ชลบุรี ชวนนุ่งโจงห่มสไบ ไปย้อนอดีตวันวาน ในงาน “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง

จังหวัดชลบุรีเตรียมจัดงาน “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ย. 67 ณ พื้นที่บริเวณพระจุฑาธุชราชฐาน เกาะสีชัง เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีคุณานุปการต่อปวงชนชาวไทยและชาวเกาะสีชัง พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวนุ่งโจงห่มสไบ ไปย้อนอดีตวันวาน

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า เพื่อรำลึกถึงวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ในวันที่ 20 กันยายนของทุกปี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีคุณานุปการต่อปวงชนชาวไทยและชาวเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรีเตรียมจัดงาน “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ขึ้นภายใต้แนวคิด “ตามรอยพระปิยมหาราช ยลประวัติศาสตร์อันลือนาม เยือนถิ่นงดงามนามเกาะสีชัง” ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ย. 67 ณ พื้นที่บริเวณพระจุฑาธุชราชฐาน เกาะสีชัง

ซึ่งการจัดงานดังกล่าว นอกจากเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 5ที่พระองค์ทรงมีคุณานุปการต่อปวงชนชาวไทยและชาวเกาะสีชัง ยังเป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้ทราบถึงประวัติของเกาะสีชัง ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ไทยถึง 3 รัชกาล คือ รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 นับได้ว่าเป็นเกาะที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงแสงสีเสียง การประกวดธิดาย้อนยุค การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ตลาดย้อนยุค และกิจกรรมอื่นๆ อีกหลากหลาย

จึง “อยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวแต่งชุดไทย มาร่วมสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวย้อนวันวาน หรือจะมาหาเช่าชุดไทยใส่ภายในงานก็มีให้บริการเช่นกัน รวมทั้งขอเชิญชวน เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ บนเกาะสีชัง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกอันสวยงามของอ่าวไทยอีกด้วย” นายธวัชชัย กล่าว

สำหรับเกาะสีชัง เป็นเกาะขนาดเล็กที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เกาะหนึ่งของประเทศไทยเนื่องจากเคยเป็นสถานที่เสด็จประพาสและเป็นที่ประทับของพระเจ้าแผ่นดินของกรุงรัตนโกสินทร์ถึง ๓ พระองค์ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ ๔ ) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ ๕) และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ ๖ ) เคยเป็นสถานที่ที่ทรงใช้เป็นที่บริหารพระราชกรณียกิจที่สำคัญๆ ในการปกครองประเทศบ้านเมืองมาระยะหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ ๕ ทั้งได้เคยเป็นที่พักอาศัยประชุมกันและ ดำเนินกิจการของหมู่อำมาตย์ข้าราชบริพาร ระดับผู้ใหญ่ชั้นพระบรมวงศานุวงศ์ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ประสูติพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๓๕ และสร้างพระจุฑาธุชราชฐาน ณ เกาะแห่งนี้อีกด้วยซึ่งทำให้เกาะสีชังเป็นเพียงเกาะเดียวในประเทศไทยที่มีพระราชวังหรือเขตพระราชฐานตั้งอยู่ที่เกาะสีชังนี้

ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานอีกแหล่งหนึ่งของจังหวัดชลบุรี

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
อยู่ในใจแฟนเพลงตลอดไป – สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน หนุ่มนาเสียงเด็ด..ศรเพชร ศรสุพรรณ คือ..อีกหนึ่งตำนานนักร้องลูกทุ่งขนานแท้ ผู้มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์ ผู้สืบสานบทเพลงอันทรงคุณค่า ผู้กล่อมโลกให้เรา-ท่านได้มีความสุข-ความเพลิดเพลินมาหลายทศวรรษ
Read More
0 replies on “ชลบุรี ชวนนุ่งโจงห่มสไบ ไปย้อนอดีตวันวาน ในงาน “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง”