มท.1 เยี่ยมชมงาน OTOP ศิลปาชีพวันแรก​ ปลื้มบรรยากาศงานคึกคัก ยอดขายทะลุ 67.6 ล้าน

มท.1 เยี่ยมชมงาน OTOP ศิลปาชีพวันแรก เพื่อให้กำลังใจผู้ประกอบการ OTOP ปลื้มบรรยากาศงานเป็นไปอย่างคึกคัก ยอดจำหน่ายวันแรกทะลุ 67.6 ล้าน พร้อมเชิญชวนอุดหนุน”ต้อนรับเทศกาลวันแม่” ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 -3 อิมแพ็ค เมืองทองธานีตั้งแต่วันนี้- 18 ส.ค.67 นี้

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 20.00 น. ที่อาคาร ชาเลนเจอร์ 1 -3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคุณธนนนท์ นิรามิษ ภริยา เยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้ประกอบการ OTOP ในงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” โดยมีนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชนร่วมให้การต้อนรับและนำชม

สำหรับการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ปี 2567 กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน จัดขึ้น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครบรอบ 92 พรรษา และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทยภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โดยปีนี้กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีไฮไลท์ที่น่าสนใจที่แตกต่างจากทุกปีมากมาย นอกจากจะมีผู้ประกอบการนำสินค้า OTOP ทั่วไทยกว่า 2,000 ร้านค้าแล้ว ยังมีเนรมิตจุดเช็กอินกับ “นกยูง” ขนาดใหญ่สูงกว่า 4 เมตร สัญลักษณ์แห่งความงาม ความภาคภูมิใจ และแสดงถึงการเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่ามรดกภูมิปัญญา “ผ้าไทย” และความภาคภูมิใจที่ต้องการส่งต่อให้กับผู้ที่มาร่วมงานทุกคน ได้สัมผัสถึงเรื่องราวของภูมิปัญญา วัฒนธรรมจากบรรพบุรุษที่มาบรรจบกับนวัตกรรม และความฝันของคนรุ่นใหม่ จนกลายเป็น “ชุดไทยร่วมสมัย” ที่มีดีไซน์โดดเด่นล้ำสมัย สู่ความภาคภูมิใจระดับโลก และยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการรักษามรดกทางวัฒนธรรมของตนไว้ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย

และที่สร้างความฮือฮาและทึ่งไม่น้อยคือ “ภาพป่ารักน้ำ” ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านบาท ลักษณ์ผ้าเป็นภาพปัก ขนาด 2×3 เมตร ภาพปักมือ ด้วยเส้นฝ้ายย้อมสี ฝีมือครูปักผ้า ค่ายจุฬาภรณ์ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 10 คน ใช้เวลาปักนาน 10 เดือน ภาพเขียนต้นแบบ ขนาดเดียวกันภาพเขียนสีน้ำมัน ฝีมือจิตรกรมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ สวนจิตรลดา จำนวน 5 คน ใช้เวลาเขียนนาน 5 เดือน ซึ่งภาพเขียนจะต้องเสร็จก่อน เพื่อเป็นเค้าโครงแบบและสีในการปัก และให้ภาพทั้งสองเหมือนกันให้มากที่สุด

สำหรับที่มาของภาพและชื่อภาพ ป่ารักน้ำ คำว่า ป่ารักน้ำ มาจากพระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภัคดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า” พระราชทานแก่ราษฎรบ้านถ้ำติ้ว อ.ส่องดาว จ.สกลนคร เมื่อ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2525 ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้จัดตั้งโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีพระราชประสงค์ให้ประชาชน กับป่าอยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพาอาศัยกันเกื้อกูลกัน สร้างความเจริญงอกงามให้แก่กันและกัน

