“ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม” ในกลุ่มเอ็กโก คว้ารางวัล “Asia Responsible Enterprise Awards 2021” ด้าน Investment in People

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ส่งโครงการ “ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม” คว้ารางวัลสร้างสรรค์สังคมแห่งเอเชีย “Asia Responsible Enterprise Awards 2021” (AREA 2021) ด้าน Investment In People ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในเยาวชน จากสถาบัน Enterprise Asia องค์กรพัฒนาเอกชนชั้นนำที่ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเชียเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า ภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งของเอ็กโก กรุ๊ป ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจไฟฟ้า ก็คือ การใช้ประโยชน์จากโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโก เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตไฟฟ้านอกห้องเรียน เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี ของการก่อตั้งบริษัท เมื่อปี 2560 เอ็กโก กรุ๊ป และโรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก จึงได้ริเริ่มและร่วมกันพัฒนาศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมขึ้น ด้วยความมุ่งหวังที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าให้เป็นประโยชน์ในวงกว้าง บอกเล่าวิถีชีวิตชุมชนชาวขนอม การอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลของโรงไฟฟ้า ชุมชน และสิ่งแวดล้อม สำหรับเยาวชน ชุมชน และประชาชนทั่วไป

ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมได้พัฒนาขึ้นจากการปรับปรุงโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 1 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแบบพิเศษที่ก่อสร้างบนเรือขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า “โรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ” ที่ประกอบสำเร็จรูปจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแห่งแรกและมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย โดยนับตั้งแต่ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมเปิดดำเนินการในปี 2562 จนถึงปัจจุบัน มีผู้เยี่ยมชมรวมกว่า 28,000 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและสถาบันการศึกษา สถิติหลังการเข้าเยี่ยมชมพบว่า เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น 85% และผู้เยี่ยมชม 95% มีความพึงพอใจกับนิทรรศการภายในศูนย์ฯ เป็นอย่างมาก

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมได้ปรับรูปแบบการเยี่ยมชม เพื่อให้ยังคงทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ภายใต้แนวคิด “หยุดโรค ไม่หยุดเรียนรู้” ด้วยการพัฒนาระบบการเยี่ยมชมเสมือนจริง หรือ Virtual Exhibition และการเพิ่มการสื่อสารรวมถึงกิจกรรมออนไลน์เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเฟซบุคเพจ Khanom Learning Center โดยนับตั้งแต่ปรับการเยี่ยมชมเป็นแบบออนไลน์อีกช่องทางหนึ่ง มีสถิติผู้เข้าเยี่ยมชมกว่า 15,000 ครั้ง

รางวัล AREA 2021 เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเอ็กโก กรุ๊ป ในการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจเกือบ 30 ปี โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชน ซึ่งเป็นวัยต้นทางและเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต ด้วยความเชื่อที่ว่า “ต้นทางดี จะก่อกำเนิดผลลัพธ์ปลายทางที่ดี” นายเทพรัตน์กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดสรรวัคซีนแก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางและด้อยโอกาส
กฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ สายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน พร้อมด้วย รองรักษ์ พนาปวุฒิกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Read More
0 replies on ““ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม” ในกลุ่มเอ็กโก คว้ารางวัล “Asia Responsible Enterprise Awards 2021” ด้าน Investment in People”