ไทย-นิวซีแลนด์ในฐานะประเทศที่รับมือกับวิกฤตโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี พร้อมร่วมมือในการฟื้นฟูประเทศ

17 มิ.ย.63 เวลา 10.00 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายทาฮาโมอานา ไอเซอา คลูนี แมกเฟอร์ซัน (H.E. Mr. Tahamoana Aisea Cluny MacPherson) เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ สรุปสาระสำคัญของการหารือดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีต้อนรับ และแสดงความยินดีที่เข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ซึ่งเอกอัครราชทูตขอบคุณที่รองนายกรัฐมนตรีอนุญาตให้เข้าเยี่ยมคารวะ แม้ว่าจะมีภารกิจที่สำคัญมาก และชื่นชมความสัมพันธ์ทวิภาคีไทยนิวซีแลนด์ที่มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดทั้งในระดับรัฐบาล และประชาชน และทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านตุลาการ ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของทั้งสองประเทศยังมีโอกาสของความร่วมมือระหว่างกันอีกมาก

รองนายกรัฐมนตรีชื่นชมนิวซีแลนด์ในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้นและรวดเร็วตามแนวทาง “Go Hard, Go Early” และในโอกาสนี้เอกอัครราชทูตกล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทยในการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ไทยควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อได้ โดยมาตรการสำคัญของไทยที่ดำเนินการอย่างเข้มงวดและประสบความสำเร็จคือการควบคุมการเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศตามบริเวณแนวชายแดน และมาตรการกักกัน State Quarantine ตลอดจนประชาชนที่ให้ความร่วมมือด้วยการใส่หน้ากากอนามัย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันว่าพร้อมที่จะร่วมมือซึ่งกันและกันในการช่วยเหลือประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดนี้ เพราะแม้ว่าไทยและนิวซีแลนด์จะควบคุมตัวเลขการติดเชื้อในประเทศได้ แต่ความท้าทายในการบริหารจัดการยังคงอยู่ ตัวเลขการติดเชื้อในโลกยังสูงอยู่ ซึ่งเอกอัครราชทูตกล่าวว่าพร้อมที่จะร่วมมือ แลกเปลี่ยนกับไทยในการส่งต่อบทเรียนจากการจัดการในประเทศ รวมทั้งด้านการวิจัยและพัฒนายา และวัคซีนโรคโควิด-19

พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะร่วมมือกันในการฟื้นฟูประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเด็นที่มีความสำคัญกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ ได้แก่ ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ในประเด็นด้าน Travel Bubble ซึ่งทั้งไทยและนิวซีแลนด์กำลังพิจารณาในรายละเอียด และความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกัน



Written By
More from pp
LINE SHOPPING ผนึก LINE MAN ทุ่มกว่า 200 ล้าน ปล่อยแคมเปญแรงรับปีเสือ “ช้อป ชิม ใช้ ไปกับโค้ดโคตรฟิน” แจกโค้ดส่วนลด LINE MAN แถม LINE POINTS พร้อมเปิดตัว “เจมี่ เจมส์” ชวนสร้างปรากฎการณ์ช้อปสนั่นสุดคุ้ม
LINE SHOPPING ผู้นำโซเชียลคอมเมิร์ซของไทย จับมือ LINE MAN เดินหน้าเอาใจนักช้อปออนไลน์ เปิดตัวแคมเปญยิ่งใหญ่แห่งปี “ช้อป ชิม ใช้ ไปกับโค้ดโคตรฟิน”...
Read More
0 replies on “ไทย-นิวซีแลนด์ในฐานะประเทศที่รับมือกับวิกฤตโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี พร้อมร่วมมือในการฟื้นฟูประเทศ”