ก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้าง เจ้าแรกของไทยในตำนาน “ใหม่ใหม่ โบ๊ต นู้ดเดิล” สาขาไอคอนสยาม

 

 

สันติ อิ่มใจจิตต์

นักชิมมีระดับที่โปรดปรานอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวคงจะจำร้าน Le Jardin ของคุณสุนงค์ สาลีรัฐวิภาค ที่ศูนย์การค้าเดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าแรกที่ขึ้นมาขายในห้าง เมื่อกว่า 35 ปี ที่ผ่านมา จนเป็นที่กล่าวขานไปทั่วในเรื่องรสชาติความอร่อยที่ไม่เหมือนใคร

ต่อมาถึงรุ่นที่ 2 คือ คุณชลิตา สาลีรัฐวิภาค ก็ได้นำก๋วยเตี๋ยวเรือกลับมาขายใหม่ ณ ที่แห่งเดิม โดยใช้สูตรเดิมของคุณยาย คือ ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย คนทำก็เป็นคนเดิม แต่ที่ไม่เหมือนเดิม คือ เปลี่ยนชื่อร้านเป็น Mai Mai ก็ได้รับการต้อนรับจากนักชิมเป็นอย่างดี

ล่าสุดได้เปิดแบรนด์น้องใหม่ ใหม่ใหม่ โบ๊ต นู้ดเดิล (MaiMai Boat Noodle) ที่นำสารพัดก๋วยเตี๋ยวเรือมาเพิ่มความสนุกด้วยนานาท็อปปิ้ง เพื่อช่วยเพิ่มความอร่อยให้แก่ชามก๋วยเตี๋ยว รวมถึงอาหารทานเล่นยอดนิยม ของหวานที่ต้องสั่ง มีเสิร์ฟให้ได้ชิมความอร่อยที่ไม่มีใครเหมือน ที่ร้านใหม่ ใหม่ โบ๊ต นู้ดเดิล แห่งนี้

ในฐานะที่ผมเป็นชาวอำเภอกรุงเก่า จังหวัดอยุธยา ที่พวกเราจะเรียกกันสั้นๆ ว่า ยุดยา แต่สมัยนี้ทางราชการได้เปลี่ยนชื่อจากอำเภอกรุงเก่า เป็นอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดินแดนต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา ได้ทราบข่าวก็ต้องแวะชิมเพื่อให้รู้รสชาติ

ลงเรือข้ามฟากฟรี ที่ท่าน้ำสี่พระยา ขึ้นบันไดเลื่อนชมความงดงามของห้างไอคอนสยาม จนถึงชั้นที่ 6 เดินตามลายแทงไปที่น้ำพุที่ฉายด้วยแสงเลเซอร์ก็จะพบร้านที่ตกแต่งด้วยการเน้นบรรยากาศที่อบอุ่นในสีเอิร์ธโทน แต่สะท้อนความหรูอย่างสีน้ำตาลทอง ที่ยังคงสอดแทรกด้วยสีน้ำเงินเข้ม ซึ่งเป็นสีโปรดของคุณสุนงค์ ผ่านเก้าอี้โต๊ะอาหารด้วยดีไซน์เรียบโก้ พร้อมด้วยหลอดไฟนีออนสีชมพูสดใสที่ติดเป็นรูปของคุณสุนงค์ คุณแม่ของคุณชลิดา ประดับบนผนังร้านคอยต้อนรับลูกค้าทุกท่าน

เลือกโต๊ะนั่งที่มีเพียงแค่ 40 ที่นั่งเท่านั้น เริ่มต้นขอแนะนำให้สั่งเครื่องดื่มเย็นๆ มาชิมให้ชื่นใจ อย่างเช่น สตรอเบอร์รี่ แอนด์ โรส ก็จะหอมหวานด้วยกลิ่นของสตรอเบอร์รี่และเย็นชื่นใจจากกลิ่นของกุหลาบพร้อมกับดูน้ำพุที่เปลี่ยนภาพไปตามแสงเลเซอร์ก็จะมีความสุขมากครับ

ก่อนจะสั่งก๋วยเตี๋ยวมาทานขอแนะนำให้สั่งเมนูของทานเล่นมาชิมเรียกน้ำย่อยเสียก่อน อย่างเช่น กากหมูทอดจิ้มแจ่ว ที่เห็นชื่อว่ากากหมู แต่ก็ไม่หมู เพราะกว่าจะมาเป็นเมนูทานเล่นได้นั้นใช้เวลาเคี่ยวกากหมู 3 รอบ 3 วัน เพื่อจะให้ได้กากหมูที่หนังหมูเคี่ยวแล้วได้รสสัมผัสที่กรอบนอกนุ่มใน ถ้าจะให้ได้รสชาติเพิ่มขึ้นก็จิ้มน้ำจิ้มแจ่ว 3 รส ที่ให้มาคู่กัน และยังมีของทานเล่นให้ได้เลือกชิมอย่างเช่น กุยฉ่ายนึ่งและทอด เต้าหู้เผือกทอด ข้าวตังหน้าตั้ง หมูสะเต๊ะ ครับ

