อย. เตือน อย่าเชื่อ อย่าแชร์ สติกเกอร์เลข 8 ที่ติดบนผลไม้นำเข้า ไม่ได้เป็นผลไม้ GMO

จากกรณีที่แชร์กันว่าสติกเกอร์ที่ติดอยู่บนผลไม้นำเข้าหากมีรหัสเลข 8 หมายถึงเป็นผลไม้ GMO จริงหรือไม่ เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า ไม่เป็นความจริง

รหัสตัวเลขบนสติกเกอร์ติดผลไม้นำเข้าคือ รหัส Price Look up (PLUซึ่งรหัส Price Look up (PLU) ที่องค์การค้าสากล หรือ The International Federation for Produce Standards (IFPS) กำหนดขึ้นเพื่อช่วยให้ข้อมูลกับผู้บริโภคได้สินค้าตรงตามความต้องการโดยร้านค้าปลีกไม่ต้องทำป้ายบ่งชี้เพิ่มมิได้มีไว้บ่งชี้คำเตือนหรือคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพของผู้บริโภคแต่อย่างใด

นิยมใช้มากในกลุ่มอเมริกา ยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย เม็กซิโก เป็นการแสดงรหัสแบบสมัครใจ เราจึงเห็นว่าไม่ได้มีการแสดงรหัสนี้ปรากฏในผลไม้ทุกรายการที่นำเข้า ตัวเลขมีทั้งแบบ 4 หลัก และ 5 หลัก ซึ่งจะเป็นตัวบอกชนิด สายพันธุ์ ขนาด วิธีการปลูก ของผักผลไม้ สำหรับรหัสเลข 8 ที่เติมลงไปหน้ารหัส 4 หลัก ถูกใช้เมื่อรหัส 4 หลักเต็ม มิได้หมายถึงเป็นผักผลไม้ GMO แต่อย่างใด แต่สำหรับรหัสเลข 9 หน้ารหัส 4 หลัก หมายถึงผักผลไม้นั้นปลูกแบบเกษตรอินทรีย์

หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line: @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
อโกด้าเผยข้อมูลการค้นหาที่พัก พบนักท่องเที่ยวเอเชียเลือกออกทริปสั้น เพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับปีกระต่าย 2566 ญี่ปุ่น มาเลเซีย และไทยเป็น 3 จุดหมายแรกที่ถูกค้นหามากที่สุดตามอันดับ
อโกด้า แพลตฟอร์มดิจิทัลระดับโลกสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว เผยข้อมูลการค้นหาที่พักของนักท่องเที่ยวในทวีปเอเชียช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ พบว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวในทวีปเอเชียเลือกค้นหามากที่สุด ตามมาด้วยมาเลเซียและไทยตามอันดับ
Read More
0 replies on “อย. เตือน อย่าเชื่อ อย่าแชร์ สติกเกอร์เลข 8 ที่ติดบนผลไม้นำเข้า ไม่ได้เป็นผลไม้ GMO”