ราเมศ ชี้ แม้ พิชิต ลาออก นายกรัฐมนตรี ปัดไม่พ้น ต้องรับผิดชอบ

21 พฤษภาคม 2567 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการลาออกของนายพิชิต ชื่นบาน ว่า

ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต้องได้รับคำตอบจากกระบวนการยุติธรรม คำร้องของ สว กรณีนายพิชิต ก็อยู่ที่ดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะจำหน่ายคดีหรือไม่ แต่กรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็จะยังคงเป็นประเด็นที่จะต้องวินิจฉัยต่อ จากการกระทำที่สำเร็จแล้ว การเสนอตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรี ถือว่าเป็นการกระทำที่สำเร็จแล้ว ก็ต้องย้อนกลับมาดูต้นเหตุว่ากรณีนายพิชิต ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 160 หรือไม่ที่เกี่ยวข้องกับความซื่อสัตย์สุจริตและเรื่องจริยธรรม โดยส่วนตัวเชื่อว่าการลาออกของนายพิชิตจะยังไม่จบเพราะตัวนายกรัฐมนตรียังคงต้องรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญอยู่

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ประเด็นเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และจริยธรรมเป็นเรื่องที่ประชาชนยังให้ความสนใจและต้องการคำตอบในมาตรฐานความซื่อสัตย์สุจริต จริยธรรมของนักการเมืองในระบบประชาธิปไตย ความรุ่งเรืองของบ้านเมืองยังคงต้องพึ่งหลักสุจริต

ถ้านายกรัฐมนตรีจะให้จบเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีก็ต้องลาออก คดีอาจจะไปได้ยาก เพราะความเป็นรัฐมนตรีได้สิ้นสุด ไม่มีประเด็นให้ต้องวินิจฉัย เหตุเพราะประเด็นในการพิจารณาคดีคือความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงหรือไม่ เมื่อลาออกก่อนก็ถือว่าสิ้นสุดก็จะจำหน่ายคดี

สุดท้าย ก็ต้องรอดูคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าจะรับคำร้องไว้หรือไม่ และจะจำหน่ายคดีกรณีนายพิชิตรายเดียวหรือไม่ ทั้งหมดเป็นดุลพินิจไม่สามารถก้าวล่วงได้

Written By
More from pp
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท จัดค่าย Design thinking จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สู่ไอเดียเชิงธุรกิจ แก่เยาวชนโครงการสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ
การสนับสนุนโครงการนักเรียนทุนในพระราชานุเคราะห์ ที่มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว
Read More
0 replies on “ราเมศ ชี้ แม้ พิชิต ลาออก นายกรัฐมนตรี ปัดไม่พ้น ต้องรับผิดชอบ”