แกนนำ 3 นิ้วขอนแก่น พานักศึกษาเทคนิคมอบตัว คดีวางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

25 ก.ย.64 – เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน มาประจำการเพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความสงบเรียบร้อยภายในและภายนอกบริเวณทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นอย่างเข้มงวด ภายหลังจากที่ นายวิชรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที ได้นำตัวนายอัครเดช อัตตะมณี นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น อายุ 19 ปี เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น หลังตกเป็นผู้ต้องหาในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์และทำให้เสียทรัพย์ กรณีเผาพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณหน้าวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น

โดยที่พนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาล จ.ขอนแก่น ฝากขังผู้ต้องหาในระหว่างการสอบสวน โดยในเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหาและทีมทนายความได้ยื่นเรื่องของประกันตัวผู้ต้องหาต่อศาล จ.ขอนแก่น ทันที

ทั้งนี้ในช่วงที่นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที พร้อมด้วยนายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความเครือข่ายสิทธิมนุษยชน ได้นำตัวนายอัครเดช ผู้ที่ถูกกล่าวหาเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน ที่ สภ.เมืองขอนแก่น กลุ่มผู้ชุมนุมได้กำหนดจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้านหน้า สภ.เมืองขอนแก่น

ทั้งการเผารูปภาพเพื่อแสดงออกว่าเป็นการกระทำที่ไม่ผิด การชุมนุมปราศรัยตามจุดยืนที่ได้มีการชุมนุมเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด ซึ่งภายหลังการสอบสวนแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอส่งตัวนายอัครเดชเข้าทำการควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษตามการขออำนาจศาลฝากขังทันที

นายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความเครือข่ายเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ทีมทนายความได้ยื่นขอประกันตัวนายอัครเดช ต่อศาล จ.ขอนแก่น ซึ่งศาลท่านได้พิจารณาอนุญาตให้ประกันตัว ในวงเงิน 35,000 บาท โดยให้มารายงานตัวต่อศาล ทุก 12 วัน ครั้งต่อไปคือ 7 ต.ค.64 หากไม่มาจะมีค่าปรับ 70,000 บาท

ซึ่งพฤติการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งต่อนายอัครเดช ที่ถูกล่าวหาจนนำไปสู่การออกหมายจับคือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถูกเพลิงไหม้ จากนั้นได้มีการกล่าวหาว่านายอัครเดช เป็นคนลงมือทำ จนนำไปสู่การออกหมายจับ

“การมอบตัวครั้งนี้เป็นการแสดงออกถึงความบริสุทธิ์ใจที่ต้องการขอมอบตัว และให้การปฎิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหาในชั้นพนักงานสอบสวน และจะขอส่งคำให้การเป็นเอกสารตามขั้นตอนของกฎหมายภายใน 25 วันหลังจากนี้ ดังนั้นจากนี้ไปทีมทนายความจากเครือข่ายสิทธิมนุษยชนจะเข้าร่วมพูดคุยกับเจ้าตัวเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป”ทนายความ กล่าว

Written By
More from pp
คนพิการเตรียมเฮ! จุรินทร์เคาะแก้ระเบียบบอร์ดคนพิการ อำนวยความสะดวกคนพิการเข้าถึงสิทธิ เพิ่มจำนวนผู้ดูแลคนพิการ
8 ธันวาคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชิวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.65...
Read More
0 replies on “แกนนำ 3 นิ้วขอนแก่น พานักศึกษาเทคนิคมอบตัว คดีวางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์”