“วิวรรธน์” เร่ง “แก้ปัญหาอิทธิพลประมงท้องถิ่น”

27 พ.ค. 63 นายวิวรรธน์ นิลวัชรมณี ส.ส. สุราษฎร์ธานี เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 24

สืบเนื่องจากปัญหาทะเลอ่าวบ้านดอน มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลได้เข้ามาจับจองพื้นที่ มีการข่มขู่ ขับไล่ชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่ง ณ ขณะนี้ ก็ยังมีการขับไล่กันอยู่ ซึ่งได้รับรายงานสดจากชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ

ซึ่งตนเคยได้นำเรื่องเหล่านี้หารือ ในวันที่ 20 ก.พ. 2563 หลังจากนั้น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า พื้นที่ทะเลอ่าวบ้านดอนได้โดนกลุ่มผู้มีอิทธิพล ได้ทำการขยายพื้นที่จับจองบริเวณกว้างขึ้น บวกกับการใช้ลวดหนามมาใช้บริเวณเขตกั้นแนว สร้างบ้านพักกลางทะเล เพื่อให้ลูกน้องพวกตัวเองเข้ามาเฝ้ากันชาวประมงพื้นบ้านไม่ให้มาทำการประมง

นอกจากนั้นยังสมคบกันกรรโชกทรัพย์พ่อค้ารับซื้อหอยจากชาวประมงที่ได้เป็นข่าวเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา หลังจากนั้น กลางดึกวันเสาร์ที่ 23 พ.ค. นายสมชาติ ประดิษพร ส.ส. สุราษฎร์ธานี เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอสนธิกำลัง ผอ. วิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จังหวัด สุราษฎร์ธานี เข้าจับกุม กลุ่มผู้มีอิทธิพลที่ได้นำเรือประมงกว่า 10 ลำ พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือหนักที่ผิดกฎหมายมาลากหอยแครง

จึงอยากให้มีตั้งคณะกรรมการจากส่วนกลางสืบหาข้อเท็จจริงเอาผิดกับหน่วยงานที่ปล่อยปละละเลย รวมถึงหามาตรการช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านที่มีทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดอื่น ๆ สามารถประกอบอาชีพได้อย่างปกติสุขอย่างยั่งยืน

Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรีและภริยา ลงนามถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ 8 มกราคม 2566 ฉลองพระชนมายุ 3 รอบ
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า วันนี้ (8 มกราคม 2566) เวลา 09.30 น....
Read More
0 replies on ““วิวรรธน์” เร่ง “แก้ปัญหาอิทธิพลประมงท้องถิ่น””