โฆษกรวมไทยสร้างชาติเชียร์ “พีระพันธุ์” ที่กล้าออกประกาศกระทรวงให้โรงกลั่นน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนแบบไม่สนกลุ่มทุน ป้องเอาเปรียบประชาชน

15 มีนาคม 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติให้สัมภาษณ์กรณี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงานออกประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันหรือโรงกลั่นน้ำมันต้องแจ้งข้อมูลต้นทุนน้ำมันเพื่อป้องกันการค้ากำไรเกินควรว่า ถือเป็นความกล้าหาญของนายพีระพันธุ์ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐมนตรีคนใดกล้าทำเช่นนี้มาก่อน

ทั้งนี้ การออกประกาศกระทรวงพลังงานให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ต้องแจ้งต้นทุนนำเข้าของราคาน้ำมันที่แท้จริง เพราะว่าโรงกลั่นที่นำเข้าน้ำมัน เป็นผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ทั้งน้ำมันดิบหรือน้ำมันที่กลั่นแล้ว จะต้องแจ้งต้นทุนการนำเข้า ส่วนค่าดำเนินการในการกลั่นก็ต้องไปแจ้งต้นทุนการกลั่นกับกรมสรรพากร ทำให้ภาครัฐรู้ต้นทุนที่แท้จริงของโรงกลั่น ทำให้ภาครัฐรู้ว่าโรงกลั่นมีกำไรหรือค่าการกลั่นที่แท้จริงเท่าไรกันแน่

นอกจากนั้น ประโยชน์ที่จะได้ตามมาคือ ทำให้การจ่ายเงินชดเชยของกองทุนน้ำมันสามารถรู้ต้นทุนที่แท้จริง ทำให้กองทุนน้ำมัน สามารถจ่ายเงินชดเชยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการขาดทุนของกองทุนน้ำมันได้ ตรงนี้ถือเป็นประโยชน์ ต่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชนอย่างมากที่นายพีระพันธุ์กล้าหาญทำเช่นนี้

“ที่ผ่านมาไม่มีรัฐมนตรีพลังงานคนไหนกล้าออกประกาศแบบนี้อาจเป็น เพราะเกรงใจนายทุนแต่ รมว.พลังงานคนปัจจุบันกล้าหาญที่จะทำ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมากในการรักษาผลประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชน ตรงนี้เป็นการตอกย้ำสิ่งที่นายพีระพันธุ์กำลังทำคือ “รื้อ ลด ปลด สร้าง”ตามนโยบายที่ประกาศไว้เพื่อนำสิ่งที่ดีกว่ามาให้กับพี่น้องประชาชน และถือว่าเป็นสิ่งที่ทำได้จริง หลังจากนี้ก็จะมีการช่วยเหลือประชาชนทยอยออกมาเรื่อยๆ ถือเป็นการปฏิวัติโครงสร้างราคาพลังงานครั้งใหญ่ของประเทศ” โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว

Written By
More from pp
วิทยาลัยดุสิตธานี มอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชน เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 ภายใต้แคมเปญ “DTC: The Giving Project”
ถึงแม้จะมีประโยคเปรียบเปรยว่า “เด็กคืออนาคตของชาติ” และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างระดมกำลังตลอดจนทุนทรัพย์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กเสมอมา แต่จากข้อมูลของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) กลับพบว่า ยังมีเด็กไทยมากกว่า 1.9 ล้านคน จากจำนวนราว 9 ล้านคน...
Read More
0 replies on “โฆษกรวมไทยสร้างชาติเชียร์ “พีระพันธุ์” ที่กล้าออกประกาศกระทรวงให้โรงกลั่นน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนแบบไม่สนกลุ่มทุน ป้องเอาเปรียบประชาชน”