ไวรัสแห่งศตวรรษ

ในช่วงนี้คงไม่มีเรื่องอะไรที่พลิกโลกจนทุกคนขวัญผวา และ เทความสนใจให้มากเท่าเรื่อง โควิด-19 จนมีคำถามที่โผล่มาทางสื่อต่าง ๆ ก่อให้เกิดทั้งความรู้ และผลร้ายจาก เฟกนิวส์ ต่างๆ นะครับ คำถามยอดฮิตที่ทำเอาคนกลัวกันมาก ๆ คือ ในอากาศ เชื้อโรคล่องลอยระบาดได้ไหม? ซึ่งคำตอบคือ มีโอกาสอยู่บ้างในพื้นที่อับ ในสภาพปกติที่อากาศถ่ายเทได้ เชื้อจะฟุ้งไปได้ไม่ไกล ครับ ช่องทางหลักที่เชื้อจะแพร่ คือฝอยละอองจากการไอ จาม พูดดัง ๆ แต่ฝอยละอองเหล่านี้ สามารถตกค้างอยู่บนโต๊ะ ปุ่มลิฟต์ ราวบันไดและพื้นผิวต่าง ๆ ได้นานทีเดียว จึงเป็นเรื่องต้องระวังครับ

ส่วนที่มีคนสงสัยว่า ยุงเป็นพาหะไหม ไวรัสหลายตัว แพร่ทางยุง แต่ตัวนี้ ไม่เป็นพาหะครับ

ในเมื่อเชื้อออกทางสารคัดหลั่ง แล้วถ้าไปออกกำลังจะติดจากคนอื่นๆ ทางเหงื่อไหม?

ซึ่งคำตอบคือไวรัสอยู่ในระบบทางเดินหายใจ ไม่ติดทางผิวหนัง ไม่ติดทางเหงื่

เชื้อติดบนเส้นผมไหม? จากกรณีสนามมวย อาจมีละอองฝอยน้ำลายจากที่นั่งชั้นบนลงมาใส่ชั้นล่าง ทำให้มีโอกาสติดได้ แต่เนื่องจากเราไม่แน่ใจว่าเชื้ออยู่บนเส้นผมได้นานเท่าไร โดยเฉพาะในคุณผู้หญิงผมยาวๆ ทั้งหลาย เราจึงแนะนำว่ากลับเข้าบ้าน ก่อนเข้าหาเด็ก/ผู้สูงอายุ ให้เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำก่อน

ในต่างประเทศ แนะนำให้ถอดรองเท้า ก่อนเข้าบ้านหรือคอนโด แต่คนไทยเรา ทำอยู่แล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีครับ

เชื้อนี้ แพร่จากคนไปคน เพราะฉะนั้น ทุกประเทศถึงแนะนำเรื่อง การเว้นระยะ หรือ Social Distancing

การอยู่ห่างกันไว้ก่อน ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์เราแย่ลง การงดกอดกัน นั่งใกล้กันเวลาทำงานหรือประชุม การประชุมทางไกล โดยผ่าน App ต่างๆ ลดความเสี่ยงได้มาก โชคดีว่า เดี๋ยวนี้ เรามีสื่อต่างๆ ช่วยได้มาก ๆ

การไหว้ของไทยกลายเป็นสิ่งที่ฝรั่งต้องขอยืมไปใช้ เพราะลดการสัมผัส การคลุกคลีกันได้เป็นอย่างดี (ฝรั่งจะทักทายกันแบบจับมือหรือสวมกอดหรือเอาแก้มแตะหน้าระหว่างกันและกัน)

การฆ่าเชื้อเป็นเรื่องสุดท้ายที่ต้องพูดถึงนะครับ

แดด ฆ่าเชื้อได้ เพราะมีรังสียูวีครับ

นอกจากนั้นความร้อน และความแห้งเอง ก็ช่วยได้มาก รังสียูวีซี (จากหลอดพิเศษ) ที่คนให้ความสนใจกันมากๆ ตอนนี้ ต้องใช้โดยไม่ให้โดนผิวหนัง หรือตา นะครับ และต้องใช้หลอดที่แรงพอ ฉายนานพอ

เพราะฉะนั้นจึงเหมาะกับการอบห้องที่ไม่มีคนอยู่ เช่น เปิดไว้ข้ามคืนหรือ อบฆ่าเชื้อสำหรับของเล็ก ๆ ไม่ใช่ติดในซุ้มให้เดินผ่านหรือในตู้ ให้เข้าไปยืนแพร๊บนึงไม่ได้ประโยชน์ครับ

การใช้น้ำยาล้างจานฆ่าเชื้อโรคในจานชาม ทำได้เลยนะครับ ส่วน ผัก ผลไม้สด ก็ควรล้างให้นานขึ้น แช่ให้นานขึ้น สำคัญที่สุดคือมือของเราครับ ลด ลด และ ลด การสัมผัสหน้า จับตา แคะจมูก และหมั่นล้างด้วยสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล เรื่อยๆ หรือเมื่อเปลี่ยนกิจกรรมป้องกันโรคได้ดีมากครับ

ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์
เลขาธิการสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

Written By
More from pp
นายกฯ ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ โดยมี นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี...
Read More
0 replies on “ไวรัสแห่งศตวรรษ”