‘สมณะโพธิรักษ์’ ผู้นำจิตวิญญาณสำนักสันติอโศก ละสังขารแล้ว

11 เมษายน 2567 เพจเฟซบุ๊ก บุญนิยมทีวี โพสต์ข้อความแจ้งข่าว พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ มรณภาพ ด้วยโรคชรา เวลา 06.40.10 น. วันพฤหัสบดี 11 เมษายน 2567

มีรายงานว่า สมณะโพธิรักษ์เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลวารินชำราบ ด้วยอาการปอดอักเสบ และออกจาก รพ. กลับราชธานีอโศก จ.อุบลราชธานี เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ทั้งนี้ พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ (รัก รักพงษ์) เป็นนักบวชผู้ก่อตั้งและผู้นำทางจิตวิญญาณของสำนักสันติอโศก มีชื่อเดิมว่า มงคล รักพงษ์ เกิดวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2477 ที่จังหวัดศรีสะเกษ สิริอายุ 90 ปี

ด้าน การเมือง สมณะโพธิรักษ์ได้ก่อตั้งพรรคพลังธรรม โดยมี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นหัวหน้าพรรค ทั้งยังได้มีบทบาททางการเมืองชักธงรบกับทุนสามานย์ตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบัน โดยนำพาผู้ปฏิบัติธรรมสันติอโศกเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ.2535 รวมถึงการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ต่อต้านรัฐบาลทั้งในปี พ.ศ.2549 และพ.ศ.2551 รวมถึงการชุมนุมของกปปส. (คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข) ในปี พ.ศ. 2556-2557 ด้วย

โดยเฉพาะการชุมนุมของ กปปส.นั้น สมณะโพธิรักษ์และผู้ปฏิบัติธรรมสันติอโศกได้ปักหลักชุมนุมที่สวนลุมพินีตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ร่วมกับกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) โดยก่อนหน้านั้น ในปี พ.ศ.2555 ก็ได้เคยเข้าร่วมการชุมนุมกับองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

ล่าสุด พ่อครู ได้ส่งกองทัพธรรมไปสมทบกับ คปท.ที่สะพานชมัยมรุเชษฐ์ ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมชุมนุมประท้วงนายทักษิณ ชินวัตรที่ทำลายกระบวนการยุติธรรมโดยไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว

ภาพ เพจเฟซบุ๊ก บุญนิยมทีวี

Written By
More from pp
“ยุ้งข้าวเรคคอร์ด” โฉมใหม่-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน “ พรรคเพื่อไทย ถูกกล่าวหาว่าร้ายว่า “สู้ไป กราบไป”.. แต่ข้อเท็จจริงคือในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย คนของพรรคเพื่อไทย สมาชิกพรรค เดินเข้าออกคุกตะรางเป็นว่าเล่น...
Read More
0 replies on “‘สมณะโพธิรักษ์’ ผู้นำจิตวิญญาณสำนักสันติอโศก ละสังขารแล้ว”