“อนุทิน” สั่งลุยแก้ปัญหายาเสพติด จ.เชียงใหม่ ย้ำต้องกวดขันใช้ทุกมาตรการปราบปรามเข้มข้น ปกป้องเยาวชนไม่ให้เข้าถึง พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนให้ยาเสพติดหมดไปอย่างยั่งยืน

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 10 เมษายน 2567 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียง จ.เชียงใหม่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้บูรณาการกันอย่างเข้มข้น ซึ่งตนได้รับรายงานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เพราะพฤติกรรมของผู้ลักลอบกระทำความผิดยาเสพติดยังคงมีอยู่ ถ้าคนทำผิดขยันผลิตยาเสพติด ขยันขาย พวกเราก็ขยันปราบปราม ควบคู่การตรวจตรากวดขันอย่างเต็มที่ ใช้กฎหมายทุกมาตรการที่มีอยู่ในการทำให้การปราบปรามยาเสพติดมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ ไม่ให้มีการฝ่าฝืน รวมถึงตรวจสถานบันเทิง สถานบริการ ซึ่งตนได้เน้นย้ำมาโดยตลอดว่า ห้ามมี 3 เรื่องในสถานบริการอย่างเด็ดขาด คือ ยาเสพติด อาวุธปืน และห้ามมีเด็กเข้าสถานบริการ

“วันนี้ผมต้องการมาให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน เพราะเรื่องการป้องกันปราบปรามยาเสพติด เรามีต้นทุน คือ การปฏิบัติหน้าที่ที่ทุ่มเทเสียสละ เราจะไม่ยอมให้เยาวชนของเราเข้าถึงยาเสพติด การจับเป็นล้าน ๆ เม็ด หรือการจับผู้ค้ายาเสพติดที่ผ่านมาด้วยการบูรณาการทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงย่อมสร้างความเสียหายต่อผู้ผลิตและผู้ค้าแน่นอน และเชื่อมั่นว่าพวกเราทุกหน่วยงานมีเครือข่ายป้องกันปราบปรามยาเสพติด มีกลไกในพื้นที่เพื่อสกัดกั้นการระบาด และป้องกันปราบปรามทุกพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีภายในจังหวัด ทั้งผู้บังคับการตำรวจจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ฝ่ายทหาร กอ.รมน.จังหวัด นายก อบจ. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างมีประสิทธิภาพ และวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้ ให้จัดชุดปฏิบัติการค้นหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน โดยเน้นผู้ที่มีพฤติการณ์เสพติดเรื้อรัง และผู้ที่มีอาการทางจิตเวชจากยาเสพติด เพื่อส่งต่อเข้าสู่กระบวนการทางสาธารณสุข รวมถึงให้ดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพทางสังคมให้กับผู้ป่วยยาเสพติดที่ผ่านการบำบัดรักษา เพื่อให้เขาสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ โดยเน้นสร้างความเข้าใจกับครอบครัวและชุมชน เพื่อลดการตีตราด้วย และอีกประการสำคัญ ที่จะช่วยให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างยั่งยืน ก็คือ การสนับสนุนและส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของหมู่บ้าน ชุมชน ในการลุกขึ้นมาสู้กับปัญหายาเสพติดร่วมกับภาครัฐ และให้มีการขยายผลแนวปฏิบัติที่ดีให้เป็นตัวอย่างเพื่อการประยุกต์ต่อยอดในพื้นที่อื่นๆได้

Written By
More from pp
รัฐมนตรีเกษตรสั่งเร่งจ่ายสินไหมประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม 5 แสน ให้ชาวสวนยาง นราธิวาส ที่โดนคนร้ายลอบวางระเบิดขาขาด
6 กันยายน 2565-นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า
Read More
0 replies on ““อนุทิน” สั่งลุยแก้ปัญหายาเสพติด จ.เชียงใหม่ ย้ำต้องกวดขันใช้ทุกมาตรการปราบปรามเข้มข้น ปกป้องเยาวชนไม่ให้เข้าถึง พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนให้ยาเสพติดหมดไปอย่างยั่งยืน”