นายกรัฐมนตรีสั่งเข้มคุณธรรมและความโปร่งใสภาครัฐ เน้นชูผลงานเชิงรุกในการป้องกันปราบปรามการทุจริต

9 ก.พ. 64 เวลา 13.30 ณ โถงตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยถึงดัชนีการรับรู้การทุจริตของประเทศไทย (CPI) ว่า

ได้มอบหมายให้มีการประชุมร่วมกันระหว่างส่วนราชการและภาคประชาชน

ซึ่งได้ข้อสรุปให้มีการกำหนดมาตรการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ละหน่วยงานปฏิบัติตาม พรบ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 โดยมี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเป็นหน่วยงานดูแล และให้มีการปรับปรุงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)

ซึ่งเป็นการประเมินที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้สะท้อนคะแนนของ CPI มากยิ่งขึ้น โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักในการดูแล

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีย้ำให้หน่วยของภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์เชิงรุกถึงผลงานในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน โดยเฉพาะคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เช่น คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส  ที่มีความก้าวหน้าตามลำดับ โดยมีการฟ้องร้องคดีใหม่อีกครั้งและประสานงานกับต่างประเทศเพื่อออกหมายแดง ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลได้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจำนวนคดีทุจริตที่มีมากขึ้นแต่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตามกระบวนการยุติธรรมจะต้องมีหลักฐานในการดำเนินคดี

Written By
More from pp
พงศกร แปยอ นักวีลแชร์เรซซิ่งไทย ระเบิดฟอร์มเก่ง ซิวเหรียญทองในการแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตรชาย T53 โดยทำเวลาได้ 46.61 วินาที ทำลายสถิติพาราลิมปิกเกมส์และสถิติโลก
พงศกร แปยอ นักวีลแชร์เรซซิ่งไทย ระเบิดฟอร์มเก่ง ซิวเหรียญทองในการแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตรชาย T53 โดยทำเวลาได้ 46.61 วินาที ทำลายสถิติพาราลิมปิกเกมส์และสถิติโลก...
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีสั่งเข้มคุณธรรมและความโปร่งใสภาครัฐ เน้นชูผลงานเชิงรุกในการป้องกันปราบปรามการทุจริต”