“พวงเพ็ชร” นำทีม สคบ.-ตร.ไซเบอร์-อย. บุกทลายโกดังพบ ฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ นม อาหารเสริม นำเข้าจากเวียดนาม ไร้ อย. เดือนเดียวสูญถึง 10 ล้านบาท จ่อขยายผลล้างบางทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.30 น. บริเวณหมู่บ้านย่านรังสิต คลอง 3 ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เภสัชกร วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

นำชุดปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง สคบ. ตำรวจไซเบอร์ และ อย. ลงพื้นที่ทลายโกดัง จับกุมเครือข่ายมิจฉาชีพฉ้อโกงประชาชน หลอกขายสินค้าผิดกฎหมาย โฆษณาเกินจริง ไม่มี อย. ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงหลอกส่งสินค้าเก็บเงินปลายทาง มีประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

การลงพื้นที่ครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมีผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนและร้องเรียนไปยัง สคบ. ว่าถูกหลอกให้ชำระเงินค่าพัสดุปลายทาง จากการสั่งซื้อสินค้าเป็นกระดาษทิชชู่ โดยร้านค้าจัดส่งสินค้าไปยังบ้านเรือนประชาชน และให้พนักงานแจ้งเก็บเงินปลายทาง เมื่อมาตรวจสอบหลังชำระเงินแล้ว พบว่าไม่ได้มีการสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวจริง จึงร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับทาง สคบ. เมื่อทาง สคบ. ประสานไปยังตำรวจไซเบอร์ และ อย.

พบว่าแหล่งกระจายสินค้าดังกล่าวยังมีสินค้าอีกหลายประเภทที่ลักลอบจำหน่ายโดยไม่ผ่านการจดแจ้งของ อย. ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสินค้าดังกล่าวถูกส่งมาจากเวียดนาม มีการลงโฆษณาและขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก และยังตรวจพบบัญชีการจำหน่ายสินค้า ยอดล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จำหน่ายได้กว่า 4,700 ชิ้น เป็นเงินมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท และมียอดสั่งซื้อในเดือนกุมภาพันธ์อีกประมาณ 9 ล้านบาท เบื้องต้นสามารถจับกุมผู้นำเข้าซึ่งเป็นชาวไทยและชาวเวียดนามได้ และจะมีการขยายผลต่อไป

สำหรับการจับกุมตามกรณีข้างต้น เข้าข่ายมีความผิดฐาน “ฉ้อโกง” ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.341 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สินค้า 5 ประเภท ได้แก่ ยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง สมุนไพร และเครื่องมือแพทย์ ซึ่งมีฟิลเลอร์ (Filler) และโบท็อกซ์ (Botox) รวมอยู่ด้วย โดยมีความผิดตาม พรบ. ของ อย. มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 300,000 บาท และยังมีความผิดฐานนำเข้า พรบ.คอม รวมถึงโฆษณาเกินจริง อีกด้วย

ดร.พวงเพ็ชร กล่าวว่า ตนได้กำชับ สคบ. ให้บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคเชิงรุก ซึ่งจากกรณีดังกล่าวมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากและมีมูลค่าความเสียหายสูง มีเครือข่ายขนาดใหญ่ โดยมีการซื้อขายผ่านทางออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคมีการร้องเรียนมายัง สคบ. มากที่สุด การลงพื้นที่จับกุมครั้งนี้ ถือเป็นผลสำเร็จที่สามารถจับผู้ค้ารายใหญ่ และจะมีการขยายผลในระยะต่อไป เพื่อลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในวงกว้าง พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นการฉ้อโกงดังกล่าว สามารถร้องเรียนมายัง สคบ. ได้ที่สายด่วน 1166 ทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect และสายด่วน 1144

Written By
More from pp
จดหมายเปิดผนึกถึงเพื่อนพี่น้องชาวไทย” โดย “เจมส์ ทีก” ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย)
24 กรกฎาคม 2564 จดหมายเปิดผนึกถึงเพื่อนพี่น้องชาวไทย เรียน เพื่อนพี่น้องชาวไทย ขณะที่ทั่วประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผมในฐานะตัวแทนของแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศไทย
Read More
0 replies on ““พวงเพ็ชร” นำทีม สคบ.-ตร.ไซเบอร์-อย. บุกทลายโกดังพบ ฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ นม อาหารเสริม นำเข้าจากเวียดนาม ไร้ อย. เดือนเดียวสูญถึง 10 ล้านบาท จ่อขยายผลล้างบางทั้งประเทศ”