักชิมหลายท่านรวมทั้งตัวของผมเองก็คงจะสงสัยว่าใครกันนะที่ช่างกล้าหาญชาญชัย เปิดกิจการใหม่อย่างหรูหราในสถานการณ์อย่างนี้

เมื่อได้ทราบจากคุณจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี เจ้าของร้านแล้ว ก็ไม่แปลกใจเลยครับ แถมยังดีใจเสียด้วยซ้ำที่นักชิมที่อยู่ในละแวกนี้จะได้ชิมอาหารอร่อยๆ เพราะร้านบ้านแดงนั้นก็มาจากร้านเมธาวลัยศรแดง ที่โด่งดังจากย่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน จนได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ ระดับหนึ่งดาวมิชลิน

ซึ่งหมายถึง ร้านอาหารคุณภาพสูงที่ควรค่าแก่การหยุดแวะชิม ถึง 4 ปีซ้อน มีอาหารที่รสชาติเข้มข้นถึงเครื่องแต่มีความซับซ้อนสวยงามและสม่ำเสมอ คือ หมี่กรอบ ยำตะไคร้ และแกงคั่วปูชะอม เป็นอาหารจานเด็ดที่ควรลิ้มลอง

อดสงสัยไม่ได้อีกเช่นกันว่า แล้วทำไมไม่ใช้ชื่อเมธาวลัยศรแดง ที่นักชิมรู้จักกันดีว่า 60 ปี แล้ว ก็ได้รับคำตอบจากคุณจิระวุฒิว่าร้านนี้นอกจากจะบริหารโดยลูกสาว และลูกสาวของคุณจิระวุฒิที่เรียนจบการศึกษาจากประเทศแคนาดาและอังกฤษ ซึ่งนับว่าเป็นทายาทรุ่นที่ 3 แล้ว

อาหารเด่นๆ ของร้านเมธาวลัยศรแดงก็ยังเอามาเพียงบางเมนูเท่านั้น เมนูเด่นๆ อีกหลายเมนูที่นักชิมชื่นชอบก็ไม่ได้เอามา เช่น หมี่กรอบ ยำตะไคร้ เพราะถ้าเอามาหมดก็จะเหมือนกันทั้งสองร้าน

นอกจากนั้นการตกแต่งร้านก็ตกแต่งแบบรุ่นใหม่ ไม่ใช้เฟอร์นิเจอร์ย้อนสมัย ดนตรีสดๆ ที่เล่นเพลงเก่าๆ ยุค 80 ก็เปลี่ยนเป็นดนตรีร่วมสมัยที่วัยรุ่นฟังได้ รุ่นเก่าๆ ระดับผมก็ฟังได้ ซึ่งดนตรีจะเล่นสดๆ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 18.30-20.00 น.

ส่วนด้านอาหารนั้นก็จะเปิดกว้างให้มากขึ้น โดยมีเนื้อวัวอร่อยๆ เพิ่มเข้ามา เพราะทายาทของคุณจิระวุฒิ สมัยที่เรียนอยู่ต่างประเทศ ได้ทำงานในร้านอาหารไทย จึงทราบดีว่านักชิมส่วนมากนั้นชอบกินรสชาติแบบไหน

บางเมนูนั้นที่ร้านบ้านแดงก็คิดขึ้นมาใหม่ โดยได้ทดลองแล้วทดลองอีกจากพ่อครัวแม่ครัวฝีมือเยี่ยม บางส่วนจากเมธาวลัยศรแดงและทายาททั้งสามคนของคุณจิระวุฒิ จนลงตัวมีรสชาติอร่อยอย่างแทบไม่น่าเชื่อและไม่มีขายที่ร้านเมธาวลัยศรแดงด้วย

เดินเข้ามาภายในร้านจะพบกับการตกแต่งแบบร่วมสมัย แปลกตาโต๊ะเก้าอี้ที่มีที่นั่งให้เลือกหลายรูปแบบก็ไม่เหมือนร้านเมธาวลัยศรแดงที่มีเฟอร์นิเจอร์ย้อนสมัยอย่างสิ้นเชิง ส่วนอาหารนั้นมีเมนูที่มีทั้งรูปภาพและราคาบอกไว้อย่างชัดเจนครับ

สำหรับเมนูอาหารกินเล่นๆ มีหลายอย่างที่ผมชื่นชอบ ก็เช่น

ยำส้มโอกุ้งสด หน้านี้ส้มโอกำลังมีรสชาติอร่อย คุณจิระวุฒิจะเลือกส้มโอที่หวานฉ่ำ ส่วนมากจะเป็นส้มโอขาวน้ำผึ้ง แล้วนำมายำโดยฝีมือระดับอาจารย์ของแม่ครัวที่อยู่กันมานาน จนทำให้ร้านได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ ใครที่ยังไม่เคยได้ลิ้มรสของการยำแท้ๆ ว่าต้องมีรสชาติอย่างไร ต้องมาชิมที่นี่ เพราะมีครบทุกรส เพียงแค่เขียนไปนึกถึงไปก็ต้องกลืนน้ำลายไปเชียว