เมนูที่ต้องสั่งเมื่อมาที่ร้านพลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด คือ ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา ที่ต้องทำสดใหม่หอมน้ำซุปกระดูกที่เคี่ยวจนข้นจากสมุนไพรและเครื่องเทศ โป๊ยกั๊ก อบเชย เม็ดผักชี เมล็ดยี่หร่า และน้ำกะทิสดสูตรพิเศษ ช่วยความเข้มข้นและมันมีให้เลือกทั้ง หมูคุโรบุตะ และเนื้อวัวริบอาย เนื้อสันในออสเตรเลีย ที่หมักจนนุ่ม เมื่อพนักงานยกออกมาให้เราแล้วขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งเติมอะไรลงไปตักน้ำซุปชิมเสียก่อน ก็จะได้รสชาติความอร่อยที่หวานกลมกล่อมรวมทั้งเนื้อที่ลวกสุกพอดีไม่เหนียว นุ่มปากนุ่มคอจริงๆ อร่อยเกินที่จะบรรยายครับ

ถ้าจะให้อร่อยเพิ่มมากขึ้นขอแนะนำให้สั่งเมนูท็อปปิ้งต่างๆ มาเพิ่มเช่น ลูกชิ้นต่างๆ เอ็นแก้ว แค็บหมู แผ่นเกี๊ยวทอด ก็จะอร่อยอย่างเหลือล้นครับ

อย่าลืมเก็บท้องไว้สำหรับของหวานที่ไม่เหมือนใคร คือ กล้วยไข่เชื่อม เป็นกล้วยไข่ที่คัดเป็นพิเศษ เนื้อแน่นจากสวนจังหวัดเพชรบุรี ต้องเลือกชนิดกึ่งดิบกึ่งสุกแล้วนำมาแช่ในน้ำปูนใส เวลาเชื่อมก็ต้องบั้งกล้วยเพื่อให้น้ำเชื่อมซึมเข้าไปในเนื้อกล้วยความหวานจะชุ่มเข้าไปในเนื้อ ราดด้วยน้ำกะทิเข้มข้นที่ทั้งหวานทั้งเค็มและหอม จะอร่อยมากครับ

ของหวานเด่นของ ใหม่ ใหม่ โบ๊ต นู้ดเดิล ที่พลาดไม่ได้อีกอย่างก็คือ เครมบรูเล่มะพร้าวอ่อน เป็นของหวานที่ดัดแปลงจากเมนูคัสตาร์ด โคโคนัท เมนูดังในอดีตของโรงแรมดุสิตธานี ที่เสิร์ฟมาในลูกมะพร้าวอ่อนจะเห็นคาราเมลสีน้ำตาลด้านบนจะหอมเย้ายวนให้ตักขึ้นมาชิมมาก ค่อยๆ ชิมทีละนิดจะได้รสชาติอร่อยจนไม่รู้ลืมเลยครับ

ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลเจพอดี สำหรับผู้ที่ทานเจมาที่นี่ไม่ผิดหวังครับ เพราะทางร้านจะพิถีพิถันคัดสรรวัตถุดิบและขั้นตอนในการปรุงอย่างดี มีทั้งเมนูทานเล่น เมนูหลักและของหวานถึง 8 รายการ เช่น กุยฉ่ายไส้เผือกและมันแกว เต้าหู้ทอด เผือกทอด เปาะเปี๊ยะทอด ยำวุ้นเส้น ยำเห็ดหอม ลาบเห็ด ก๋วยเตี๋ยวเจ กล้วยไข่เชื่อม จะอิ่มท้องและอิ่มบุญครับ

 

ชื่อร้าน  Mai Mai Boat Noodle เจ้าของ  คุณชลิดา  สาลีรัฐวิภาค

ผู้จัดการทั่วไป  M&P กรุ๊ป คุณสุกัญญา จันทร์ชู

สถานที่ ไอคอนสยาม  ร้านอยู่ ณ อลังการโซน ชั้น 6 ใกล้น้ำพุ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. โทร.0-2108-9977



Written By
More from pp
‘สุชาติ’ ลงพื้นที่ตลาดพนัสนิคม ช่วย ‘รณเทพ’ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 รทสช.ชลบุรี อ้อนคะแนนชาวพนัสนิคม แฟนคลับต้อนรับอบอุ่น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 เมษายน 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ลงพื้นที่บริเวณตลาดใหม่และตลาดเก่าพนัสนิคม อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี
Read More
0 replies on “ก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้าง เจ้าแรกของไทยในตำนาน “ใหม่ใหม่ โบ๊ต นู้ดเดิล” สาขาไอคอนสยาม”