ถนนข้าวสารโฉมใหม่ ใกล้ความจริง

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่า กทม.โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คข้อความว่า ใกล้เสร็จละครับถนนข้าวสารโฉมใหม่ ภายใต้วิกฤติก็ยังมีเรื่องดีๆ ครับ ช่วงนี้ถนนข้าวสารอาจจะเงียบเหงาจากนักท่องเที่ยวเพราะการระบาดของโควิด 19 แต่ก็ทำให้การปรับปรุงภูมิทัศน์ของถนนข้าวสารเร่งทำได้เร็วขึ้น ภายในสิ้นเดือนนี้ก็จะเรียบร้อยสมบูรณ์ 100% ละครับ…

อย่างที่เคยเรียนครับว่าท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้โจทย์กรุงเทพมหานครมาว่าอยากให้ปรับภูมิทัศน์จุดท่องเที่ยวสำคัญให้สวยงามเลยเลือกนำร่องที่ถนนข้าวสารครับ เราเห็นต่างประเทศทำถนนที่ทั้งคนทั้งรถใช้ร่วมกันและคงทนสวยงามเลยมาปรับใช้ที่นี่โดยได้ปรับ

1. ปรับผิวถนนเป็นระดับเดียวกันทั้งเส้นเดิมมีทางเท้าทั้ง 2 ฝั่ง โดยเพิ่มคอนกรีตเสริมเหล็กให้แข็งแรงมากขึ้น

2. ปูพื้นถนนทั้งหมดด้วยหินแกรนิตพ่นไฟหนากว่า 1 นิ้วแบ่ง 2 สีช่องจราจรกับช่องคนเดิน ตรงจุดนี้น่าจะเป็นถนนที่ทั้งให้รถวิ่งและคนเดินแห่งแรกในประเทศที่ใช้หินสเป็กแบบนี้

3. รางระบายน้ำและฝาสแตนเลสยาว 800 ม. ทั้ง 2 ฝั่งถนน ซึ่งทำให้การระบายน้ำดีขึ้นและทำความสะอาดง่าย

4. เสาสเตนเลสตลอดถนนกั้นทางเดินรถและคนโดยสามารถเก็บแนบกับพื้นได้เวลาต้องการลานจัดกิจกรรมแบบยาวต่อเนื่อง
พอทำแบบนี้ก็จะจัดกลุ่มผู้ค้าใหม่ได้โดยให้มาชิดกับแนวเสาซึ่งเดิมมักจะมีปัญหากับร้านห้องแถว เพราะมักจะไปวางขวางหน้าร้านบังลูกค้าร้านเรือนแถว

และจะปรับรูปแบบรถเข็นให้เป็นแบบเรียบร้อยสวยงาม 3-4 แบบขึ้นอยู่กับว่าขายอะไร เช่น อาหาร เสื้อผ้า งานฝีมือ ฯลฯ โดยทางประชาคมผู้ค้าจะออกแบบและให้ทางกรุงเทพมหานครเห็นชอบก่อน รวมถึงอาจจะพิจารณาร่วมกับทางตำรวจนครบาลปิดถนนหลัง 18.00 น. เพื่อเป็นถนนคนเดินเต็มรูปแบบครับ

โดยในเฟสที่ 2 จะทำแบบเดียวกันที่ถนนไกรสีห์แต่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวและจุดนั่งพักผ่อนให้ดูสบายๆ มากขึ้นครับและถ้าผลตอบรับดีอีก 2 ถนนที่เหลือในละแวกนี้คือถนนรามบุตรีและถนนตานีก็จะทำเช่นเดียวกันครับ ก็หวังว่าถ้าทำครบทุกถนนแถวนี่จะเป็นจุดสวยงามน่าเดิน เปลี่ยนรูปแบบถนนข้าวสารจากที่เคยเป็นให้เป็นจุดตัวอย่างในย่านอื่นๆ ครับ

#ถนนข้าวสาร 2020 #เสร็จแล้วไปเดินกันนะครับ

https://www.facebook.com/257079044342419/posts/3197095580340736/

 

Written By
More from pp
การเคหะแห่งชาติ ผนึกภาคีสำคัญ เดินหน้า “SSC” โครงการชุมชนอัจฉริยะและน่าอยู่อย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เชิญชวนเข้าชมและร่วมกิจกรรมนิทรรศการออนไลน์ความก้าวหน้าโครงการ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติ เผยแพร่นิทรรศการ โครงการชุมชนอัจฉริยะและน่าอยู่อย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น (Smart and Sustainable Community for Better Well-being: SSC)...
Read More
0 replies on “ถนนข้าวสารโฉมใหม่ ใกล้ความจริง”