แต่เมนูกินเล่นที่พลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะแปลกแต่อร่อยชื่นอกชื่นใจมากคือ แตงโมพริกเกลือบ๊วยส้มซ่า ผมเคยกินแต่แตงโมปลาแห้ง กินแล้วชื่นใจคลายร้อนได้ดี แต่ที่ร้านบ้านแดงจะนำแตงโมที่หวานฉ่ำมาตัดเป็นก้อนโรยด้วยพริกเกลือ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดแตงโม หมูแผ่น บีบน้ำส้มซ่าลงไป โรยด้วยสะระแหน่ ยกออกมาเสิร์ฟ คิดดูก็แล้วกันว่าจะมีรสชาติอร่อยขนาดไหน

เนื้อแตงโมที่หวานฉ่ำมีพริกเกลือที่มีรสชาติเค็มเผ็ดนิดๆ บวกกับมันจากเมล็ดแตงโมและเมล็ดทานตะวันและความกรอบหอมหวานมันของหมูแผ่น แถมยังมีน้ำส้มซ่าที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวานเพิ่มลงไป มีครบทุกรสทั้งเปรี้ยวหวานมันเค็มทำให้ลืมแตงโมหน้าปลาแห้งไปอย่างสนิทเลยครับ

แต่ถ้าไม่ทราบว่าจะสั่งอะไรมากินเล่นๆ ดี ขอแนะนำให้สั่ง ออเดิร์ฟรวม มาชิม ซึ่งในจานจะมีกระทงทองสูตรเดิม กระทงทองบ้านแดง ทอดมันปลากราย และที่แปลกอร่อยคือ ฟองเต้าหู้ขลุ่ย โดยมีน้ำจิ้มที่มีรสชาติจัดจ้านมาให้เลือกจิ้มตามใจชอบ

ส่วนเมนูหลักที่แปลกแต่อร่อยมากคือ เนื้อเค็มต้มขมิ้น ดูเมนูแล้วหลับตาคิดก็คงจะเป็นเนื้อเค็มเหนียวๆ หนาๆ นำมาต้ม แต่ได้ชิมแล้วไม่ใช่เลยครับ อร่อยอย่างน่าพิศวง เพราะเนื้อเค็มนั้นนอกจากไม่เค็มแล้ว ยังนุ่มแสนนุ่มแต่สู้ฟันอย่างไม่น่าเชื่อ

ทางร้านใช้เนื้อชนิดที่ดีที่สุดบวกกับรสชาติของการต้มกับขมิ้น ซึ่งไม่ทราบว่าแม่ครัวมีกรรมวิธีการทำอย่างไร จึงอร่อยมากเหลือเกิน อย่าลืมสั่งมาชิมเป็นอันขาด สำหรับผู้ที่ไม่ชอบเนื้อก็มี หมูต้มขมิ้น แต่ไม่ได้สั่งมาชิมครับ ก็เมื่อเนื้ออร่อยแล้ว คิดว่าหมูก็คงจะอร่อยไม่แพ้กัน

ยังมีอาหารอร่อยๆ ที่ขอแนะนำให้สั่งมาชิมอีกหลายอย่าง เช่น ไก่ทอดมะแขว่น มะแขว่นนั้นบางคนเรียกว่า หม่าล่าไทย จะมีรสชาติที่อร่อยมาก ไข่เจียวชะอมกากหมู แกงคั่วปูใบชะพลู ก็ไม่น่าพลาดอีกเช่นกัน ส่วนของหวานที่ขอแนะนำคือ ขนมหม้อแกงแตงไทย แปลกแต่อร่อยดีครับ

 



Written By
More from pp
ออกหมายเรียก 20 ผู้ปกครอง ผู้ต้องหาเยาวชนป่วนเมือง ฐานส่งเสริมหรือปล่อยให้ก่อความวุ่นวาย
24 ส.ค.64 – ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สที่นัดหมายรวมตัวกันที่แยกดินแดงว่า การข่าวทราบว่าจะมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยการใช้ตะปูเรือใบโรยบนท้องถนน...
Read More
0 replies on ““เนื้อเค็มต้มขมิ้น” ร้าน “บ้านแดง” START UP ในโครงการ Block 28 -สันติ อิ่มใจจิตต์”