กรมวิทย์ฯพัฒนาสารสกัดจากดอกดาหลาเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยสมุนไพรดาหลามีสารกลุ่ม flavonoids และสารกลุ่ม phenolics ซึ่งสามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยของผิว และมีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์อีลาสเตส (elastase)

จึงได้พัฒนาสารสกัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงผิว ต่อต้านการเกิดริ้วรอยของผิว เช่น ผลิตภัณฑ์โฟมล้างมือจากสารสกัดดอกดาหลา ซึ่งสามารถใช้ล้างมือได้บ่อยครั้ง โดยไม่ทำให้ผิวแห้งและช่วยลดการเกิดริ้วรอย พร้อมเปิดตัว ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 17

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ดาหลา หรือ Torch ginger มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Etlingera elatior (Jack) R.M.Sm. เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทย พม่า อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น

สำหรับในประเทศไทยนั้น คนไทยรู้จักดาหลามานานแล้ว โดยรู้จักกันในชื่อ “กะลา” หมายถึง ผักชนิดหนึ่ง ต้นเท่าด้ามพาย ใบเหมือนข่า ปลูกไว้สำหรับกินหน่อ โดยการศึกษาฤทธิ์ทางชีวภาพ พบว่า สารสำคัญที่พบในดอกดาหลา คือ สารกลุ่ม flavonoids และสารกลุ่ม phenolics

ซึ่งสามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุ ของการเกิดริ้วรอยของผิว และมีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์อีลาสเตส (elastase) เป็นเอนไซม์ที่เร่งการเกิดริ้วรอยบนผิวหนังได้ สถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงได้พัฒนาสารสกัดดาหลาซึ่งมีฤทธิ์ต่อต้านการเกิดริ้วรอยของผิวหนัง ได้เป็นอย่างดี

โดยนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงผิว ต่อต้านการเกิดริ้วรอยของผิว เช่น ผลิตภัณฑ์โฟมล้างมือ จากสารสกัดดอกดาหลา (DAHLA Cleansing Hand Foam) ซึ่งสามารถใช้ล้างมือได้บ่อยครั้ง โดยไม่ทำให้ผิวแห้งและ ช่วยลดการเกิดริ้วรอยได้

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสามารถพบดาหลาได้ทั่วทุกภาคของประเทศ แต่จะพบได้มาก ทางภาคใต้ โดยนำดาหลามาใช้ประโยชน์ในหลายๆ ด้าน เช่น นำหน่ออ่อนและดอกตูม มาต้มรับประทานกับน้ำพริก ทำแกงเผ็ด แกงกะทิ แกงจืด แกงคั่ว ยำต่างๆ หรือนำกลีบดอกดาหลามาต้มแล้วชงเป็นเครื่องดื่ม ด้วยรูปทรงของดอกดาหลาที่งดงามและมีสีสันสวยสดใส รวมถึงมีความทนทานสามารถอยู่ได้นานหลายวัน ทำให้มีผู้นิยมปลูกดาหลาเป็นไม้ดอก ไม้ประดับตามอาคารสถานที่ บ้านเรือน สถานที่ราชการ สวนสาธารณะต่างๆ

ส่วนสรรพคุณทางยาของดาหลานั้น ตามตำรายาไทย ระบุไว้ว่า ดอก:ใช้ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ลมพิษ แก้โรคผิวหนัง ละลายเสมหะ แก้ปวดศีรษะ แก้ความดันโลหิตสูง แก้เลือดออกตามไรฟัน หัว,เหง้า:ใช้ต้มกิน อาบ แก้โรคประดง ผื่นคันตามผิวหนัง แก้ลมพิษ ต้น,หน่ออ่อน : มีรสเผ็ดซ่า ช่วยบำรุงเตโชธาตุ ละลายเสมหะในลำคอ แก้ลมแน่นหน้าอก


“สำหรับผลิตภัณฑ์สารสกัดจากดอกดาหลา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะมีการสาธิตวิธีเตรียมผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากดาหลาในรูปแบบโฟมล้างมือสารสกัดจากดอกดาหลาครั้งแรก ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2563 ณ ฮอลล์ 10 เมืองทองธานี

ซึ่งภายในงานกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังได้นำผลงานวิจัยและ ผลงานความสำเร็จด้านการแพทย์และสาธารณสุขของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เช่น การศึกษาด้านพฤกษศาสตร์ ของกัญชาการตรวจพิสูจน์ชนิดพืชกัญชาด้วยเทคนิค DNA barcode เอกลักษณ์ทางเภสัชเวทของกัญชา การถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมเชื้ออุบัติใหม่สู่การพัฒนาวิธีตรวจวินิจฉัยเชื้อไวรัสโควิด 19 เป็นต้น และการแจกพันธุ์กล้าไม้ จำนวน 500 ต้นอีกด้วย” นายแพทย์โอภาสกล่าว 

Written By
More from pp
ไทย – สหรัฐฯ เห็นพ้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภายหลังโควิด-19 คลี่คลาย
วันจันทร์ที่ 14 กันยายน 2563 เวลา 14.00 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1...
Read More
0 replies on “กรมวิทย์ฯพัฒนาสารสกัดจากดอกดาหลาเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว”