“พิพัฒน์” แจง พ.ร.บ.งบ’68 ก.แรงงาน ขับเคลื่อน แก้ปัญหาผู้ใช้แรงงาน เต็มที่ อัพสกิล-รีสกิล ช่างรถ EV- ธนาคารเครดิต- 1หมู่บ้าน 1ช่างไฟฟ้า -แก้ปัญหาว่างงาน-ปัญหากองทุนประกันสังคมล้มละลาย-ส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศ 1 แสนคน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ชี้แจงในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2568 ถึงข้อกังวลเรื่องรถยนต์ที่ใช้ระบบไฟฟ้าจะเข้ามาทดแทนถยนต์ระบบสันดาป ที่คาดการณ์ว่าภายใน 5 ปีข้างหน้าจะมีพนักงานในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์แบบสันดาปประมาณ 200,000 คน ถูกปลดออก

โดยขณะนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้มีการลงนามร่วมงานกับกระทรวงอว. กระทรวงศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะแรงงานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน มุ่งเน้นการฝึกอบรมทักษะที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง และพัฒนาระบบ “เครดิตแบงก์” เทียบทักษะประสบการณ์เป็นหน่วยกิตเพื่อต่อยอดการศึกษา

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย สนับสนุนโครงการ “หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งช่างไฟฟ้า” รองรับในอนาคตหากมีคนตกงาน และเพื่อสร้างโอกาสประกอบอาชีพอิสระในท้องถิ่น

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวข้อกังวลเรื่องกองทุนประกันสังคม คาดการณ์ว่าจะแตะ 5 ล้านล้านบาทในปี 2578 แต่หลังจากนั้นหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร กองทุนจะเหลือศูนย์บาทในปี 2597 เพราะสังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุ มีคนเสียชีวิตมากกว่าคนเกิดใหม่ กระทรวงแรงงานเร่งหาแนวทางแก้ไข โดยเชิญทุกพรรคการเมือง นักเศรษฐศาสตร์ นักการเงิน นักบัญชี จัดเสวนาระดมสมองไปแล้วเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

และจะมีกาาระดมสมองอีกครั้งในกลางเดือนตุลาคมนี้ มุ่งหาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกองทุน เพื่อให้กองทุนประกันสังคมอยู่รอดอย่างยั่งยืน เพราะนี่เป็นปัญหาของทุกคน ของทุกพรรคการเมือง

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า ขอฝากถึงกรรมาธิการิวิสามัญเรื่องงบประมาณ ว่าปีงบประมาณ 2568 กพร. แม้ได้งบฯ เพิ่ม แต่ไม่เพียงพอสำหรับรองรับการดำเนินงานเพื่อการมีงานทำ มีคนจบใหม่เตรียมเข้าสู่การทำงานปีละ 5 แสน ส่วนคนเกษียณปีละ 1.5 แสนคน ยังมีช่องว่าง 3.5 แสนคน จึงเป็นหน้าที่กระทรวงแรงงานในการหาตำแหน่งงานตรงนี้มารองรับทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานมีเป้าหมายส่งแรงงานไทยไปทำงานยังประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิสราเอล ตะวันออกกลาง และยุโรปบางประเทศ คาดการณ์ว่าปี 2567 นี้ จะส่งแรงงานได้เกิน 100,000 คน และพยายามส่งเสริมให้แรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศมากขึ้น พร้อมมุ่งแก้ไขปัญหาการจ้างงานแรงงานต่างด้าวในประเทศ เพื่อลดการสูญเสียดุลย์ทางเศรษฐกิจ

Written By
More from pp
การรถไฟฯ เปิดเดินขบวนทางไกล และขบวนรถนำเที่ยวเพิ่มเติม จำนวน 40 ขบวน ภายหลัง ศบค. ไฟเขียวผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 4 เริ่มเปิดให้บริการ 1 กรกฎาคมนี้
การรถไฟแห่งประเทศ ประกาศเปิดให้บริการขบวนรถทางไกล ขบวนรถนำเที่ยววันหยุด และขบวนรถพิเศษโดยสารวันหยุดเป็นการเพิ่มเติม จำนวน 40 ขบวน ภายหลังมีการยกเลิกประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิว และการขนส่งสาธารณะข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด...
Read More
0 replies on ““พิพัฒน์” แจง พ.ร.บ.งบ’68 ก.แรงงาน ขับเคลื่อน แก้ปัญหาผู้ใช้แรงงาน เต็มที่ อัพสกิล-รีสกิล ช่างรถ EV- ธนาคารเครดิต- 1หมู่บ้าน 1ช่างไฟฟ้า -แก้ปัญหาว่างงาน-ปัญหากองทุนประกันสังคมล้มละลาย-ส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศ 1 แสนคน”