ตร.จับเพิ่ม 29 เยาวรุ่นทะลุแก๊ส เตือนปชช.ระวังบ้านเรือน เพราะยึดระเบิดเพลิง และอาวุธร้ายแรงได้หลายชนิด

30 ส.ค. 64 – ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวถึงการชุมนุมวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า มีการชุมนุม 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือกลุ่มไทยไม่ทน กลุ่มที่ 2 กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนและกลุ่มที่ 3 กลุ่มก่อเหตุความวุ่นวาย

การชุมนุมเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. เสร็จสิ้น 21.00 น. การชุมนุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งนำอาวุธเข้าไปก่อเหตุรุนแรง โดยเฉพาะสามเหลี่ยมดินแดง

จึงมีการตรวจค้นเป้าหมาย จุดตรวจจุดสกัด ทั้งก่อนการชุมนุม ระหว่างการชุมนุม และหลังการชุมนุม และชุดสายตรวจ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 29 ราย เป็นชาย 27 คน หญิง 2 คน เป็นผู้ใหญ่ 16 คน เยาวชน 13 ราย พร้อมกันนี้ได้ยึดรถจักรยานยนต์อีก 11 คัน ระเบิดแสวงเครื่อง ระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ อาวุธมีด

ในระหว่างการชุมนุมมีกลุ่มบุคคลทำร้ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่ได้รับมอบหมายให้ไปปฏิบัติหน้าที่บริเวณที่เกิดเหตุ บช.น.พยายามยึดหลักรักษาความเรียบร้อยหลีกเลี่ยงการปฏิบัติหน้าที่บริเวณที่พักอาศัย ต้องขอโทษประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์มีเบาะแสของผู้กระทำความผิดแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบได้จะได้รวบรวมหลักฐานดำเนิคดีตามหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมในวันนี้ว่า กลุ่มแรกกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นัดหมายกันตั้งแต่เวลา 11.00 น.เป็นต้นไป กลุ่มที่ 2 กลุ่มทะลุแก๊ส นัดหมายกันที่สามแยกดินแดง จากการบังคับใช้กฎหมายในการชุมนุมวานนี้  (29 ส.ค.) มีการจับกุมผู้กระทำความผิด 29 คน ยึดของกลางระเบิดปิงปอง 100 กว่าลูก ระเบิดแสวงเครื่อง 30 ลูก ประทัดยักษ์ 44 อัน ลูกแก้ว ลุกหิน พลุเพลิง พลุไฟ จำนวนมาก โดยกล่าวหาว่าร่วมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ

สรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ก.ค.-ส.ค.64 มีคดีทั้งสิ้น 169 คดี มีผู้ต้องหาหรือผู้ที่อยู่ในข่าย 644 คน ขณะนี้ติดตามจับจับกุมได้แล้ว 374 คน ภาพรวมการชุมนุมตั้งแต่ ก.ค.63 จนถึงปัจจุบัน มีคดีทั้งสิ้น 421 คดี สอบสวนเสร็จแล้ว 200 คดี คงเหลือระหว่างการสอบสวน 221 คดี และในขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมารับทราบข้อหาอีก 160 หมาย จากการบังคับใช้กฎหมายวานนี้ (29 ส.ค.) ผู้ถูกจับกุมเป็นเยาวชน 13 คน บช.น.จะได้มีการเรียกผู้ปกครองมาสอบสวน หากพบว่าผู้ปกครองส่งเสริมยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้เด็กมากระทำความผิด จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

และจากการบังคับใช้กฎหมายขณะนี้พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้นำขวดชูกำลังบรรจุน้ำมันเพื่อประกอบเป็นระเบิดเพลิง เพื่อใช้วางเพลิงเผาทรัพย์ โดยเฉพาะทรัพย์สินที่เป็นสมบัติของทางราชการ และทรัพย์สินของสาธารณะ จึงเป็นความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ ฝากไปยังประชาชนที่อยู่ใกล้บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงที่มีการชุมนุมให้ระวังบ้านเรือนของท่าน อย่างไรก็ตาม บช.น.ได้ประสานกับกรุงเทพฯเตรียมรถดับเพลิงเพื่อป้องกันเหตุที่อาจเกิดเพลิงไหม้ลุกลามใหญ่โต ส่วนกรณีที่ปรากฏภาพใช้อาวุธปืนก่อเหตุที่สามแยกดินแดง ฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ผบช.น. เผยเพิ่มเติมว่า จากการที่กลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้แล้ว 2 ราย เป็นเยาวชนรายหนึ่ง ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนอาวุธปืนที่ใช่ก่อเหตุอยู่ระหว่างติดตามตัวและจะเป็นอาวุธปืนชนิดใดก็อยู่ระหว่างตรวจสอบ ถึงแม้จะเริ่มมีการก่อความรุนแรงตามมาตรการของตำรวจดำเนินการตามยุทธวิธีแล้วสมควรแก่เหตุ เจ้าหน้าที่ได้ระวังตัวแต่จำเป็นต้องปฏิบัติ เพราะวัตถุประสงค์คือรักษาความสงบในเวลากลางคืน มีการใช้อาวุธเจ้าหน้าที่ก็พยายามหลีกเลี่ยง พยายามรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีภายหลัง

ผบช.น. ยังกล่าวถึงรถฉีดน้ำแรงดันสูงที่ฉีดน้ำสีม่วงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมว่า เป็นเครื่องมืออุปกรณ์ควบคุมฝูงชนอย่างหนึ่งที่ได้รับอนุมัติตามมติคณะรัฐมนตรี ที่ได้รับการพิสูจน์จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข ยืนยันว่าสารเคมีที่ผสมน้ำไม่ก่อให้เกิดอันตรายในร่างกาย.

Written By
More from pp
“ส.ส.เพื่อไทย” ติง รัฐบาลการ์ดตกทำโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ชี้ใช้เงินกู้ไม่เกิดประโยชน์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจไม่ได้
นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ตอนนี้น่าเป็นห่วงมาก หลังจากมีการรายงานพบการติดเชื้อในประเทศไทย ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งรัฐการ์ดตก มาตรการป้องกันหละหลวม...
Read More
0 replies on “ตร.จับเพิ่ม 29 เยาวรุ่นทะลุแก๊ส เตือนปชช.ระวังบ้านเรือน เพราะยึดระเบิดเพลิง และอาวุธร้ายแรงได้หลายชนิด”