นอกนั้นอีกโซนที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก คือ โซน “ศิลปิน OTOP” เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของศิลปิน OTOP มีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น วิจิตรตระการตา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ด้วยทักษะเชิงช่าง และเป็นงานศิลป์ชั้นยอดมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อร่วมอนุรักษ์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่
โซนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ มีทั้งผ้าไหม ผ้าทอไทย และสินค้าหัตถกรรม ที่สวยงามจากทั่วไทยผ้าทอไทยจากทั่วประเทศกว่า 300,000 ผืน •เสื้อผ้าหลากสไตล์ สวย ทันสมัยจากผู้ประกอบการ OTOP •ผลิตภัณฑ์สุด Premium จากศิลปิน OTOP •ชม Mini Concert จากศิลปินชื่อดังทุกวัน •ลิ้มรสอาหารสุดอร่อยทั่วไทยในโซน OTOP ชวนชิม
โซน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นการจัดแสดงนิทรรศการและการจัดจำหน่ายผ้าไทย เพื่อร่วมเชิดชูคุณค่าผ้าไทย อันเป็นหนึ่งในงานหัตถศิลป์ล้ำค่า ที่สามารถสร้างรายได้สู่ชุมชน พร้อมหนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ประกอบด้วย โซน First Lady นิทรรศการผ้าไทย นิทรรศการเส้นไหม นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย หมู่บ้านคนรักษ์ช้าง รวมถึงโซนยอดนิยม OTOP ชวนชิม และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับบรรยากาศภายในงานวันแรกเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนหลังไหลเยี่ยมชมงาน 18,621 คน ยอดจำหน่ายทะลุ 67.6ล้านบาท โดยสินค้าที่จำหน่ายสูงสุดได้แก่ ผ้าและเครื่องแต่งกาย ตามมาด้วยของใช้ อาหาร OTOP ชวนชิมและสมุนไพรตามลำดับ

“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านนะครับ อย่าลืมมาชม ชิม ช้อป กันได้ถึง 18 สิงหาคมนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 -3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีสินค้าคุณภาพหลากหลายให้เลือกดูเลือกซื้อ ต้อนรับวันแม่ที่จะมาถึง ขอฝากช่วยกันอุดหนุนสินค้าของคนไทย เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนด้วยนะครับ” นายอนุทิน กล่าว

โดยในวันที่ 11 สิงหาคม 2567 เวลา 15.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ปี 2567 อย่างเป็นทางการ โดยมีนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานการจัดงาน พร้อมด้วยคณะทูตานุทูต คณะรัฐมนตรี คณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภาคี ผู้ประกอบการ OTOP และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน โดยปีนี้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์นางแบบและคนขายาวในชุดผ้าไทย ภายใต้ธีม “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง” โดยนำเฉดสีของอัญมณีทั้ง 9 ชนิดมาถ่ายทอดให้เห็นความงามของผ้าทอไทยตามสีอัตลักษณ์ของอัญมณี เพื่อสื่อถึงพระเมตตาของพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่เปล่งแสงทอประกายความสุข ความรุ่งเรืองสู่แผ่นดินไทย ซึ่งการแสดงในชุดนี้ยังได้ แอนโทเนีย โพซิ้ว Miss Universe Thailand 2023 มาร่วมเดินแบบพร้อมการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทย “คนขายาว”และ “นางแบบ” ระดับแถวหน้าของเมืองไทย

กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน เชิญชวนคนไทยร่วมอุดหนุนผ้าไทยและสินค้า OTOP กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 18 สิงหาคม นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 -3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
รพ.ธนบุรี 2 ถวายวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แด่พระภิกษุสงฆ์
คุณบุญโสม อภิบุณโยภาส ผู้อำนวยการสายบัญชีและการเงิน โรงพยาบาลธนบุรี 2 ร่วมกับ มูลนิธิธรรมสภา บันลือธรรม ตระหนักถึงสุขภาพของพระภิกษุสงฆ์และการป้องกันอันตรายจากโรคไข้หวัดใหญ่
Read More
0 replies on “มท.1 เยี่ยมชมงาน OTOP ศิลปาชีพวันแรก​ ปลื้มบรรยากาศงานคึกคัก ยอดขายทะลุ 67.6 ล้าน”