“ชวน” เตือนสติรัฐบาล “ยึดมั่นคำถวายสัตย์ปฏิญาณ” บริหารบ้านเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

13 กันยายน 2567 เวลา 13.50 น. ที่อาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาว่า

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ตนได้อภิปรายนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน เรื่องความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ขณะนั้นตนพูดในฐานะฝ่ายค้านวันนี้พูดในฐานะรัฐบาล แต่ไม่ว่าตนจะอยู่ในพรรคการเมืองใดก็ตาม ความจริงก็คือความจริง ไม่อาจเปลี่ยนไปตามฐานะ ดังนั้นข้อมูลที่จะพูดถึงกรณีปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงขอย้ำว่าในครั้งนั้นตนต้องการให้รัฐบาลบรรจุปัญหาของจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ติดขัดที่ขณะนั้นนโยบาย 14 หน้าของรัฐบาลไม่มีเรื่องนี้ไว้เลย

แต่ขณะนี้รัฐบาลได้บรรจุเรื่องนี้ไว้ในคำแถลงนโยบาย หน้า 12 แม้จะเป็นเพียงหนึ่งบรรทัดก็เป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นว่าเรายอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ แม้จะมีการแก้ปัญหาตั้งแต่ครั้งที่แล้วเราไม่ได้บรรจุไว้ในนโยบาย เมื่อบรรจุไว้ในนโยบายก็เป็นโอกาสที่จะได้ติดตามการทำงานของรัฐบาลต่อไป แต่สิ่งที่จะบอกต่อไปก็คือว่าปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เหตุที่ตนหยิบยกเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะตนถือหลักว่า ชีวิตมีค่ามากกว่าเงิน เราจะผิดพลาดนโยบายทางเศรษฐกิจขาดทุนไปกี่หมื่นกี่แสนล้าน ไม่เท่ากับชีวิตของคน 7,500 กว่าคนที่เสียไปจากความผิดพลาด นโยบายด้านความมั่นคง จึงได้ย้ำเรื่องนี้เป็นพิเศษ ซึ่งเมื่อยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายส่วนหนึ่งแล้วเราจะได้ปฏิบัติต่อไปเพื่อให้สำเร็จ ตนขอย้ำว่าความสำเร็จที่เราจะแก้ปัญหาได้คือต้องยอมรับความจริงว่าเหตุทั้งหมดเกิดจากอะไร เช่นเหตุการณ์เมื่อ 8 เมษายน 2544 โชคดีว่าวันนี้มี วุฒิสมาชิกท่านหนึ่งเป็นอดีตแม่ทัพภาค4 อยู่ในที่นี้ด้วย ตนเชื่อว่าท่านจะเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูล เพื่อจะแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ได้ “ภาคใต้เป็นแหล่งขวานทอง เป็นแหล่งที่ทำรายได้ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่จะสนับสนุนประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรืองได้ ดังนั้นเราต้องหาทางทำให้เกิดความสุขให้ได้”

เรื่องที่สอง นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายไว้ตอนต้นว่าต้องการเห็นความสามัคคีและปรองดองตนขอเรียนว่าไม่มีใครไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ แต่จะเกิดความสามัคคีปรองดองได้ สำคัญคือจะต้องปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเสมอภาค อย่าเลือกปฏิบัติ จึงขอย้ำสั้น ๆ ซึ่งได้ขออนุญาตไว้ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วว่ากรุณาชดเชยกรณีที่เราเลือกปฏิบัติก่อให้เกิดความเสียโอกาส ความจริงแล้วตนได้ขอไว้ตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งท่านก็เห็นด้วย แต่ยังไม่เป็นรูปธรรมมากนัก จึงขอทิ้งในรัฐบาลชุดนี้อีกครั้งหนึ่งให้รัฐบาลชุดนี้ทบทวนอีกครั้งหนึ่งว่าในช่วงที่ผ่านมามีอะไรที่ทำให้เกิดความขัดข้องหมองใจ และทำให้เกิดความขัดแย้งไม่ปรองดองอันเกิดจากมีความรู้สึกว่าไม่ได้รับการปฏิบัติโดยเสมอภาค

นายชวน กล่าวย้ำว่า สิ่งที่ต้องปฏิบัติในการบริหารราชการ คือ

1. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
2. ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน
3. รักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
0 replies on ““ชวน” เตือนสติรัฐบาล “ยึดมั่นคำถวายสัตย์ปฏิญาณ” บริหารบ้านเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ”