กรมการแพทย์ ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายจัดระบบฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้แก่ผู้สูงอายุให้ครอบคลุมและปลอดภัย

กรมการแพทย์ จับมือ กรมควบคุมโรค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมอนามัย และ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขจัดระบบบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้แก่ผู้สูงอายุทั่วประเทศ ให้มีความปลอดภัย ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ เป็นเจ้าภาพร่วมกับ กรมควบคุมโรค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมอนามัย และ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดทำแนวทางการจัดการระบบฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้แก่ผู้สูงอายุทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้สูงอายุทุกคน รวมทั้งกลุ่มที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ดี (active)  ติดบ้าน และ ติดเตียง ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19

โดยการจัดระบบบริการฉีดวัคซีนที่มีความปลอดภัย ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ โดยมีหลักการคือ มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ในหลายช่องทาง เช่น การใช้สื่อต่าง ๆ การสื่อสารผ่าน อสม. และ ผู้ดูแล เพื่อให้แน่ใจว่าผู้สูงอายุทุกรายเข้าถึงข่าวสารการฉีดวัคซีนโควิด 19  มีการประเมินความเหมาะสมในการฉีดวัคซีนโควิด 19 โดยบุคลากรทางสาธารณสุขหรือ อสม. และการช่วยเหลือการจองคิวโดยสามารถทำผ่าน call center หรือระบบตามที่แต่ละพื้นที่กำหนด

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบัน เวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์  กล่าวว่า การจัดบริการฉีดวัคซีนตามความสามารถในการช่วยเหลือตนเองของผู้สูงอายุ คือ

1.กลุ่มผู้สูงอายุที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ดี สามารถไปรับบริการในจุดฉีดวัคซีนที่กำหนดไว้ได้เช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป 2.กลุ่มผู้สูงอายุติดบ้าน คือกลุ่มที่ยังเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง โดยใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือ เช่น ไม้เท้า เปลนั่ง (wheel chair) สามารถไปรับบริการในจุดฉีดวัคซีนที่กำหนดไว้ได้เช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป โดยจัดให้มีรถบริการรับส่งผู้สูงอายุไปยังจุดฉีดวัคซีน ซึ่งอาจขอความร่วมมือองค์การปกครองท้องส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ หน่วยงานเอกชน มาร่วมให้บริการ และมีช่องทางด่วนเพื่อลดระยะการรอคอย

3.กลุ่มผู้สูงอายุติดเตียงในชุมชน และผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่ในสถานดูแลผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการนำโรคโควิด 19 เข้าไปในสถานดูแลผู้สูงอายุจากการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุและบุคลากรออกไปฉีดวัคซีนภายนอก โดยให้จัดรถพยาบาล พร้อมอุปกรณ์กู้ชีพ ทีมบุคลากรทางการแพทย์เช่นแพทย์หรือพยาบาล พร้อมอุปกรณ์กู้ชีพขั้นสูง ที่สามารถดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยกรณีพบอาการข้างเคียงอย่างรุนแรง โดยให้รอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีนอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้เกิดความปลอดภัยเทียบเท่าการฉีดวัคซีนในจุดฉีดวัคซีนในสถานพยาบาล

ทั้งนี้ การติดตามอาการหลังได้รับวัคซีน โดยกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ดี ให้ติดตามผ่านระบบการใช้ระบบหมอพร้อม และ application  smart อสม. เช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป ส่วนกลุ่มติดบ้านติดเตียงให้บุคลากรทางสาธารณสุขหรือ อสม.เป็นผู้ติดตามอาการหลังได้รับวัคซีนที่ 1, 7, 30 และ 60 วันหลังฉีดวัคซีน

Written By
More from pp
“ข้าวในกรุง” เนรมิตทุ่งนาข้าวสุดเขียวชอุ่ม สัมผัสวิถีชุมชนไทยใจกลางเมือง
สยามสแควร์ เนรมิต Siam Square Walking Street ให้กลายเป็นทุ่งนาข้าว ในงาน “ข้าวในกรุง” เปิดพื้นที่แห่งโอกาสให้ คนเมืองได้เรียนรู้สัมผัสกับใบข้าวและใกล้ชิดกับ ภูมิปัญญาการปลูกข้าวอันทรงคุณค่า...
Read More
0 replies on “กรมการแพทย์ ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายจัดระบบฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้แก่ผู้สูงอายุให้ครอบคลุมและปลอดภัย”