แพทย์จุฬาฯ ไขข้อข้องใจ “หน้ากากอนามัย” แบบไหนปลอดภัยจากโควิด-19

ในยุคที่ “หน้ากากอนามัย” กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันของทุกคนที่เผชิญกับการระบาดของโควิด-19 แม้ว่าปัจจุบันหน้ากากอนามัยจะไม่ขาดแคลนเหมือนเมื่อครั้งที่โควิด-19 ระบาดในระลอกแรก  แต่หลายคนก็ยังมีข้อกังวลใจในเรื่องการเลือกซื้อหน้ากากอนามัยระหว่างหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ที่เรานิยมใช้กันในปัจจุบัน กับหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป ที่มีขายกันอยู่ในท้องตลาด เช่น หน้ากากผ้าที่มีสีสันต่างๆ ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 เหมือนกันหรือไม่  

อ.นพ.ธิติวัฒน์ ศรีประสาธน์ สาขาวิชาโรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ให้ความรู้เกี่ยวกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Medical Mask หรือ Surgical Mask) ว่าเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งได้รับการรับรองว่ามีคุณสมบัติสามารถป้องกันละอองฝอยได้ และสามารถใช้ในทางการแพทย์ในห้องผ่าตัด หน้ากากทางการแพทย์ที่ด้านหน้ามีสีเข้มก็เพื่อประโยชน์ในการกันน้ำ กันความชื้น และป้องกันละอองฝอยได้ดี ด้วยมาตรฐานในการผลิตทำให้หน้ากากทางการแพทย์ มีรูประมาณ 3 – 5 ไมครอน

ซึ่งจะทำให้สามารถป้องกันละอองฝอยที่เป็นแหล่งกำเนิดเชื้อโรคต่างๆ ที่แพร่กระจายอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี สำหรับหน้ากากอนามัยที่ขายกันตามท้องตลาด ซึ่งเป็นหน้ากากผ้าก็สามารถป้องกันละอองฝอยได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงยืนยันได้ว่าการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์และหน้ากากผ้าที่มีขายกันอยู่นั้นมีความปลอดภัยและสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้


อ.นพ.ธิติวัฒน์ กล่าวย้ำว่า หน้ากากอนามัย ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้าหรือหน้ากากทางการแพทย์มีความจำเป็นในปัจจุบันเนื่องจากสามารถป้องกันละอองฝอยต่างๆ ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อโควิด-19 สู่ผู้อื่น รวมถึงป้องกันละอองฝอยจากผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 มาสู่ตัวเราได้อีกด้วย สำหรับการนำหน้ากากอนามัยมาใช้ซ้ำนั้น เคยมีการศึกษาในภาวะที่มีการขาดแคลนหน้ากากอนามัยเป็นอย่างมากซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีการศึกษามารองรับ เราสามารถนำหน้ากากอนามัยมาใช้ซ้ำได้ 8 – 10 ครั้ง

“สิ่งสำคัญของการใส่หน้ากากอนามัยคือต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้เราลดโอกาสการแพร่เชื้อหรือลดโอกาสที่จะได้รับเชื้อจากผู้อื่นได้ นอกจากนี้ ควรใช้หน้ากากอนามัยร่วมกับวิธีอื่นๆ ในการลดโอกาสรับและแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ๆ ได้แก่ การล้างมือบ่อยๆ และการเว้นระยะห่าง ถ้าทำได้ทั้งสามสิ่งนี้พร้อมกันรับรองได้ว่าเราจะปลอดภัยจากโรคโควิด- 19 ได้อย่างแน่นอน” อ.นพ.ธิติวัฒน์ กล่าวในที่สุด

“การซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ จริงๆ แล้วสีไม่ใช่เรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสีเขียว ฟ้า ขาว  แต่ลักษณะที่สำคัญอย่างหนึ่งคือด้านสีเข้มจะกันไม่ให้น้ำเข้ามา ด้านอ่อนจะเป็นด้านที่มีความนุ่ม เพราะสัมผัสกับใบหน้าของเรา  ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นสีอะไรก็มีความปลอดภัยทั้งนั้น ขอให้ซื้อกับผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ และได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าก็เพียงพอแล้ว” อ.นพ.ธิติวัฒน์ กล่าวในที่สุด

 

Written By
More from pp
“อนุทิน” แถลงข่าวจับมิจฉาชีพ อ้างเก็บค่าบริการวัคซีนโควิด 19 ย้ำ ภาครัฐฉีดฟรีเป็นสิทธิ์ของประชาชน
วันที่ 27 กันยายน 2564 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริการของกระทรวงฯ...
Read More
0 replies on “แพทย์จุฬาฯ ไขข้อข้องใจ “หน้ากากอนามัย” แบบไหนปลอดภัยจากโควิด-19”