เกียร์เฮด จับมือ บพค. เปิดหลักสูตรสร้างทักษะการจัดแสงดิจิทัลในภาพยนตร์ ฟรี!!

เกียร์เฮด ผนึกกำลัง บพค. เปิดหลักสูตรสร้างทักษะการจัดแสงในภาพยนตร์ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ เร่งผลิตบุคลากรมืออาชีพหนุนการเติบโตในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ พร้อมรับผู้ที่ผ่านการอบรมได้เข้าทำงานกับเกียร์เฮดทันที

นายชยานนท์ อุลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็ทชิ่ง แม็กซิไมซ์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกียร์เฮด จำกัด กล่าวว่า เกียร์เฮด (GEAR HEAD) ในฐานะผู้นำธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์ในการถ่ายทำภาพยนตร์ ภาพยนตร์โฆษณา รวมถึงละคร ที่มีประสบการณ์มานานกว่า 30 ปี และเป็นบริษัทอันดับหนึ่งใน South East Asia ที่สามารถรองรับ Scale การถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศจึงทำให้เห็นถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะด้านการจัดแสงในภาพยนตร์ในตำแหน่ง DLC (Digital Lighting Control) ที่จะมารองรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในไทยซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (TFO Thailand Film Office) ได้รวบรวมสถิติ รายได้และวิเคราะห์รายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยที่ได้รับสิทธิประโยชน์จากมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย (Incentive Measures) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 – 2566 จำนวน 46 เรื่อง โดยมีเงินลงทุนกว่า 8,943 ล้านบาท จึงเป็นที่มาของการจัดทำ “โครงการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะการใช้เทคโนโลยีการจัดแสงดิจิทัลสมัยใหม่สำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์” โดยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

“เกียร์เฮด ถือเป็นผู้บุกเบิกหลักสูตรการเรียนการสอนออกแบบจัดแสงภาพยนตร์แห่งแรกของไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะของบุคลากรวิจัยด้านการจัดแสงในตำแหน่ง DLC ให้รู้เท่าทันกับเทคโนโลยีและกระบวนการที่เปลี่ยนไป พร้อมผลิตบุคลากรทดแทนแรงงานที่กำลังขาดแคลนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ให้เกิด Ecosystem ที่สมบูรณ์ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เรามองหา คือ กลุ่มที่สนใจในงานผลิตภาพยนตร์ทั่วไปกลุ่มนักศึกษาศิลปะภาพยนตร์ รวมถึงกลุ่มช่างไฟในสายงานอุตสาหกรรมภาพยนตร์

โดยแบ่งการอบรมเป็น 3 ระดับคือ 1. ระดับพื้นฐาน (Basic) ได้แก่ ผู้ที่ไม่มีความรู้หรือมีความรู้น้อยมากเกี่ยวกับการจัดแสงไฟในภาพยนตร์ (จำนวน 60 คน) 2. ระดับกลาง (Intermediate) ผู้มีความรู้ด้านการจัดแสงและรู้จักอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดแสงไฟในภาพยนตร์ (จำนวน 30 คน) 3. ระดับสูง (Advance) ผู้ที่เข้าใจศัพท์เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับระบบและมีประสบการณ์ในงานภาพยนตร์เป็นอย่างดี (จำนวน 10 คน)”

นายชยานนท์ กล่าวต่อว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ เรามีวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและจัดแสง รวมถึงผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศที่จะมาร่วมให้ความรู้ นอกจากนี้ยังมี นิทรรศการและการสัมมนาเรื่องการจัดแสงในภาพยนตร์ และการโฆษณา นิทรรศการวิวัฒนาการกล้องและการจัดแสง ตั้งแต่ยุคอดีต – ปัจจุบัน รวมถึงให้ความรู้เรื่องเทคนิคในการจัดแสงในสถานการณ์ต่างๆ และการแนะนำอุปกรณ์การจัดแสงในระบบดิจิตอล เป็นต้น

ผศ.ดร. ปริปก พิศสุวรรณ รองผู้อำนวยการ บพค. กล่าวว่า บพค. รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนทุนสำหรับการจัด “โครงการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะการใช้เทคโนโลยีการจัดแสงดิจิตอลสมัยใหม่สำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์” ซึ่งบริษัท เกียร์เฮด ถือเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและคร่ำหวอดในแวดวงอุตสาหกรรมถ่ายทำภาพยนตร์มาอย่างยาวนาน จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้เข้ารับการอบรม และเพิ่มกำลังคนที่มีฝีมือให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เพื่อให้สอดรับนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล ที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยต่อไป

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเริ่มเปิดการอบรมในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2567 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้เข้าทำงานกับเกียร์เฮดทันที! สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร.0-2115-1010 หรือ Facebook Fanpage : www.facebook.com/GearHeadThailand

Written By
More from pp
โฆษกกองทัพเรือ ระบุพร้อมสนองนโยบายนายกฯ นำรถของกรมการขนส่งมาดัดแปลงใช้ขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุกประท้วงหยุดวิ่ง 1 ธ.ค.นี้
18 พ.ย.2564 – พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึง กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม...
Read More
0 replies on “เกียร์เฮด จับมือ บพค. เปิดหลักสูตรสร้างทักษะการจัดแสงดิจิทัลในภาพยนตร์ ฟรี!!”