ศาลอยุธยาให้ประกันตัว ‘รุ้ง’ ปลดกำไลอีเอ็มได้ จ่อนำคำสั่งไปยื่นอีกศาลคลายล็อก

13 มกราคม 2564 – 15.00 น. ความคืบหน้ากรณีศาลนัดฟังคำสั่ง คดีชุมนุมปราศรัย #อยุธยาจะไม่ทน ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2563 ของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร ต่อหรือไม่

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจากเดิมที่ครบกำหนดวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ไปจนกว่าการพิจารณาคดีจะเสร็จสิ้น ซึ่งนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานวันที่ 8 ก.พ.นี้ โดยไม่มีเงื่อนไขอื่น

ยกเว้นเรื่องห้ามไปกระทำการใดๆ ให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามไปร่วมชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง และห้ามออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล โดยให้อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ดูแลให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาล และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม

เพราะฉะนั้นก็มีเฉพาะศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ห้ามออกจากบ้าน ติดกำไลข้อเท้าอีเอ็ม ก็อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการเรียน เพราะว่าช่วงนี้เป็นปีสุดท้ายก่อนจะเรียนจบ เช่น กลับบ้านไม่ทัน 6 โมงเย็น ต้องไปลงพื้นที่ค้างคืนที่ต่างจังหวัด คงจะปรึกษากับพ่อแม่ของน.ส.ปนัสยา แล้วอาจจะทำหนังสือชี้แจงขอความกรุณาจากศาลอาญากรุงเทพใต้ให้ช่วยลดเงื่อนไขได้ไหม เพราะเราก็ไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขอะไร

ส่วนน.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง กล่าวว่า ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้ประกันโดยไม่กำหนดระยะเวลา ให้ปลดกำไลข้อเท้าอีเอ็มได้ และไม่จำกัดเวลาการอยู่ที่บ้าน ทั้งนี้แต่ละศาลมีคำสั่งไม่เหมือนกัน ดังนั้นต่อไปในอนาคตก็อาจจะนำคำสั่งของแต่ละศาลในวันนี้ ไปยื่นต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อดำเนินการขอปล่อยชั่วคราว หรือ ขอปลดล็อก คลายเงื่อนไข หรือ ถอดกำไลอีเอ็ม

“ตอนนี้เปิดเทอมแล้ว ก็เรียนตามปกติ ช่วงนี้เรียนออนไลน์อยู่ ต้องไปมหาวิทยาลัยบ้าง มีธุระจำเป็นก็ค่อยไปเรียนกับเพื่อน ๆ ส่วนเรื่องกำหนดระยะเวลาออกจากบ้านนั้น เราเรียนสังคมวิทยา เรียนภาควิจัยด้วย ต้องหาข้อมูล หรือว่าเก็บข้อมูลลงพื้นที่บ่อย ซึ่งช่วงที่มีปัญหาโควิด-19 อาจทำให้ลงพื้นที่ไม่ได้

แต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น คิดว่าอาจจะมีการลงพื้นที่ไปทัศนศึกษากันอีกรอบนึง คิดว่าเมื่อถึงตอนนั้นแล้วจะไม่มีการกำหนดระยะเวลาการอยู่ในบ้าน เพราะไม่ฉะนั้นแล้วคิดว่าจะเป็นปัญหามากต่อการเรียนในรายวิชา ซึ่งตอนนี้หนูยังเรียนไม่จบ เรียน 4 ปีครึ่ง ยังเหลือเทอมนี้ และเทอมหน้าอีก” น.ส.ปนัสยา ระบุ

ในวันเดียวกันนี้ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ทนายความได้ยื่นขอประกันตัว น.ส.เบนจา อะปัญ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ใน 2 คดี ซึ่งนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ศาลยังไม่มีคำสั่งว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ให้นัดฟังคำสั่งพรุ่งนี้ 14 ม.ค. 2565 เวลา 14.00 น.”



Written By
More from pp
ผู้เชี่ยวชาญ แนะวิธีเลือกภาชนะอุ่นอาหารด้วยเตาไมโครเวฟให้ปลอดภัย
อาจารย์ฟิสิกส์ จุฬาฯ ย้ำภาชนะพลาสติกสามารถใช้อุ่นอาหารในเตาไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย ระบุต้องใช้พลาสติกสำหรับเข้าเตาไมโครเวฟเท่านั้น ชี้การทดลองในต่างประเทศที่พบไมโครพลาสติกในน้ำยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์ ขอผู้บริโภคอย่าเพิ่งตระหนก
Read More
0 replies on “ศาลอยุธยาให้ประกันตัว ‘รุ้ง’ ปลดกำไลอีเอ็มได้ จ่อนำคำสั่งไปยื่นอีกศาลคลายล็อก”