นายกรัฐมนตรีเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2564 ชูเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นความรู้พื้นฐานของคนไทย

นายกรัฐมนตรี เปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2564 ชูเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นความรู้พื้นฐานของคนไทย ย้ำรัฐบาลมุ่งให้เยาวชนและคนไทยเรียนรู้ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ฯ ให้พร้อมปรับตัวเข้าสู่โลกแห่งเทคโนโลยีดิจิทัล

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.00 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2564 โดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เอกอัครราชทูตจากประเทศเดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่นและรัสเซีย ผู้แทนทูตจากสหราชอาณาจักร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมในพิธีเปิดงาน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีมอบรางวัล PRIME MINISTER’S SCIENCE AWARD 2021 ให้แก่ครูอาจารย์และนักเรียนที่มีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ดีเด่น เพื่อเป็นการเชิดชูและให้กำลังใจบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ของไทย พร้อมกล่าวขอบคุณกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ได้นำนโยบายรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติ ยกระดับพลิกโฉมประเทศ

โดยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศ วิทยาศาสตร์เป็นส่วนสำคัญที่สัมพันธ์กับการพัฒนาระบบการศึกษา และการเรียนรู้เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างคนเพื่ออนาคต ซึ่งต้องไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ในการเข้าถึงความรู้
โลกในอนาคตที่มีองค์ความรู้หลากหลาย เรียนรู้ได้อย่างไร้พรมแดน ซึ่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม ต้องเป็นความรู้พื้นฐานของคนไทย ผสมผสานการศึกษาเรียนรู้ในห้องเรียน และนอกห้องเรียนที่ต่อเนื่องสำหรับทุกช่วงวัย
พร้อมพัฒนาตนเองไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ปรับตัวเข้าสู่โลกแห่งเทคโนโลยีดิจิทัล ที่จะทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า มั่นคง โดยรัฐบาลมุ่งเน้นให้เยาวชนและประชาชนไทยได้เรียนรู้ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่มีประเด็นเนื้อหาทันยุคสมัย อยู่ในความสนใจของประชาชน

รวมทั้งประเด็นที่มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ และการพัฒนาประเทศ เสริมสร้างบทบาทให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมและสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อรับมือกับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลง

นายกรัฐมนตรีกล่าวเสริมว่า เยาวชนไทยต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย มีความเป็นมาอย่างไร เช่น พระราชกรณียกิจ ที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”

ที่ทรงสร้างประโยชน์ให้แก่มวลมนุษยชาติจนเป็นที่ประจักษ์ เป็นที่ยอมรับในนานาประเทศ ซึ่งจะได้เรียนรู้พระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ที่ทำเพื่อประเทศชาติ และเป็นต้นแบบในความมุ่งมั่นศึกษา การนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์แก่สังคม

นอกจากนั้นแล้ว วิทยาศาสตร์ยังเป็นทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิต เรียนรู้ให้อยู่ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งไม่ได้มีการจำกัดแต่ในโรงเรียน แต่เป็นความรู้พื้นฐานของมนุษย์ โดยกระจายไปทุกจังหวัด สร้างแรงกระตุ้นให้ทุกคนเกิดความสนใจ

นายกรัฐมนตรียังกล่าวขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ รวม 6 ประเทศ 80 หน่วยงานที่ร่วมกันจัดงานนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เยาวชน บุคลากรทางวิทยาศาสตร์ จากการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนเยาวชนไทยอย่างเต็มที่ ขอให้เยาวชนมุ่งมั่นตั้งใจทำประโยชน์ให้ประเทศชาติต่อไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมบูธนิทรรศการ อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย”

นิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบรมวงศานุวงศ์ นิทรรศการแสดงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของหน่วยงานต่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทย


Written By
More from pp
นายกฯ กำชับจนท. เปิดช่องทางพิเศษเร่งระบายรถในจุดหนาแน่น บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
นายกฯ กำชับจนท. เปิดช่องทางพิเศษเร่งระบายรถในจุดหนาแน่น บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ หวังสงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งความสุขและปลอดภัย มอบสธ.ประเมินสถานการณ์การติดเชื้อหลังสงกรานต์
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2564 ชูเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นความรู้พื้นฐานของคนไทย”