สบอ.3 (บ้านโป่ง) ลุยปราบปรามร้านค้าเนื้อสัตว์ป่า เตือนร้านค้าหลอกขายเนื้อสัตว์ป่าเก๊ให้ผู้ซื้อ มีโทษหนักจำคุก 3 ปี

วันที่ 8 สิงหาคม 2563 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 พร้อมด้วย นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และชุดเจ้าหน้าที่ สบอ.3 (บ้านโป่ง) ได้ออกตรวจปราบปรามร้านค้าขายเนื้อสัตว์ป่าบริเวณริมถนนสายไทรโยค- กาญจนบุรี ท้องที่บ้านท่าเสา หมู่ที่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี อย่างต่อเนื่องหลังจากเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 63 ที่ผ่านมาได้จับกุมแม่ค้าขายเนื้อกวางป่า ส่งดำเนินคดีไปแล้วนั้น

ล่าสุดได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการล่อซื้อเนื้อสัตว์ป่า จากร้านค้าที่โฆษณาหน้าร้านขายเนื้อสัตว์ โดยติดข้อความขายว่า “กวาง” “กระต่าย” บริเวณดังกล่าว ซึ่งจากการสอบถามกับคนขายว่าเป็นเนื้อกวางอะไร เจ้าของร้านตอบว่าเป็นเนื้อกวางลูซ่า ส่วนเนื้อกระต่ายไม่มี

จึงได้ทำ การซื้อเนื้อกวางลูซ่า จำนวน 1 กิโลกรัม ราคา 250 บาท เมื่อได้ซื้อขายเสร็จแล้วจึงได้ส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ที่ซุ่มอยู่บริเวณใกล้เคียง แสดงตัวและเข้าทำการตรวจสอบร้านค้าดังกล่าว


โดยเจ้าของร้านได้ให้การยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็น เนื้อกวางเลี้ยงลูซ่า ไม่ใช่เนื้อกวางป่าสัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แจ้งให้ ทราบว่าถึงแม้จะติดป้ายโฆษณาว่าขายเนื้อสัตว์ว่า “กวาง” และให้ถ้อยคำว่าเป็นเนื้อกวางเลี้ยงลูซ่า ที่สามารถซื้อ ขาย ได้ก็ตาม

เพื่อเป็นการป้องกันการนำเอา “กวางป่า” ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง มาขายโดยอำพรางว่าเป็นเนื้อสัตว์เลี้ยง “กวางลูซ่า” เป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่จะนำชิ้นเนื้อสัตว์ดังกล่าวไปตรวจ DNA ที่ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานฯ หากผลตรวจเป็นเนื้อกวางป่า ซึ่งเป็นสัตว์ป่า คุ้มครองลำดับที่ 14 จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ภายหลังต่อไป



Written By
More from pp
เลือกมาสร้างความขัดแย้ง? – สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน พรุ่งนี้-30 มิถุนา. นายกฯ ป้ายแดง “คุณนคร วีระประวัติ” นัดประชุมคณะกรรมการสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณที่ทำการสมาคมฯเวลา 14.00น…
Read More
0 replies on “สบอ.3 (บ้านโป่ง) ลุยปราบปรามร้านค้าเนื้อสัตว์ป่า เตือนร้านค้าหลอกขายเนื้อสัตว์ป่าเก๊ให้ผู้ซื้อ มีโทษหนักจำคุก 3 ปี”