“เอ้ สุชัชวีร์” ห่วงเปิดกาสิโน คนไทยได้ หรือ เสีย ? “ผู้นำต้องคิดถึง อนาคตลูกหลาน”

13 สิงหาคม 2567 ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวว่า

น่าตกใจ รัฐบาลเรียกประชุมเพื่อหารือเร่งเดินหน้าโครงการเปิดกาสิโน หรือบ่อนพนันถูกกฎหมายในประเทศไทยใน “วันแม่แห่งชาติ” ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนให้ความสำคัญในการสร้าง “ครอบครัวเข้มแข็ง” แต่รัฐบาลกลับส่งเสริม “การพนัน” ซึ่งเป็นสิ่งที่ “ทำลายสถาบันครอบครัว” ได้อย่างรวดเร็วและรุนแรงที่สุด

เกณฑ์การตั้งเงื่อนไขของผู้ลงทุนที่ต้องเป็นบริษัทมหาชนทุนจดทะเบียน 1 หมื่นล้าน และการกำหนดค่าเข้ากาสิโนของคนไทยขั้นต่ำที่ 5 พันบาท เป็นเสมือนการสร้าง “ภาพลวงตา” ว่าการเปิดกาสิโนจะทำให้เกิดการลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และมีมาตรการป้องกันคนไทยเข้าไปใช้บริการได้ง่ายเกินไปไว้เรียบร้อยแล้ว โดยไม่คำนึงถึง “ผลเสียรุนแรงระยะยาว” ของการพนันต่อสังคมไทย
.
การอ้างถึงกาสิโนว่าจะเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งๆที่หลายประเทศรอบบ้านเราก็มีกาสิโนให้บริการอยู่แล้ว มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเข้ามาเล่นในเมืองไทย ซึ่งสุดท้ายก็จะต้องพยายามดึง “คนไทย” นั่นเองให้เข้ามาเป็นลูกค้าให้ได้มากทึ่สุด

ความล้มเหลวของ “สถานบันเทิงครบวงจร” ที่ใช้บังหน้าบ่อนการพนัน มีให้เหตุหลายแห่งในประเทศเพื่อนบ้านของไทย ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานคนท้องถิ่นที่ไม่เกิดขึ้นจริง มีเพียง “แรงงานระดับล่าง” ไม่กี่ร้อยคนเท่านั้น หรือ “อาชญากรรมร้ายแรง” ที่มีผลต่อเนื่องมาจากการพนัน ที่เกิดขึ้นในบ่อนแถวชายแดนไทยก็ประจักษ์ชัดว่า “ควบคุมไม่ได้”

นอกจากนี้ยังมีการแอบแฝงทำ “บ่อนออนไลน์” อยู่ภายในสถานบันเทิงครบวงจรที่ยากจะตรวจสอบด้วย รวมทั้ง “ธุรกิจฟอกเงินผิดกฎหมาย” ที่พบว่าเกิดขึ้นควบคู่ไปกับกาสิโนอย่างไม่มีทางป้องกัน แม้กระทั่งกาสิโนในประเทศที่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดแล้วก็ตาม

อาการ “เร่งร้อน” โดยไม่มีความพร้อมจริงๆ ด้าน “การควบคุมผลกระทบ” ต่อสังคม ในขณะที่ “พลเมืองยังอ่อนแอ” ในสภาพเศรษฐกิจ และสังคมปัจจุบัน จึงเป็น “ความเสี่ยงอันตราย” ที่ “ผู้นำ” ไม่ควรละเลย

ดังนั้น ความฝันของรัฐบาลที่หวังจะให้กาสิโนเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจจะเป็นได้แค่ฝันค้างกลางวัน แต่จะเป็น “ฝันร้าย” ของคนไทยและลูกหลานไทย ไปตลอดกาลก็เป็นได้

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลแนะฝ่ายค้าน เอาหลักฐานโชว์ชัดบนเวทีซักฟอก ไม่ใช่เน้นวาทกรรม เสียดสี สาดโคลน
โฆษกรัฐบาลแนะฝ่ายค้าน เอาหลักฐานโชว์ชัดบนเวทีซักฟอก ไม่ใช่เน้นวาทกรรม เสียดสี สาดโคลน ชี้ควรใช้เนื้อหาเป็นตัวตั้ง จะอภิปราย รมต.กี่คน ไม่ใช่เอาจำนวนเข้าว่าแล้วค่อยหาข้อมูลเอาดาบหน้า แจงรัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะและนำไปตรวจสอบทุกครั้ง
Read More
0 replies on ““เอ้ สุชัชวีร์” ห่วงเปิดกาสิโน คนไทยได้ หรือ เสีย ? “ผู้นำต้องคิดถึง อนาคตลูกหลาน””