พงษ์พัฒน์กับ “ด้วยเกล้า”?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            เห็นว่าพูดชัด และวิ่งโชว์ทีมงานกองถ่ายได้แล้ว..

            ก็..ยินดี-ดีใจด้วยกับคุณอ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง นักร้อง-ดารา-ผู้กำกับ ที่ล้มป่วยเส้นเลือดในสมองตีบมาตั้งแต่ปี 61 ถึงวันนี้ก็ร่วม 3 ปีแล้ว!

เป็น 3 ปี ที่คุณอ๊อฟได้ทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่องด้วยความหวัง มุ่งมั่น อดทน จนได้สุขภาพร่างกายที่ (แทบ) สมบูรณ์กลับมาอีกครั้ง

แม้จะยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อย แต่คุณอ๊อฟก็สามารถที่จะทำงาน-กำกับละครให้เราได้ดู-ได้สนุกเพลิดเพลิน และคง “คุณภาพ” เอาไว้ได้ไม่ลดหย่อน

นี่..ผมไม่ได้เออออเอาเอง หากแต่ใครได้ดูละครเรื่อง “มนต์รักหนองผักกะแยง” ทางช่อง 3 ก็น่าจะประจักษ์ได้ด้วยสายตา ที่นอกจากเป็นละครคุณภาพ-น้ำดีแล้ว..

ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานของคุณอ๊อฟ ที่กระแสความนิยมของผู้ชมดี-เรตติ้งสูง!

“ไหวพริบในการทำงานและความสร้างสรรค์ ที่ก่อนป่วยและหลังป่วยไม่มีอะไรที่ลดเลือนหรือหายไปเลย” เนี่ย ณเดชน์พระเอกของเรื่องบอก

ซึ่งด้วยไหวพริบและการ “สร้างสรรค์” นี้กระมัง คุณอ๊อฟจึงได้มีไดอะล็อคคู่พระ-นางในฉากหนึ่งของตอนอวสาน..

“ตอนเราเด็กๆ ครูเคยสอน ว่ามีคนๆ หนึ่ง พยายามศึกษา พยายามแนะนำ พยายามเผยแพร่ พยายามสอนการใช้ชีวิตแบบนี้ ตอนนั้นเขียวนึกไม่ออก ยังไงก็ไม่เข้าใจว่าต้องทำยังไง

จนกระทั่งเขียวมีโอกาสได้มาทำไร่ทำนา..เลยทำให้เข้าใจว่าการใช้ชีวิตแบบพอดี พออยู่ พอกิน..ไม่ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ ถึงแม้จะไม่สบายกาย แต่มันสบายใจ มันเป็นความสุขที่เราจับต้องได้”

ก่อนที่ฝ่ายนางเอก (น่ารัก) จะยิ้มหวานพูด.. “เรารู้ว่าเขียวพูดถึงใคร คนบนฟ้าใช่ไหม”

ครับ.. “คนบนฟ้า” จะหมายถึงใคร ละครไม่ต้องอธิบาย คนดู-ผู้ชมก็รู้-เข้าใจ และเชื่อว่าส่วนใหญ่จะรู้สึกซาบซึ้ง-ประทับใจกับบทสนทนานี้

จะมีก็เพียงคนบางกลุ่ม-บางคณะ หรือจะพูดว่า “เศษคน” ก็เห็นจะไม่ผิด ที่ดูแล้ว-ได้ยินแล้วให้เกิดความรู้สึกร้อนรุ่ม กระวนกระวาย คลุ้มคลั่งในจิตใจ

เหมือนกับครั้งที่คุณอ๊อฟได้เคยพูดบนเวที.. “พ่อเป็นเสาหลักของบ้าน บ้านของผมหลังใหญ่มากเราอยู่กันหลายคน ผมเกิดมา เราก็อยู่กันอย่างสงบมานาน

บรรพบุรุษของพ่อเสียเหงื่อเสียเลือดเอาชีวิตเข้าแลก กว่าจะได้บ้านหลังนี้มา จนมาถึงวันนี้ พ่อคนนี้ก็ยังเหนื่อยที่จะดูแลบ้าน ดูแลความสุขของทุกคนในบ้าน

ถ้าใครสักคนโกรธใครมาไม่รู้ ไม่ได้ดั่งใจเรื่องอะไรมาก็ไม่รู้ แต่พาลมาลงที่พ่อ เกลียดพ่อ ด่าพ่อ คิดจะไล่พอออกจากบ้าน ผมจะเดินไปบอกคนๆ นั้นว่า

ถ้าเกลียดพ่อ ไม่รักพ่อแล้ว จงเดินออกไปจากที่นี่ซะ เพราะที่นี่คือบ้านของพ่อ”

ตอนนั้น ทำเอา “เศษคน” ถึงกับบ้าคลั่ง หยาบคาย ด่า-โจมตีคุณพงษ์พัฒน์คล้ายดังคนสติหลุด!

เอาอีก..ทำอีก (เรื่อง) นะอ๊อฟ เป็นไปได้นำเรื่อง “ด้วยเกล้า” ที่บัณฑิต ฤทธิ์ถกล เคยสร้าง-กำกับเมื่อปี 2530 มาปัดฝุ่นก็ยิ่งดี และแนะนำคุณอ๊อฟ..

ให้เล่นเป็นตัว “เสาคำ” ที่จรัล มโนเพ็ชร เคยเล่นเองเลย ส่วนบทคุณจินตหรา สุขพัฒน์ ก็ใช้น้องโบว์ เมลดา นี้แหละ เหมาะสม-ลงตัวสุดแล้ว!

อ้อ..แล้วเตรียมตัว-เตรียมไดอะล็อคไว้พูดตอนขึ้นรับรางวัลไว้ด้วยล่ะ..

จะดูสิ “เศษคน” มันจะมีอะไรใหม่ๆ มาด่า เพราะเบื่อ-เชยแล้วกับคำว่า..

ดาราสลิ่ม!!

Written By
More from pp
สำนักงานอัยการ อบรมป้องกันบุคคลสูญหาย
นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานฝึกอบรมตาม “โครงการฝึกอบรมการปฏิบัติภารกิจตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย”
Read More
0 replies on “พงษ์พัฒน์กับ “ด้วยเกล้า”?-สันต์ สะตอแมน”