สามารถผุดไอเดีย เสนอลดค่าเทอมเด็ก นักเรียน นักศึกษา 40% เหตุเรียนออนไลน์ค่าใช้จ่ายสถานศึกษาลด แต่ภาระนักเรียน นักศึกษาผู้ปกครองเพิ่ม

สามารถ ผุดไอเดีย เสนอลดค่าเทอมเด็ก นักเรียน นักศึกษา 40% เหตุเรียนออนไลน์ค่าใช้จ่ายสถานศึกษาลด แต่ภาระนักเรียน นักศึกษาผู้ปกครองเพิ่ม อีกมาตรการคืนความสุขช่วยประชาชน เน้นย้ำบิ๊กตู่ บิ๊กป้อมเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องประชาชน7 ม.ค.64- นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ได้เสนอแนวคิดควรจะลดค่าเทอมให้กับนักเรียนนักศึกษาอย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อลดภาระให้กับผู้ปกครองและคืนความสุขให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ในฐานะผู้ปกครองของน้องๆ นักเรียนนักศึกษาในการช่วยลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากสถานการณ์ช่วงโรคระบาดโควิด-19

เพราะสถานศึกษาทั้งโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยได้ปิดการเรียนการสอนและใช้วิธีการสอนทางออนไลน์แทน โดยตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่มีความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าวว่าควรจะมีข้อเสนอไปยังรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องการศึกษา เนื่องจากที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือในด้านอื่นๆ มาแล้ว แต่มาตรการเยียวยาทางด้านการศึกษายังพบว่าไม่มี

นายสามารถ เผยอีกว่า ตนได้หารือกับอดีตอธิการบดีหลายท่านก็เสนอแนวคิดว่าสามารถทำได้ที่จะลดค่าเทอมอย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากค่าน้ำค่าไฟ ค่าบริหารจัดการ ค่าวัสดุอุปกรณ์นั้นไม่ได้มีการใช้งานเลยในช่วงปิดการเรียนการสอนแต่ใช้เรียนทางออนไลน์ เพราะที่ผ่านมาค่าน้ำค่าไฟในสถานศึกษานั้นถือว่าเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงมาก ยิ่งสถานศึกษาไหนมีการติดเครื่องปรับอากาศจำนวนมากค่าน้ำค่าไฟก็จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ


แต่เมื่อมีการเรียนออนไลน์แทนค่าน้ำค่าไฟจึงไม่ได้ใช้ ส่วนค่าเงินเดือนบุคลากรนั้นก็ตามเงื่อนไขเดิมอยู่แล้ว หากสอนแบบออนไลน์ได้ก็จะประหยัดทำให้ไม่มีต้นทุนเพิ่ม และก็ไม่มีการใช้ facility ในสถานศึกษาเลยก็ทำให้ต้นทุนตรงนี้ก็ไม่ได้ใช้อีก

“ส่วนภาระค่าใช้จ่ายนั้นจะตกอยู่กับผู้ปกครองหรือนักศึกษาเพราะการเรียนแบบออนไลน์จะทำให้ค่าไฟที่บ้านแพงขึ้น รวมทั้งมีค่าอินเทอร์เน็ต จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในการช่วยเหลือเรื่องนี้ เพราะอย่าลืมว่าในค่าเทอมจะมีค่าบำรุงการศึกษาเป็นค่าธรรมเนียมอยู่แล้ว ซึ่งในช่วงเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องไปเก็บและน่าจะลดคืนให้กับผู้ปกครองหรือนักศึกษา”

นายสามารถ เผยต่อว่า ตนพร้อมประสานเรื่องนี้เข้าหารือในวาระการประชุมกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีในการประชุมที่จะถึงนี้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีขึ้นมาเพื่อช่วยเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในทุกมิติเพราะได้มีการแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีอยู่ในทุกกระทรวงอยู่แล้ว ตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เล็งเห็นความเดือดร้อนของผู้ปกครองหรือนักศึกษาเป็นสำคัญ

หากมาตรการใดที่จะช่วยเหลือได้ก็พร้อมหาทางออกเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนควบคู่กับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในส่วนด้านสถานศึกษาก็คงไม่ขาดทุนเพราะเป็นการลดค่าเทอมไม่ใช่เป็นการคืนค่าเทอมทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้สามารถติดต่อมายังศูนย์ร้องทุกข์ พปชร. ได้เพื่อเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน หรือประสาน ส.ส.ในพื้นที่ของท่าน

Written By
More from pp
บิ๊กโจ๊ก คืนรถเหยื่อดอกเบี้ยโหดมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท
บิ๊กโจ๊ก ทลายแก๊งเงินกู้-รับจำนำ รายใหญ่หลายจังหวัดทั่วประเทศ ยึดรถของกลางมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท จัดส่งมอบคืนให้ประชาชนเหยื่อแก๊งดอกเบี้ยโหด
Read More
0 replies on “สามารถผุดไอเดีย เสนอลดค่าเทอมเด็ก นักเรียน นักศึกษา 40% เหตุเรียนออนไลน์ค่าใช้จ่ายสถานศึกษาลด แต่ภาระนักเรียน นักศึกษาผู้ปกครองเพิ่ม”