ผบ.ตร. สั่งสอบด่วน! ที่มาของป้ายโฆษณารับทำพาสปอร์ต พร้อมเข้ม สตม. ตรวจสอบคัดกรองคนต่างด้าว

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีมีป้ายโฆษณาภาษาจีน ระบุเกี่ยวกับการรับทำหนังสือเดินทางและขอสัญชาติตามกฎหมายประเทศต่างๆ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร และมีการเผยแพร่ลงในโลกสื่อออนไลน์ มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยด่วน ถึงที่มาของป้ายโฆษณาดังกล่าว ผู้ใดเป็นเจ้าของ และมีความผิดตามกฎหมายในเรื่องใดบ้าง และติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายในทุกมิติโดยเร็ว โดยล่าสุดตรวจสอบพบว่าได้มีการปลดป้ายดังกล่าวลงมาแล้ว
พร้อมกำชับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ให้ตรวจสอบคัดกรองคนต่างด้าวที่เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยให้เป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตือนว่า การเข้าเมืองจะต้องมีหลักเกณฑ์ เงื่อนไขหรือเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย เป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง ซึ่งมีโทษทางอาญา ผู้กระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติต้องได้รับโทษตามกฎหมายทุกกรณี

นอกจากนี้ ทางด้าน พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.ห้วยขวาง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงตรวจสอบ พร้อมประสานความร่วมมือกับเขตห้วยขวางในการหารือและแนวทางการสอบข้อเท็จจริง โดยในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) เวลา 09.30 น. จะมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง และตรวจสอบใน 3 ประเด็น คือ 1.เรื่องของป้ายโฆษณาดังกล่าว ในฐานะเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง มีการขอติดตั้งโดยได้รับการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ 2. เรื่องของการเสียภาษีป้ายโฆษณาครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ และ 3.เรื่องข้อความที่ปรากฎในป้ายโฆษณา มีความผิด หรือกระทบต่อภาพลักษณ์ความมั่นคงของประเทศหรือไม่ ซึ่งทั้ง 3 ประเด็นนี้ ทางนิติกรของสำนักงานเขตห้วยขวางจะมาช่วยพิจารณาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และหากพบความผิดก็จะต้องส่งเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษให้กับ สน. ห้วยขวางดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้นทาง สน.ห้วยขวาง ทราบข้อมูลของทั้งเจ้าของอาคาร เจ้าของป้าย และผู้ว่าจ้างให้มาโฆษณาป้ายดังกล่าวแล้ว โดยเป็นชาวไทยที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติด้วยเช่นกัน ส่วนประเด็นเรื่องการซื้อขายสัญชาติที่เกิดขึ้นนั้น ตนได้ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนประสานกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อจะได้ตรวจสอบขอเท็จจริงให้เป็นที่ยุติว่าข้อความในป้ายโฆษณาที่ปรากฎขึ้นนั้นหมายถึงอะไร และมีความผิดในไทยหรือต่างประเทศไหม ซึ่งส่วนนี้จะมีการประสานกับ ตม. อีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อยุติเพื่อนำข้อมูลมาประกอบ

Line Open Chat เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ พร้อมพูดคุย แสดงความคิดเห็น เรื่องการบ้านการเมือง สังคม หรืออื่นๆ กับคนคอเดียวกัน
Written By
More from pp
“สุดารัตน์” ประกาศลั่นกลางลานคนเมือง “ไทยสร้างไทย นายใหญ่คือประชาชน” ตัวจริง ไม่เป็นนอมินีใคร ฟ้องค่าไฟแพงต่อศาลอาญาทุจริตฯ สัปดาห์หน้า ปกป้องผลประโยชน์ของคนไทย
"สุดารัตน์" ประกาศลั่นกลางลานคนเมือง "ไทยสร้างไทย นายใหญ่คือประชาชน" ตัวจริง ไม่เป็นนอมินีใคร หมายเลข 32 พร้อมลุย พาประชาชนไปสู่ชัยชนะ เร่งดูแลปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ปราบโกงและ...
Read More
0 replies on “ผบ.ตร. สั่งสอบด่วน! ที่มาของป้ายโฆษณารับทำพาสปอร์ต พร้อมเข้ม สตม. ตรวจสอบคัดกรองคนต่างด้าว”