นอกคุก..ห้ามกิจกรรมการเมือง?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ธีระยังอยู่ไหม ออกจาก เรื่องเด่น เย็นนี้ใช่หรือไม่?

ผมไม่ได้ถาม แต่เห็นจากกระทู้ในโลกโซเชียลนู่น ซึ่ง “ธีระ” ที่ว่านี้ หมายถึงคุณธีระ ธัญไพบูลย์   “คู่หู” ของคุณกนก รัตน์วงศ์สกุล ที่นั่งวิเคราะห์เจาะข่าวทางช่องท็อปนิวส์นั่นแหละ!

คุณธีระนั้นเหมือน “คนสองบ้าน” หลังหนึ่งคือช่อง 3 ที่อยู่มานานกว่า15 ปี กับหน้าที่พิธีกรรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้”

อีกหลังก็ “ท็อปนิวส์” ที่เพิ่งก่อร่างสร้างกันขึ้นมาโดยพี่ๆ น้องๆ ที่ลากันออกมาจากช่องเนชั่น22 และตอนนี้ก็ได้ยินว่าเป็น “ช่องข่าว” ยอดนิยมเสียด้วย!

และที่ทำให้เกิดความสงสัยในโลกโซเชียล นั่นก็น่ามาจาก “ทีเซอร์” ที่ช่อง 3 ปล่อยออกมา.. “ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ช่อง 3 อยู่กับคุณ” โดยมีคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่เพิ่งพ้นโทษในคุกนำทัพ..

พร้อมกับคุณกิตติ สิงหาปัด คุณกรรชัย กำเนิดพลอย คุณไก่ ภาษิต คุณดนยกฤตย์ แดงหวานปีสีห์ ซึ่งไม่มีชื่อคุณธีระร่วมทีม!

แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีคำตอบ ไม่ว่าจะจากปากของคุณธีระ หรือจากผู้บริหารช่อง 3..ก็รอวันพรุ่งนี้-1 พฤษภา ที่คุณสรยุทธกลับสู่จออย่างเป็นทางการพร้อมกับ “ผังรายการข่าว” โฉมใหม่..

ถ้าช่วง “ข่าวเด่นเย็นนี้” ไม่เห็นหน้าคุณธีระก็แสดงว่า..ลาแล้ว 15 ปีแห่งความหลัง ทั้งรักทั้งชังทั้งหวานและขมขื่น!

กระนั้น ไม่ว่าคุณธีระจะอยู่หรือไม่อยู่ช่อง 3 ดูเหมือน “แฟนประจำ” บรรดาแม่ยก-พ่อยกไม่ได้รู้สึกยินดี-ยินร้ายอะไรมากนัก

นี่.. เข้าใจว่าพวกเขาตามดูคุณธีระที่ช่องท็อปนิวส์ซะเป็นส่วนใหญ่!

อย่างไรก็ตาม เมื่ออ่านที่นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ ให้สัมภาษณ์มติชนออนไลน์ ดูท่าการนั่งเล่าข่าวของนักเล่าข่าวท่านนี้จะค่อนข้างติดขัด-ลำบากใจอยู่ไม่มากก็น้อย

นายวิตถวัลย์ว่าอย่างนี้.. “ขณะนี้นายสรุยทธ ยังคงเป็นผู้ถูกคุมประพฤติ ที่ต้องติดกำไลอีเอ็ม เป็นระยะเวลา 14 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.64 – 20 พ.ค. 65

ซึ่งต้องรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติตามกำหนดจนกว่าจะพ้นโทษคือในวันที่ 26 ก.ค.66 รวม ปี เดือน และสามารถประกอบอาชีพสุจริต แต่มีห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง

เช่น เป็นพิธีกรให้กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ยกเว้นแต่การจัดรายการข่าวทั่วไป ซึ่งจะต้องนำเสนอข้อเท็จจริงของข่าวภายใต้จรรยาบรรณของสื่อมวลชน

ดังนั้นในวันที่ 1 พ.ค. นี้ ทางกรมคุมประพฤติได้แจ้งไปยังเจ้าของคดี ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานคุมประพฤติ ในส่วนความรับผิดชอบ การคุมประพฤติของนายสรยุทธ

ให้ดูทีวีเพื่อตรวจสอบการรับหน้าที่พิธีกรข่าวครั้งแรกหลังการออกเรือนจำของนายสรยุทธ ว่ามีส่วนใดหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดเงื่อนไขหรือไม่อย่างไร

แต่ได้แจ้งไปทางนายสรยุทธแล้ว ว่าการรายงานข่าวที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง หรือสถานการณ์เมือง ให้ระมัดระวังอย่าแสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้นๆ

เพราะอาจจะกลายเป็นประเด็นร้องเรียนว่ากระทำผิดเงื่อนไข แต่เชื่อว่านายสรยุทธจะรู้ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้”

ครับ..รู้แล้ว ก็อย่าเผลอ!

Written By
More from pp
ศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบฯ ระดมกวาดล้างเครือข่ายแอปฯ เงินกู้นอกระบบ รีดดอกเบี้ย 2085% ต่อปี ค้น 3 จังหวัด รวบ 9 ผู้ต้องหา
ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนจากเงินกู้นอกระบบในหลายรูปแบบ เช่น แอปพลิเคชันเงินกู้ ผิดกฎหมาย, แก๊งหมวกกันน็อก, การรับจำนำรถ เป็นต้น
Read More
0 replies on “นอกคุก..ห้ามกิจกรรมการเมือง?-สันต์ สะตอแมน”