แม่ทัพภาคที่ 4 ตรวจคุมเข้มแนวชายแดนไทย-เมียนมา จ.ระนอง สกัดโควิด – 19 ป้องกันต่างด้าวติดเชื้อ แอบลักลอบเข้าไทย หลังเมียนมาเกิดระบาดรอบ 2 ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง

วันที่ 28 ส.ค. 63 เวลา 16.00 น. ที่ โรงเรียนบ้านหินช้าง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พลตรี ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ตลอดจนส่วนเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจติดตามมาตรการควบคุมแนวชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดระนอง เพื่อสกัดกั้นป้องกันโรคโควิด 19 หลังพบเกิดการระบาดรอบ 2 (2nd Wave ) ในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ซึ่งมีทีท่าว่าจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว จึงเร่งลงพื้นที่ติดตามแผนการสกัดกั้นพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมาเป็นการด่วน โดยเฉพาะการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ ที่อาจจะนำเชื้อหลุดลอดเข้ามาได้ เน้นย้ำใช้แนวทางการป้องกันสกัดกั้นของพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย มาปรับใช้ เพราะสามารถควบคุม สกัดกั้นการลักลอบเข้าประเทศได้เป็นอย่างดี

พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่ประเทศเมียนมามียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอย่างมาก อีกทั้งยังมีปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ซึ่งอาจทำให้มีผู้ติดเชื้อหลุดลอดเข้ามายังประเทศได้ จากสถานการณ์ดังกล่าว ผู้บัญชาการทหารบกมีความเป็นห่วงพื้นที่แนวชายแดนที่ติดกับประเทศเมียนมาเป็นอย่างยิ่ง จึงได้สั่งการให้เร่งมาดูแลโดยด่วน

โดยเฉพาะการควบคุมการเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมาย หลังจากมาติดตามพื้นที่แล้ว ได้มอบแนวทางการป้องกันดูแลพื้นที่ ซึ่งจะใช้แนวทางเดียวกับที่ได้ดำเนินการในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยบูรณาการกำลังทุกภาคส่วน จัดชุดปฏิบัติการจรยุทธ์เกาะติดกินนอนเฝ้าระวังตรวจตราผู้ลักลอบเข้ามาพื้นที่ ปิดกั้นช่องทางธรรมชาติไม่ให้สามารถเข้า-ออกได้โดยสะดวก พร้อมจัดให้มีไฟส่องสว่างตามแนวชายแดน

ซึ่งที่ผ่านมาสามารถควบคุม สกัดกั้น ป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อ covid19 เข้ามาในประเทศได้ผลเป็นอย่างดี

ส่วนพื้นที่จังหวัดระนอง สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือแรงงานต่างด้าว ที่มีกลุ่มนายหน้าลักลอบนำเข้ามา ซึ่งจะใช้การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้นำพา ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน โดยเฉพาะ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้นำท้องถิ่น เป็นหัวใจสำคัญ ที่ต้องทำหน้าที่บูรณาการกำลัง เพื่อช่วยดูแล ป้องกันพื้นที่ในความรับผิดชอบของตน

นอกจากนี้ ต้องสร้างการรับรู้ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตลอดแนวชายแดนช่วยกันสอดส่องดูแล เป็นหูเป็นตาเฝ้าระวัง หมู่บ้าน ตำบลของตน หากพบเห็นมีใครหลุดลอดเข้ามา ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบ

จากนี้ไป “การ์ดต้องแข็ง อย่าตกเด็ดขาด” ขอให้กำลังพลที่ทำหน้าที่ป้องกันแนวชายแดน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานได้มีความภาคภูมิใจ ที่เราได้ช่วยเหลือประชาชนทั่วเทศให้ปลอดภัยจากโควิด 19

ทั้งนี้ จังหวัดระนอง เป็นจังหวัดทางภาคใต้ที่มีพื้นที่ติดประเทศเมียนมา ฝั่ง ต.มะลิวัลย์ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา โดยมีจุดผ่านแดนถาวรจำนวน 1 แห่งคือ ด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งได้กำหนดช่องทางเป็นจุดตรวจไว้ 3 ช่องทาง คือ ท่าเรือสะพานปลา ตำบลบางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง, ปากน้ำระนอง ตำบลปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง และท่าเทียบเรือ บ้านอันดามันคลับแกรนอันดามัน ตำบลปากน้ำ อ.เมือง มีช่องทางธรรมชาติที่ติดพรมแดนประเทศเมียนมา ทั้งทางบกและทางน้ำรวมทั้งสิ้น 33 ช่องทาง



Written By
More from pp
สส.พปชร.”ร่วมมือรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งทุกมิติ ตอบรับมาตรการเชิงรุกศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจฯ บรรเทาความเดือดร้อนให้ ปชช. ชี้เป็นนักการเมืองต้องดูแล ปชช.
น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้ว่า ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐทุกจังหวัดให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งทั้งด้านอุปโภคบริโภคและด้านการเกษตร
Read More
0 replies on “แม่ทัพภาคที่ 4 ตรวจคุมเข้มแนวชายแดนไทย-เมียนมา จ.ระนอง สกัดโควิด – 19 ป้องกันต่างด้าวติดเชื้อ แอบลักลอบเข้าไทย หลังเมียนมาเกิดระบาดรอบ 2 ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง”