อนุทิน “ล้างบาง” หน่วยบริการทุจริตบัตรทอง สั่งเด็ดขาด เพิกถอนสถานพยาบาล และใบประกอบวิชาชีพ

จากการตรวจเจอพฤติกรรมการทุจริตของ “หน่วยบริการ” ที่ปรับแต่งตัวเลข ขอเบิกงบประมาณจากกองทุนบัตรทอง ถือเป็นการยืนยัน “ขบวนการโกงเงินแผ่นดิน” ซึ่งเป็นเรื่องที่ นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ยอมรับไม่ได้ และต้องนำตัวผู้ที่กระทำผิดมารับโทษอย่างถึงที่สุด ล้างบางหน่วยบริการที่ทุจริตทั้งขบวนการ

โดยแบ่งการตรวจสอบเป็น 2 รอบ

รอบแรก: พบหน่วยบริการ 20 แห่ง แบ่งเป็นคลินิกเอกชน 18 แห่ง และหน่วยบริการทันตกรรม 2 แห่ง ขณะนี้ดำเนินการเอาผิดทุกช่องทางกฎหมาย และผู้กระทำผิดต้องระวางโทษจำคุก ชดเชยทางแพ่ง และมีโทษทางปกครอง รวมทั้งมีสิทธิ์ในการถูกเพิกถอนสถานพยาบาล และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

รอบสอง: ขยายผลตรวจสอบ พบหน่วยบริการ 66 แห่ง โดยพบ “ห้องปฏิบัติการ” 2 แห่ง ทำหลักฐานปลอมกับหน่วยบริการจำนวนมาก


นายอนุทิน ย้ำว่า ต้องการที่จะถอนรากถอนโคน และทำให้เป็นกรณีตัวอย่าง จะไม่ปล่อยให้คนโกงชาติโกงแผ่นดินมีพื้นที่ยืนในสังคมอีกต่อไป และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่จะมีใครมาปู้ยี้ปู้ยำเงินภาษีประชาชน ซึ่งรัฐจัดสรรไว้สำหรับให้บริการด้านสุขภาพแก่ทุกคน เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่

จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและขยายผล ทั้งทางแพ่งและอาญา รวมถึงจะเพิกถอนสถานพยาบาล พร้อมให้ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังอีก 10 ปี หากพบมีการทุจริตสั่งให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที

หลังจากนี้ทาง สปสช. ต้องเพิ่มขั้นตอนการยืนยันตัวบุคคลโดยใช้ Smart card reader หรือ Application เพื่อเป็นหลักฐานว่ามีผู้มาใช้บริการจริง ถือเป็นการตรวจสอบตั้งแต่ก่อนเริ่มใช้บริการสุขภาพ



Written By
More from pp
ปตท.พาไทยเชียร์อาเซียนพาราเกมส์ 2020
บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ขอเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศเข้าร่วมทริปสุดพิเศษ เพี่อร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬา “อาเซียนพาราเกมส์ 2020”...
Read More
0 replies on “อนุทิน “ล้างบาง” หน่วยบริการทุจริตบัตรทอง สั่งเด็ดขาด เพิกถอนสถานพยาบาล และใบประกอบวิชาชีพ”